Nhiều giáo viên trắng tay sau mưa lũ

GD&TĐ - Sau mưa lũ lịch sử vừa qua, nhiều giáo viên đã rơi vào cảnh trắng tay. Nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi, phá hủy hoàn toàn.

Vị trí ngôi nhà của cô giáo Đinh Thị Hảo nay đã trở thành bãi đất trống tan hoang, đổ nát
Vị trí ngôi nhà của cô giáo Đinh Thị Hảo nay đã trở thành bãi đất trống tan hoang, đổ nát

Xóa sổ hoàn toàn ngôi nhà

Sau cơn lũ, gia đình cô giáo Đinh Thị Hảo – Trường mầm non Hoa Sen (Thị Xã Nghĩa Lộ, Yê Bái) đã mất trắng. Mưa lũ đã cuốn trôi hoàn toàn 7 gian nhà ngói, các công trình phụ và toàn bộ tài sản trong nhà. Thiệt hại ước tính 700 triệu đồng.

Có mặt tại vị trí ngôi nhà của cô Đinh Thị Hảo, chúng tôi không thể tưởng tượng nổi ngay tại chỗ chúng tôi đứng đã từng có một ngôi nhà ngói ngọn gàng, ngăn nắp. Cuộc sống tuy khó khăn, vất vả nhưng lúc nào cũng ăm ắp tiếng cười. Vậy mà giờ đây, đã nó đã trở thành bãi đất trống tan hoang, đổ nát.

Cô Đinh Thị Hảo kể lại: “Rạng sáng ngày 11/10, khi cả nhà đang ngủ, tôi nghe thấy tiếng lộc cộc của sỏi đá, tiếng chó sủa ầm ĩ. Tôi tỉnh dạy, vừa bước chân xuống giường thì giật mình thấy nước tràn vào nhà. Tôi gọi cả nhà dạy, thấy nước lên rất nhanh, cả nhà hô hào chạy ra ngoài, để kịp thoát thân nên không kịp mang theo bất cứ đồ đạc gì trong nhà.

Vừa bước chân ra khỏi nhà thì lũ tràn vào ầm ầm, ngoảnh lại nhìn chỉ thấy mênh mông biển nước. Nhìn thấy ngôi nhà của gia đình bị lũ cuốn trôi mà “lực bất tòng tâm”, không làm gì để cứu vớt được, chỉ biết ôm mặt khóc”.

Cô Đinh Thị Hảo không khỏi xót ra khi gia đình mình rơi vào hoàn cảnh tay trắng sau mưa lũ
Cô Đinh Thị Hảo không khỏi xót ra khi gia đình mình rơi vào hoàn cảnh tay trắng sau mưa lũ

Được biết, gia đình cô Đinh Thị Hảo cũng là một trong những gia đình giáo viên khó khăn. Chồng thì bị ốm, các con chưa có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh. Trang trải cuộc sống gia đình chủ yếu dựa vào đồng lương giáo viên của cô. Sang năm 2018, cô cũng đủ tuổi về hưu, nay gia đình lại trắng tay sau lũ khiến cuộc sống phía trước sẽ càng thêm khó khăn, vất vả.

Hiện nay, gia đình cô mỗi người phải đi ở nhờ một nơi. Con dâu và cháu nội mới đẻ thì sang ở nhà người bác họ ở nhờ, 2 vợ chồng chị thì ở nhờ các nhà hàng xóm. “Cực chẳng đã, giờ đây tôi chỉ mong chính quyền địa phương và các cấp, các ngành hỗ trợ gia đình tôi trong lúc khó khăn, hoạn nạn này, để gia đình sớm ổn định cuộc sống”- cô Đinh Thị Hảo trải lòng.

Mất sạch đồ đạc

May mắn hơn một chút so với gia đình cô Đinh Thị Hảo, vợ chồng thầy giáo trẻ Nguyễn Vũ Tú – giáo viên Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Lành (Văn Chấn, Yên Bái) vẫn còn giữ lại được ngôi nhà, nhưng tài sản trong nhà đã trôi theo dòng nước lũ.

Thầy Nguyễn Vũ Tú – cho biết: Khoảng 5 giờ sáng ngày 11/10, khi cả nhà đang ngủ thì nghe thấy tiếng hô hào của người dân chạy lũ. Vợ chồng thầy được háng xóm gọi dậy. Lúc đó nước đã tràn vào nhà khoản 30cm.

Khung cảnh tan hoang sau mưa lũ ở khu vực gia đình cô cô Đinh Thị Hảo sinh sống
Khung cảnh tan hoang sau mưa lũ ở khu vực gia đình cô cô Đinh Thị Hảo sinh sống

“Nhận định đây là lũ quyét nên nước sẽ dâng lên cao rất nhanh. Chỉ sau 10 phút, nước đã tràn vào nhà khoảng 1,50m - ngập ngang người tôi. Bên ngoài đường sâu khoảng hơn 2m.

Tôi chỉ kịp đưa vợ con thoát nạn qua dòng nước lũ mà không kịp sơ tán tài sản. Sau lũ, bao nhiêu đồ đạc trong nhà bị cuốn trôi hết. Một số thiết bị điện tử trong nhà còn lại thì bị hư hỏng” – Thầy Nguyễn Vũ Tú ngậm ngùi kể lại.

Được biết, hai vợ chồng thầy Nguyễn Vũ Tú đều làm giáo viên. Vợ thầy là cô giáo Phạm Thị Hải Trang – giáo viên Trường THCS Sơn A (Văn Chấn). Hai vợ chồng trẻ vừa mới xây dựng gia đình và có một đứa con.

Năm ngoái, vợ chồng thầy gom góp tiền, cùng với sự giúp đỡ của thân nên đã cất được ngôi nhà kiên cố khang trang và mua sắm được một số vật dụng, nay đã mất sạch bởi mưa lũ.

Ông Nguyễn Ngọc Ân - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam động viên, chia sẻ những khó khăn mà gia đình thầy Nguyễn Vũ Tú đang phải đối diện
Ông Nguyễn Ngọc Ân - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam động viên, chia sẻ những khó khăn mà gia đình thầy Nguyễn Vũ Tú đang phải đối diện

Hay tin một số giáo viên bị thiệt hại do mưa lũ gây ra, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã đến thăm hỏi, động viên gia đình cô Đinh Thị Hảo và thầy Nguyễn Vũ Tú. Đồng thời hỗ trợ mỗi gia đình 3 triệu đồng. 

Hiện nay, các giáo viên vẫn đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn sau cơn mưa lũ lịch sử vừa rồi. Hơn lúc nào rất cần sự chung tay giúp đỡ của các cơ quan, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm để các nhà giáo sớm ổn định cuộc sống, và có thêm nghị lực để tiếp tục hành trình “gieo chữ” trên vùng đất khó.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ