Nhật Bản lo ngại về việc Nga tăng cường sức mạnh quân sự trên quần đảo Kuril

GD&TĐ - Nhật Bản lo ngại về kế hoạch triển khai các thiết bị phòng thủ tên lửa và các hệ thống tên lửa bổ sung của Nga trên các hòn đảo phía bắc quần đảo Kuril.

Nga triển khai các hệ thống tên lửa trên các đảo phía bắc quần đảo Kuril.
Nga triển khai các hệ thống tên lửa trên các đảo phía bắc quần đảo Kuril.

Tờ Mainichi Shimbun của Nhật Bản cho biết, Nga dự định tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ trên quần đảo Kuril bằng cách triển khai thêm vũ khí tại khu vực này, bao gồm cả những hệ thống tên lửa chống hạm ven biển có tầm bắn lên tới hơn 300 km.

Moscow cho rằng Quần đảo Kuril có tầm quan trọng chiến lược đặc biệt trong cuộc đối đầu với Mỹ, do đó, việc xây dựng tuyến phòng thủ kéo dài từ Kamchatka tới đảo Hokkaido cần được hoàn thành càng sớm càng tốt.

Được biết, các hệ thống tên lửa của Nga đã được triển khai trên các đảo Iturup và Kunashir, các hệ thống bổ sung sẽ được triển khai trên các đảo Paramushir và Matua để tạo ra một hệ thống phòng thủ thống nhất vào năm 2020.

Theo đó, các hệ thống phòng thủ tên lửa, trạm radar và máy bay quân sự sẽ được Nga triển khai tại khu vực này.

Kế hoạch của Nga được thực hiện trong bối cảnh Mỹ cũng đang có những hành động tương tự.

“Mặc dù Nga đã chỉ trích Mỹ về việc tạo ra một mạng lưới phòng thủ tên lửa, tuy nhiên, chính Nga cũng đang không ngừng củng cố các hệ thống phòng thủ của mình” - tờ báo trích dẫn tuyên bố của một trong những thành viên Chính phủ Nhật Bản.

Tờ Mainichi Shimbun nhấn mạnh, Tokyo phản đối việc "tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực" và tuyên bố rằng việc Moscow triển khai vũ khí tại quần đảo Kuril có thể ngăn chặn việc ký kết Hiệp ước hòa bình giữa Nhật Bản và Nga.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ