Xử lý 108 cuốn sách vi phạm nội dung

Xử lý 108 cuốn sách vi phạm nội dung
Xử lý, cuốn, sách, vi phạm, nội dung
Sách tham khảo cho học sinh có nguồn gốc từ nước ngoài, sử dụng hình ảnh minh hoạ cờ Trung Quốc

Đó là một trong nhiều nội dung được Cục xuất bản, in và phát hành nêu trong cuộc họp tổng kết công tác trong năm và bàn nhiệm vụ 2014.

Số sách vi phạm nội dung nói trên được Cục phát hiện qua việc đọc kiểm tra nội dung của tổng cộng 2.458 xuất bản phẩm trong năm 2013. Báo cáo tổng kết của Cục nói các vi phạm này tập trung chủ yếu vào 5 nhóm vấn đề:

1.Thể hiện không đúng và đầy đủ chủ quyền biên giới, lãnh thổ quốc gia Việt Nam. 2. Sách tham khảo học sinh có nguồn gốc từ nước ngoài, sử dụng hình ảnh minh hoạ cờ Trung Quốc thay cho cờ Tổ quốc.

3. Sai sót về sự kiện, thời gian, nhân vật lịch sử hoặc đưa ra những quan điểm, đánh giá mới về nhân vật lịch sử mà chưa được kiểm chứng. 4. Miêu tả cuộc sống tình dục thô tục, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục VN.

5. Sách hồi ký, tự truyện không mang tính khách quan, thiếu chính xác, tự ca ngợi quá mức về bản thân hoặc đưa ra những nhận định, đánh giá chủ quan của tác giả.

Ngoài ra, trong số được đọc kiểm tra còn có 101 cuốn vi phạm các quy định khác của Luật xuất bản về thông tin ghi trên xuất bản phẩm, đăng ký xuất bản hay trình bày sách ở dạng tạp chí…Các vi phạm nêu trên được Cục xuất bản, in và phát hành căn cứ vào mức độ vi phạm để yêu cầu NXB giải trình hoặc có hình thức xử lý kịp thời và phù hợp.

Trong năm qua, Cục cũng nhận được và xử lý một số đơn thư khiếu nại liên quan đến bản quyền tác giả hoặc bản quyền sách như cuốn “Truyện ngắn Nguyễn Quang Lập” (NXB Thanh Niên) và “Thi đàn Việt, tập 2” (NXB Văn Học). Đặc biệt là ba khiếu nại của công dân liên quan đến nội dung của ba cuốn sách “Xách ba lô lên và đi” và “Để nhớ” (cùng NXB Văn Học) và “Quyền sư” (NXB Trẻ).

Xử lý, cuốn, sách, vi phạm, nội dung
“Xách ba lô lên và đi”, cuốn sách bị một độc giả khiếu nại lên Cục xuất bản, in và phát hành

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son chia sẻ năm 2013 là một năm khó khăn chung của cả nước. Riêng với ngành xuất bản là sức mua giảm, trong lúc tình trạng in lậu còn tiếp diễn làm suy yếu nội lực của ngành. Hành lang pháp lý cho ngành in và hệ thống phát hành sách ở vùng sâu vùng xa…còn chưa hoàn thiện.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng biểu dương vai trò của Cục trong việc làm lành mạnh hoá môi trường xuất bản, cũng như góp phần tham mưu cho Chính phủ xây dựng kịp thời nhiều văn bản dưới luật, kể từ khi Luật xuất bản sửa đổi đi vào hiệu lực từ tháng 7/2013.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2014, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son yêu cầu Cục xuất bản, in và phát hành nhanh chóng hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy theo những điều chỉnh mới của Luật và của Chính phủ; tiếp tục tham mưu đề xuất xây dựng nhiều văn bản dưới Luật; tăng cường kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình xuất bản để kịp thời phát hiện sai phạm. Ngoài ra, sách lậu còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao, cần phải tiến hành thanh kiểm tra thường xuyên để hạn chế ở mức thấp nhất.

Nhân dịp này, Cục xuất bản, in và phát hành đã làm lễ đón nhận Huân chương lao động hạng ba của Chủ tịch nước.

Theo Vietnamnet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ