Nhật Bản thực hiện án tử hình thủ lĩnh giáo phái Aum Shinrikyo

GD&TĐ - Vào ngày 6/7, bản án tử hình của Nhật Bản cho thủ lĩnh giáo phái ngày tận thế và 6 đồng bọn vì tội danh tấn công tàu điện ngầm Tokyo bằng khí Sarin vào năm 1995, giết hại 13 người đã được thực thi.

Nhật Bản thực hiện án tử hình thủ lĩnh giáo phái Aum Shinrikyo

Giáo hội Aum Shinrikyo là 1 tà giáo tôn thờ các giáo lý về ngày tận thế đã tổ chức nhiều chuỗi tội ác, nổi tiếng nhất với cuộc tấn công bằng khí Sarin trên tàu ngầm vào giờ cao điểm tháng 3/1995. Sarin là 1 chất độc thần kinh nguy hiểm vốn được phát triển bởi phát xít. Cuộc tấn công khiến 13 người thiệt mạng, 5.800 người bị thương, trong đó nhiều người bị ảnh hưởng vĩnh viễn. Đây là 1 trong những sự kiện đầy ám ảnh đã thúc đẩy Nhật Bản áp dụng luật cấm sử dụng thùng rác không trong suốt cho tới tận ngày nay.

Giáo chủ Shoko Asahara, tên thật là Chizuo Matsumoto là kẻ bị tử hình đầu tiên bằng phương pháp treo cổ. Thông báo về cuộc xử tử hình của các thành viên còn lại lần lượt được đưa ra trong sáng 6/7. Bộ Tư pháp xác nhận tử hình tổng cộng 7 thành viên của giáo phái Aum.

Việc tử hình rất hiếm khi xảy ra tại Nhật Bản nhưng cuộc điều tra cho thấy đại đa số người dân ủng hộ về án tử hình lần này. Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, ngoài trách nhiệm giải trình, Bộ Tư pháp còn phải biết tôn trọng quyền công dân.

Asahara, 63 tuổi bị kết án tử hình vào năm 2004 với 13 tội danh, bao gồm cuộc tấn công bằng khí Sarin và một chuỗi tội ác giết người khác.

Giáo chủ Asahara từ chối nhận tội và làm chứng. Bản án được thông qua bởi Tòa án tối cao vào năm 2006. 13 thành viên khác của giáo phái đều đã bị kết án tử hình sau 20 năm xét xử, với lần kết án cuối cùng diễn ra vào tháng 1/2018.

Asahara thành lập giáo phái Aum vào năm 1987, tuyên truyền các lời đồn về ngày tận thế và chiến tranh thế giới thứ 3, tự nhận mình là người đã du hành tới tương lai. Giáo phái Aum thu thập ít nhất được 10.000 thành viên trong thời kỳ đỉnh cao cả trong nước và ngoài nước, 1 số còn là sinh viên tốt nghiệp từ các trường ĐH hàng đầu Nhật Bản. Nhiều nhóm thành viên sống trong khu phức hợp dạng xã thiết lập bởi Asahara tại chân núi Phú Sĩ, nơi họ nghiên cứu giáo lý, thực tập các nghi thức kỳ quái và tập hợp kho vũ khí, bao gồm chất độc Sarin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ