Nhiều doanh nghiệp nợ BHXH hàng chục tỷ đồng

GD&TĐ - Thông tin trên được ông Mai Đức Thắng, Phó Trưởng ban Thu (BHXH Việt Nam) cho biết tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3/2019 diễn ra tại Hà Nội sáng ngày 26/3.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Đào Việt Ánh thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3/2019.
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Đào Việt Ánh thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3/2019.

Chuyển hồ sơ 9 DN sang cơ quan công an

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) vừa công khai danh sách một số đơn vị nợ BHXH lớn ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong số 20 doanh nghiệp (DN) nợ BHXH, BHYT có DN nợ đến hàng chục tỷ đồng.

Ông Mai Đức Thắng cho biết, trong quý I/2019, số nợ BHXH gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành phố và các thành phần kinh tế. Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 2/2019, tổng số nợ BHXH phải tính lãi trong toàn quốc là 6.654 tỷ đồng.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ BHXH gia tăng, ông Mai Đức Thắng cho rằng, do tình hình sản xuất của các đơn vị đang gặp khó khăn. Một số đơn vị có ý thức chấp hành chưa tốt quy định về đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Số lượng đơn vị phá sản, giải thể, mất tích và chủ bỏ trốn còn cao. Một số đơn vị còn tìm cách đối phó, trốn tránh, chiếm dụng tiền đóng của người lao động sử dụng vào mục đích khác.

Ngoài ra, do Tết rơi vào quý I nên DN tập trung chi thưởng, chi Tết cho người lao động nên trì hoãn việc đóng BHXH. Bên cạnh đó, vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở còn hạn chế trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Ông Thắng cho biết, để hạn chế gia tăng nợ, ngay từ đầu năm 2019, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố xác định nguyên nhân nợ đối với từng đơn vị để có giải pháp phù hợp: Yêu cầu cán bộ bám sát đơn vị đôn đốc đóng nộp đầy đủ; thực hiện việc thanh tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên mà phần mềm thu đã tự động cảnh báo.

Các đợt thanh tra phải có quyết định xử lý và gửi kết quả xử lý đến cơ quan chức năng (Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, Lao động, Liên đoàn...) cùng cấp nhằm mục đích báo cáo, làm căn cứ xử lý hình sự sau này.

Trong trường hợp các đơn vị cố tình trốn đóng, kiến nghị cơ quan công an điều tra, khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự hoặc hướng dẫn người lao động tố giác hành vi vi phạm trong việc đóng với cơ quan công an để xử lý theo trình tự quy định của pháp luật.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam cũng đã giao chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ đến từng cá nhân chuyên quản, hàng tháng, quý đánh giá tỷ lệ giảm nợ để làm căn cứ bình xét hiệu quả công việc; hàng quý sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm trong việc giảm nợ.

Liên quan đến việc khởi kiện DN nợ BHXH, ông Mai Đức Thắng cũng cho biết, đến nay BHXH Việt Nam đã chuyển một số hồ sơ của các đơn vị nợ lớn kéo dài sang cơ quan công an để xử lý theo trình tự của pháp luật.

Ví dụ: BHXH Thành phố Hồ Chí Minh đã chuyển của một hồ sơ, BHXH Hà Nội đã chuyển 9 hồ sơ của các đơn vị nợ kéo dài sang cơ quan công an để xử lý theo quy định pháp luật.

Theo danh sách mới được công bố của BHXH Việt Nam, trong số 20 DN nợ BHXH, BHYT có DN nợ đến hàng chục tỷ đồng
  • Theo danh sách mới được công bố của BHXH Việt Nam, trong số 20 DN nợ BHXH, BHYT có DN nợ đến hàng chục tỷ đồng

Cố gắng duy trì tỷ lệ nợ BHXH ở mức thấp nhất

Trước tình trạng nợ BHXH hiện nay, tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3/2019, BHXH đã công bố danh sách 20 DN có số nợ BHXH, BHYT lớn tại TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội.

Đặc biệt đứng đầu trong danh sách này là Công ty Cổ phần LILAMA 3 với số nợ hơn 32,2 tỷ đồng. Tiếp theo là Công ty CP xây dựng công trình giao thông 1 - Hà Nội với số nợ là hơn 20 tỷ đồng. Thứ 3 là Công ty Cổ Phần Cầu 12 với số nợ là gần 20 tỷ đồng. Và xếp cuối danh sách là Công ty TNHH Dệt kim Fenix (Việt Nam) gần 10 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Đào Việt Ánh cho biết, năm 2019, BHXH Việt Nam không chỉ đặt mục tiêu giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN thấp hơn năm 2018 mà còn phấn đấu duy trì tỷ lệ nợ thấp ở tất các tháng trong năm.

“Nợ BHXH, BHYT, BHTN không phải là một con số mà gắn với nó là quyền lợi của người lao động. Việc DN nợ vào những tháng đầu năm rồi đóng vào những tháng cuối năm khiến quyền lợi của nhiều người lao động không được đảm bảo thường xuyên, liên tục.

Khắc phục tình trạng tỷ lệ nợ thường cao vào những tháng đầu năm, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN ở mức thấp nhất và cố gắng duy trì tỷ lệ này ngay từ những tháng đầu năm 2019” - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Thời gian qua, BHXH đã công khai danh tính DN nợ BHXH trên các phương tiện thông tin đại chúng và biện pháp này được đánh giá là khá hiệu quả trong việc thu hồi nợ bởi một số DN sau khi bị nêu tên đã nộp tiền.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ