Nhật: Mua tên lửa hành trình Tomahawk đối phó Triều Tiên

Truyền thông Nhật Bản cho biết nước này đang cân nhắc mua tên lửa hành trình Tomahawk, có thể đưa vào dự thảo ngân sách năm tài chính 2018.

Tính năng cơ bản của tên lửa hành trình Tomahawk.
Tính năng cơ bản của tên lửa hành trình Tomahawk.

Tokyo đang nghĩ tới khả năng đặt mua và triển khai tên lửa hành trình Tomahawk nhằm đối phó với chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, Japan Times dẫn lời một quan chức chính phủ Nhật Bản hôm nay cho biết. Nhật Bản có thể đầu tư tiền để nghiên cứu tính khả thi của đề xuất này trong năm tài chính 2018.

Tên lửa Tomahawk có đủ tầm bắn để đánh trúng mọi mục tiêu trên lãnh thổ Triều Tiên, đồng thời bay ở độ cao thấp để tránh radar. Nhật Bản có thể triển khai loại tên lửa này trên các tàu chiến trang bị hệ thống Aegis. Chúng sẽ cần chỉnh sửa để có thể vận hành tên lửa Tomahawk.

Chính phủ và đảng cầm quyền Nhật Bản vẫn có lo ngại, cho rằng việc mua tên lửa hành trình tầm xa sẽ đi ngược lại chính sách phòng thủ của nước này. Mỹ từng tỏ ra thận trọng trước việc Nhật Bản có thể trang bị tên lửa hành trình nhưng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên khiến Washington dần điều chỉnh quan điểm.

Để sở hữu khả năng tấn công, Tokyo sẽ phải thay đổi trước thời hạn một số điều khoản trong kế hoạch quốc phòng 10 năm cũng như xem xét lại kế hoạch xây dựng lực lượng phòng vệ trong 5 năm tới. Cả hai kế hoạch này đều được nội các Nhật Bản thông qua năm 2013.

Tokyo cũng cần sửa đổi Hiến pháp ban hành từ năm 1947, trong đó có đoạn "người dân Nhật Bản vĩnh viễn từ bỏ chiến tranh như một quyền chủ quyền của quốc gia, cũng như đe dọa sử dụng hoặc sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp quốc tế". Một đoạn khác tuyên bố "các lực lượng hải, lục, không quân và năng lực chiến tranh sẽ không bao giờ được duy trì. Quyền tham chiến của đất nước sẽ không được công nhận".

Theo Vnexpress.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ