Nhẹ nhàng ngày vượt “vũ môn”

GD&TĐ - Ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT quốc gia 2019 trôi qua với biết bao cảm xúc của những người trong cuộc, mà ở đó thí sinh được coi là nhân vật trung tâm. Song trên hết là những tiếng cười tươi vui của sĩ tử và hai tiếng nhẹ nhàng được các thí sinh nhắc đến nhiều nhất sau ngày đầu vượt “vũ môn”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi được hỏi về cảm nhận ngày đầu tiên của kỳ thi, rất nhiều sĩ tử chia sẻ: Đề thi vừa sức, phân hóa được đối tượng học sinh. Trường thi thì nghiêm cẩn, thí sinh được tạo điều kiện tối đa và quan trọng hơn là không khí trường thi rất thân thiện nên không khác ngày thường đi học là mấy. Đó cũng là điều dễ hiểu, bởi trước khi diễn ra kỳ thi quan trọng này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phát đi thông điệp đề thi THPT 2019 nằm chủ yếu trong chương trình lớp 12, bám sát đề thi tham khảo.

Mục đích của kỳ thi là kiểm tra, đánh giá năng lực HS sau 12 năm đèn sách, nhưng không vì thế mà gây áp lực cho thí sinh. Quan điểm chung là tổ chức thi THPT quốc gia nhẹ nhàng nhưng phải nghiêm túc và chất lượng. Ngoài việc bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, các điểm thi trên cả nước luôn tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, để các em có tinh thần thoải mái nhất và tự tin vượt “vũ môn”.

Có mặt tại nhiều điểm thi, điều đầu tiên chúng tôi nhận thấy, xung quanh trường thi không còn cảnh vạ vật của người nhà chờ thí sinh. Bên ngoài trường thi yên bình, không có gì khác lạ. Đặc biệt, cảm nhận rõ nét nhất là không khí nghiêm túc, sự nghiêm cẩn từ bên trong cho đến bên ngoài phòng thi.

Những hình ảnh cán bộ phục vụ kỳ thi hướng dẫn tận tình thí sinh, thanh niên tình nguyện Tiếp sức mùa thi và các lực lượng chức năng khác tham gia hỗ trợ kỳ thi đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong dư luận xã hội.

Tất cả những điều đó nói lên rằng, công tác chuẩn bị kỳ thi từ Trung ương đến địa phương rất sâu sát, kịp thời, chu đáo. Còn nhớ trước đây, vào mùa thi luôn có những câu chuyện ồn ào, huyên náo. Đó là chuyện tắc đường, quá tải tàu xe, chỗ trọ tăng giá, rồi cả nhà cùng đi thi... Có những gia đình nông dân không chỉ bán ngô, khoai, thóc lúa; thậm chí họ còn bán đi cả “con trâu là đầu cơ nghiệp” để cho con “lai kinh ứng thí”.

Còn giờ đây, trò chuyện với một số người dân bình thường, chúng tôi khá bất ngờ khi họ không hề hay biết những ngày này đang diễn ra kỳ thi. Họ ngạc nhiên vì cho rằng, mọi việc vẫn diễn ra như ngày thường, tưởng là học sinh đi học hè.

Song có lẽ, một trong những lực lượng góp sức rất lớn cho kỳ thi là đội ngũ thanh niên tình nguyện. Hàng ngàn thanh niên tình nguyện đã có mặt ở tất các điểm thi trên cả nước, sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ với thí sinh và người nhà bất cứ lúc nào, từ thức ăn, nước uống cho đến dịch vụ xe ôm miễn phí để đưa đón thí sinh đi thi... Đó còn là những hình ảnh thân thương của các sinh viên tình nguyện đối với thí sinh phải ngồi xe lăn đến trường thi. Còn rất nhiều, rất nhiều những việc làm ý nghĩa của thanh niên tình nguyện dành cho thí sinh và người nhà. Họ đã giúp thí sinh vơi đi những lo lắng, căng thẳng trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Ngày thi đầu tiên kết thúc với những tín hiệu vui. Phía trước vẫn còn những bài thi mà các thí sinh sẽ tiếp tục phải vượt qua. Mong rằng, các thí sinh sẽ vững vàng, tự tin để tiếp tục vượt vũ môn, giành chiến thắng ở Kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ