Nhật Bản, Hàn Quốc nhất trí tìm kiếm nghị quyết của UN để chống lại Triều Tiên

GD&TĐ - Hôm nay (30/8), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí tìm kiếm những nghị quyết mạnh mẽ hơn của Liên hợp quốc (UN) để chống lại Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào hôm qua.  

Triều Tiên đã phóng tên lửa bay qua Nhật Bản
Triều Tiên đã phóng tên lửa bay qua Nhật Bản

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án Triều Tiên bắn tên lửa qua Nhật Bản, coi đây là một mối đe dọa “thái quá” và kêu gọi Bình Nhưỡng giảm bớt căng thẳng, đồng thời thúc giục các nước thực hiện các lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Sáng nay, trong một cuộc điện đàm, ông Moon đã nói với ông Abe rằng ông chia sẻ sự lo lắng của công dân Nhật Bản về Triều Tiên và gọi sự khiêu khích của nước này là một “sự thái quá”.

Trong khi đó Nhật Bản cũng lo lắng vì đến nay Mỹ chưa trang bị cho nước này hệ thống radar mới  mạnh mẽ, điều này khiến hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ mà Nhật định lắp đặt có ít khả năng chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

Nhật Bản sẽ có một phiên bản trên mặt đất của hệ thống phòng chống tên lửa đạn đạo Aegis vào năm 2023 làm lớp bảo vệ mới chống lại sự tiến bộ về tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, nếu không có hệ thống radar mạnh mẽ có tên là Spy-6, Nhật sẽ phải lắp hệ thống tên lửa với công nghệ radar hiện có với tầm phát hiện ngắn hơn.

Điều này có nghĩa là tuy thiết bị đánh chặn có khả năng tấn công một tên lửa đã phóng đi nhưng radar có thể sẽ không phát hiện ra mối đe dọa này cho tới khi nó tới gần.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.