Nhiều đề xuất tâm huyết nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

GD&TĐ - Ngày 16/11, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm Thực trạng và giải pháp công tác phát triển giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số. Tọa đàm nằm trong khuôn khổ chương trình Chia sẻ cùng thầy cô năm 2019.

Quang cảnh tọa đàm.
Quang cảnh tọa đàm.

Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc Bộ GD&ĐT Lê Như Xuyên;  Phó chủ tịch TW Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy; Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc Ban Dân tộc Bế Thị Hồng Vân chủ trì tọa đàm.

Tại tọa đàm, các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy cho học sinh là người dân tộc thiểu số ở bậc mầm non, tiểu học và THCS ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, cũng như những đề xuất nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục.

Nêu thực trạng dạy và học ở nhiều địa phương miền núi nói chung và tại Đắk Nông nói riêng, thầy Nguyễn Quang Trung - giáo viên Trường THCS Quảng Hoà (huyện Đắk G"Long, tỉnh Đắk Nông) cho biết: Hiện có nhiều cuộc thi dành cho giáo viên đã ảnh hưởng đến việc đảm bảo thời gian giảng dạy cho học sinh trên lớp.

Tuy có sắp xếp lịch dạy bù, nhưng với thời gian eo hẹp, giáo viên vẫn khó để đảm bảo chất lượng bằng việc dạy theo đúng quy định, do đó thầy Trung đề nghị ngành giáo dục cần giảm tải số lượng cuộc thi dành cho giáo viên.

Thầy Trung cũng đề nghị giảm số lượng hồ sơ sổ sách mang tính hình thức để bớt gánh nặng cho giáo viên chủ nhiệm vì giáo viên chủ nhiệm không chỉ dạy, quản lý học sinh mà còn phải đảm nhiệm thực hiện các chế độ dành cho học sinh, nhất là với đặc thù học sinh dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Cô giáo Mùa Thị A - giáo viên Trường mầm non Hoa Đào (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) chia sẻ: Học sinh vùng dân tộc thiểu số bên cạnh những khó khăn chung có những hạn chế riêng theo đặc thù địa phương.

Đối với cấp học mầm non, khi học sinh còn quá nhỏ, việc áp dụng chương trình dạy kiến thức chung gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi cần có những kiến thức phù hợp với từng vùng miền. Ngoài ra, học sinh vùng dân tộc thiểu số thường có điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều em không có đủ tiền để mua sách vở đi học.

Do đó, cô giáo Mùa Thị A mong muốn các cấp, ngành có nhiều hơn nữa các chính sách hỗ trợ về sinh hoạt, sách vở, học cụ cho học sinh vùng dân tộc thiểu số.

Còn cô Hà Thị Hiền - giáo viên Trường TH&THCS Phú Cường (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) bày tỏ: Hiện nay, theo quy định, mỗi lớp bậc THCS không 45 học sinh. Tuy nhiên, học sinh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, tiếp nhận kiến thức hơn so với những học sinh ở vùng thuận lợi.

Theo cô Hiền, có những em đang học lớp 7 mà đọc rất chậm, còn chậm hơn con cô đang học tiểu học. Có học sinh hôm nay kiểm tra đọc thuộc bài rất ngắn, nhưng ngày mai lại quên. Từ đó, cô Hiền đề nghị giảm sĩ số học sinh trong một lớp để giáo viên có điều kiện quan tâm, kèm cặp các em học sinh được tốt hơn.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Lê Như Xuyên - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ GD&ĐT) ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các thầy cô và cho biết sẽ tổng hợp các ý kiến để tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Bộ để có những chính sách phù hợp đối với học sinh và giáo viên vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ