Gửi tâm vào nét bút

Gửi tâm vào nét bút

(GD&TĐ)- Thấm thoắt tết Nguyên đán năm Nhâm Thìn đã trôi qua được mươi ngày. Tuy nhiên không hẳn vì thế mà phố ông Đồ (Văn Miếu- Hà Nội) vắng người xin chữ. Vào những ngày này, khách du xuân vẫn ghé vào chòi của các ông đồ "thửa" những bức thư pháp tâm đắc cho mình hoặc làm món quà tặng ý nghĩa cho người thân.

Theo chị Nguyễn Lan Hương, thành viên tham gia của CLB UNESCO Thư pháp Việt Nam, những người có nhu cầu chơi chữ vào ngày tết đã đến đây xin chữ trong những ngày giáp tết. Ngoài tết, vào những ngày này, người xin chữ chủ yếu là khách du xuân vãn cảnh Hà Nội và đa phần là các bạn trẻ, các bạn sinh viên.

Hai bạn Nguyễn Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Nga cùng xin chữ trên phố ông Đồ. Nga cho biết, hai em là sinh viên lớp A2 năm thứ 6 ngành Bác sĩ đa khoa, mỗi người xin một chữ "Đạt" để mong ước đỗ đạt trên con đường học vấn và thành đạt trong cuộc sống.

Bạn Nguyễn Minh Khuê, sinh viên vừa tốt nghiệp khoa Kế toán- trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết, năm nào cũng xin chữ tại đây. Năm nay, Khuê xin nhiều chiếc khánh nhỏ, trên đó có viết các chữ mà mình thích. Vài chiếc khánh sẽ được Khuê treo tại phòng riêng, trên bàn đọc sách, một số khác để làm quà tặng cho bạn sắp đi làm xa. Những chiếc khánh sẽ mang những chữ: đạt, tình, duyên,... như là những mong ước của em trong tương lai.

Nhà thư pháp Cao Sơn Hà (CLB thư pháp Hương Nam) cho biết, quy mô của phố ông Đồ năm nay lớn hơn những năm trước, trải gần hết phố Văn Miếu. Riêng CLB thư pháp Hương Nam đã có trên 30 người tham gia viết chữ tại đây. Nhóm họp từ những ngày cuối tháng Chạp năm ngoái, như lệ thường các năm, phải mãi đến hết Rằm tháng Riêng thì các ông đồ mới thu dọn lều chõng về nghỉ.  

31.jpg
Phố thư pháp vẫn đông tao khách du xuân xin chữ. Ảnh, gdtd.vn
27.jpg
Các ông đồ với những cuộn giấy điều và thỏi mực tàu vẫn cần mẫn ngồi đây hàng ngày hàng giờ đáp ứng nhu cầu của các tao nhân mặc khách nặng lòng với thư pháp. Ảnh, gdtd.vn
33.jpg
Chính vì thế mà cứ mỗi độ xuân về, phố Văn Miếu ở Hà Nội lại trở thành phố ông Đồ với hình ảnh khăn xếp, áo the và mái tóc bạc của ông đồ già bên mực giấy dó, mực tàu . Ảnh, gdtd.vn
Nhà thư pháp Cao Sơn Hà đang viết chữ trên những chiếc khánh xinh xinh cho Khuê. Ảnh, gdtd.vn
 Nhà thư pháp Cao Sơn Hà đang viết chữ trên những chiếc khánh xinh xinh cho Khuê. Ảnh, gdtd.vn
Ông Hà đang đề lạc khoản (tên) của mình vào bức thư pháp vừa hoàn thành. Ảnh, gdtd.vn
Ông Hà đang đề lạc khoản (tên) của mình vào bức thư pháp vừa hoàn thành. Ảnh, gdtd.vn
32.jpg
Từ trái sang, hai bạn SV Nga và Nguyệt đang chăm chú nghe ông đồ "chiết tự" để thấy hết ý nghĩa của chữ "Đạt" trong bức thư pháp của mình. Ảnh, gdtd.vn
Hai vợ chồng nhà thư pháp đang say mê sáng tác. Ảnh, gdtd.vn
Hai vợ chồng nhà thư pháp đang say mê sáng tác. Ảnh, gdtd.vn
26.jpg
Góc kế bên là các họa sĩ đang kí họa chân dung cho du khách. Ảnh, gdtd.vn
Người xin chữ trong những ngày này đa phần là khách du xuân. Ảnh, gdtd.vn
 Người xin chữ trong những ngày này đa phần là khách du xuân. Ảnh, gdtd.vn
30.jpg
Cô bạn trẻ này muốn trải nghiệm cảm giác thư pháp của mình.... Ảnh, gdtd.vn
...rồi mê luôn, muốn đem cả không gian của phố thư pháp về nhà làm kỉ niệm. Ảnh, gdtd.vn
 ...rồi mê luôn, muốn đem cả không gian của phố thư pháp về nhà làm kỉ niệm. Ảnh, gdtd.vn
Hai nhà thư pháp trẻ này đang chăm chú hoàn thành tác phẩm của mình. Ảnh, gdtd.vn
 Hai nhà thư pháp trẻ này đang chăm chú hoàn thành tác phẩm của mình. Ảnh, gdtd.vn
Những năm gần đây, bên cạnh các bức thư pháp được thể hiện bằng chất liệu Hán Nôm, ngày càng nhiều nhà thư pháp trẻ dùng Tiếng Việt làm chất liệu cho các tác phẩm và được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh, gdtd.vn
 Những năm gần đây, bên cạnh các bức thư pháp được thể hiện bằng chất liệu Hán Nôm, ngày càng nhiều nhà thư pháp trẻ dùng Tiếng Việt làm chất liệu cho các tác phẩm và được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh, gdtd.vn
Bá Hải

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.