Cố nghệ sĩ Văn Hiệp được đặc cách nhận danh hiệu NSƯT

Cố nghệ sĩ Văn Hiệp được đặc cách nhận danh hiệu NSƯT

5 tháng sau khi về với đất mẹ, cố nghệ sĩ Văn Hiệp được đặc cách nhận danh hiệu NSƯT do Chủ tịch Nước ký quyết định phong tặng vì những năm tháng cống hiến không mệt mỏi cho nghệ thuật của "bác trưởng thôn".

5 tháng sau khi mất, cố nghệ sĩ Văn Hiệp đã được nhận danh hiệu NSƯT cao quý.
5 tháng sau khi mất, cố nghệ sĩ Văn Hiệp đã được nhận danh hiệu NSƯT cao quý.

Với gần 30 năm hoạt động nghệ thuật, góp mặt trong rất nhiều vai diễn cả trên sân khấu lẫn phim truyền hình, là gương mặt thuộc nằm lòng của nhiều thế hệ yêu mến nghệ thuật, nhưng đến lúc về với đất mẹ, nghệ sĩ Văn Hiệp vẫn chưa được khoác lên mình danh hiệu NSƯT.

Người hâm mộ chỉ biết vẫn trìu mến gọi ông là người nghệ sĩ của nhân dân.

Trong đám tang của người nghệ sĩ già cách đây 5 tháng, tất cả đồng nghiệp đều đồng loạt ký vào lá đơn gửi lên Nhà nước, với mong muốn truy tặng danh hiệu NSƯT cao quý cho cố nghệ sĩ Văn Hiệp.

Một người cả đời ""cặm cụi"" làm nghệ thuật, khán giả khắp trong Nam ngoài Bắc không mấy người không biết tới hình ảnh ""bác trưởng thôn"" luôn gắn liền với chiếc điếu cày giản dị.

Còn nhớ trong bài điếu văn đầy xúc động tại lễ tang, NSƯT Lê Chức mong muốn hành động này sẽ mang lại kết quả, như một sự ghi nhận những đóng góp không mệt mỏi trong suốt gần nửa thế kỷ của nghệ sĩ Văn Hiệp.

Hai tháng sau khi lá đơn được gửi đi, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nghệ sĩ, xét những đóng góp của cố nghệ sĩ Văn Hiệp, Bộ VHTTDL quyết định thành lập Hội đồng xét đặc cách truy tặng danh hiệu NSƯT đối với cố nghệ sĩ Văn Hiệp.

Dù muộn màng, nhưng danh hiệu NSƯT cao quý đến với cố nghệ sĩ Văn Hiệp có lẽ cũng an ủi phần nào những người yêu mến ""‘bác trưởng thôn"" - người nghệ sĩ của nhân dân, luôn được yêu mến và kính trọng cả về nhân cách, cuộc đời và những năm tháng làm nghề.

Cố nghệ sĩ Văn Hiệp sinh năm 1942, từng để lại dấu ấn một thời trên sân khấu kịch của Nhà hát Kịch Việt Nam với vai Vinh trong vở Bài ca Điện Biên. Tuy nhiên, vai diễn đánh dấu sự khởi nguồn hài kịch của Văn Hiệp chính là vở Nghêu, Sò, Ốc, Hến.

Rồi Văn Hiệp chuyển sang truyền hình, cùng hai danh hài Quang Tèo và Giang Còi đã làm nên một hình tượng nhân vật ""trưởng thôn"" đặc sắc không hề trộn lẫn.

Liên tiếp sau đó là những vai diễn trong các vở hài đầy thành công và mang lại tiếng cười cho công chúng. "Trưởng thôn" Văn Hiệp trở thành gương mặt quen thuộc trên các sân khấu hài và trong những vở hài kịch trên truyền hình.

Sau một thời gian đấu tranh với bạo bệnh bằng niềm lạc quan vô bờ bến, nghệ sĩ Văn Hiệp về với đất mẹ tháng 4/2013, hưởng thọ 71 tuổi.

Theo VTC New

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.