Nhật Bản sẽ quốc hữu hóa gần 300 đảo

Đảng cầm quyền Nhật Bản đang có kế hoạch tiếp tục quốc hữu hóa 280 hòn đảo xa bờ, một động thái mà các chuyên gia tin là nhằm mở rộng lãnh hải hơn nữa sau vụ quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư hồi năm 2012.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản dẫn lời các nguồn tin chính thức cho biết đảng Dân chủ Tự do đã quyết định quốc hữu hỏa các đảo không người ở và coi chúng là các điểm cơ sở mới của lãnh hải Nhật Bản.

Chính phủ Nhật đã tuyên bố quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 12/2012. Động thái này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc và đánh dấu một giai đoạn căng thẳng mới trong quan hệ Trung-Nhật.

Bộ trưởng Nhật chịu trách nhiệm về các vấn đề lãnh thổ và chính sách hải dương, ông Ichita Yamamoto, cho hay việc quốc hữu hóa là một phần “rất quan trọng” trong việc tăng cường quản lý lãnh hải của Nhật.

Ông Yamamoto nói thêm rằng do tầm quan trọng của các hòn đảo xa bờ, rất cần thiết phải quốc hữu hóa các đảo này và bảo vệ lợi ích hàng hải bằng việc thiết lập các điểm cơ sở lãnh hãi mới.

Quan hệ Trung - Nhật đã trở nên đóng băng gần đây sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có chuyến thăm gây tranh cãi tới đền chiến Yasukuni.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Anh ngày 6/1 cho hay ông Abe sẽ không được chào đón tại Trung Quốc sau chuyến thăm đền Yasukuni và rằng “ông đã tự đóng cánh cửa ngoại giao với các lãnh đạo Trung Quốc”.

Bình luận của bà Hoa diễn ra sau khi ông Abe cùng ngày nói rằng ông mong muốn giải thích trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lý do tại sao ông tới thăm đền Yasukuni.

Trước đó, Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng tỏ ý cho biết lãnh đạo của họ không muốn có cuộc gặp thượng đỉnh Trung - Nhật sau chuyến thăm của ông Abe.

Theo Dân Trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.