Nhiều hoạt động đa dạng nhân Ngày quốc tế Pháp ngữ

GD&TĐ -Ngày 12/3, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TPHCM, Hội hữu nghị Việt – Pháp  TPHCM  phối hợp cùng Sở GD&ĐT TPHCM, Trung tâm tiếng pháp Châu á Thái Bình Dương  (OIF), Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), Viện Pháp tại TPHCM và các cơ quan đại diện ngoại giao như Tổng lãnh sự quán Pháp, Canada, Thụy sĩ, Bỉ... tổ chức họp báo công bố tuần lễ Quốc tế Pháp ngữ tại TPHCM.

Buổi họp báo công bố tuần lễ Quốc tế Pháp ngữ.
Buổi họp báo công bố tuần lễ Quốc tế Pháp ngữ.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Hoàng Khánh Vân - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TPHCM cho biết:  Cách đây 31 năm, ngày 20/3/1988 tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của cộng đồng Pháp ngữ, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) đã ra đời.

Ngày nay cộng đồng Pháp ngữ với trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 870 triệu người cùng chung mục tiêu là xây dựng một cộng đồng đoàn kết với ước nguyện cùng nhau chia sẻ về những giá trị chung là tiếng Pháp, văn hóa Pháp và sự tương tác của các nền văn hóa khác trong cộng đồng.

Tiếng Pháp hiện nay là ngôn ngữ giảng dạy và giao tiếp của hơn 300 triệu người dân trên toàn thế giới. Hằng năm, vào ngày 20/3, ngày được coi là ngày Pháp ngữ, cộng đồng người nói tiếng Pháp trên toàn cầu sẽ cùng nhau tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày quốc tế Cộng đồng Pháp ngữ.

Trên tinh thần đó, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị, Hội hữu nghị Việt – Pháp  TPHCM  phối hợp cùng Sở GD&ĐT TPHCM, OIF, AUF, …tổ chức những hoạt động nhân ngày Quốc tế Pháp ngữ tại TPHCM.

Các sự kiện sẽ được bắt đầu từ 2/3 – 31/3/2019, gồm nhiều hoạt động đa dạng và phong phú như chiếu phim, hòa nhạc, triển lãm ảnh, ẩm thực…do các đơn vị luân phiên tổ chức.

Lễ hội Pháp ngữ năm nay sẽ diễn ra vào ngày 17/3 tại Thảo Cầm viên do Sở GD&ĐT TPHCM với sự đồng hành từ các tổ chức, Lãnh sự quán và các phái đoàn ngoại giao, trong đó có Hội hữu nghị Việt-Pháp, Trung tâm Châu Á Thái Bình Dương (CREFAP) thuộc Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, Viện Pháp thuộc Tổng Lãnh Sự quán Pháp tại TPHCM, Văn phòng Tổ chức Đại học Pháp ngữ TPHCM, Viện trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF), Lãnh Sự quán Thụy Sĩ, Canada và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles…

Chủ điểm của năm 2019 là “En français… s’il vous plaît  ;-) #malanguefrançaise” (tạm dịch : “Hãy nói bằng tiếng Pháp”). Trong khắp vùng Châu Á - Thái Bình Dương, hàng nghìn hoạt động đã được tổ chức để kỷ niệm sự kiện này. Trang web www.20mars.francophonie.org giúp ta thấy được sức sống của Cộng đồng Pháp ngữ.

Gần 40 hoạt động được tổ chức từ đầu tháng 3 đến giữa tháng 4 tại Hà Nội, TPHCM, Huế, Vinh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đà Lạt và nhiều nơi khác…

Tại Hà Nội, ngày 15 và 16/3 tại Quảng trường Lý Thái Tổ sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm chính thức do Bộ Ngoại giao và các đối tác Pháp ngữ cùng tổ chức nhằm kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ, với sự hiện diện của đại diện Quốc Hội Việt Nam, các Đại Sứ Pháp ngữ và các nước bạn, đại diện các tổ chức quốc tế như Liên minh Châu Âu và nhiều cơ quan thuộc khối Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Đại học Pháp ngữ, các bạn trẻ, nghệ sĩ cũng như nhiều đối tác từ mạng lưới Pháp ngữ.

Việc lựa chọn biểu ngữ “En français… s’il vous plaît  ;-) #malanguefrançaise”– “Hãy nói bằng tiếng Pháp”) đề cao giá trị của tiếng Pháp thông qua một biểu ngữ gợi ra hình ảnh cởi mở và hiện đại của ngôn ngữ mà cộng đồng cùng chia sẻ đồng thời phản ánh sức sống trong mọi lĩnh vực.

Biểu ngữ này đặc biệt hướng đến thanh niên nhưng cũng hướng đến mọi người dân các Quốc gia và Chính phủ thành viên Tổ chức quốc tế Pháp ngữ OIF, cơ quan đại diện cho sự đa dạng văn hóa và ngôn ngữ trên thế giới và góp phần mỗi ngày vào việc làm giàu hơn ngôn ngữ Pháp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ