Nhập khẩu gần 98.000 liều vắcxin phòng bệnh thủy đậu

Để dự phòng khi có dịch lớn xảy ra, Cục quản lý Dược đã cho phép nhập khẩu 97.800 liều vắcxin phòng bệnh thủy đậu.

Nhập khẩu gần 98.000 liều vắcxin phòng bệnh thủy đậu

Ngày 17/3, Phó Cục trưởng Cục quản lý Dược Nguyễn Tất Đạt cho biết, hiện nay bệnh thủy đậu, bệnh cúm A/H7N9, sởi, rubella... có xu hướng lây lan rộng và có thể phát sinh nhu cầu lớn, vì vậy Cục quản lý Dược chỉ đạo các đơn vị dự trù để bảm bảo vắcxin phòng bệnh.

Đối với bệnh thủy đậu, Cục quản lý Dược đã cho phép nhập khẩu 97.800 liều vắcxin để dự phòng khi có dịch lớn xảy ra.

Trong số đó, Cục đã cho phép nhập khẩu khẩn cấp 77.800 liều vắcxin thủy đậu theo hình thức giấy phép nhập khẩu chưa có số đăng ký, ngoài ra còn có 20.000 liều vắcxin có số đăng ký.

Theo ông Đạt, đây là biện pháp trong trường hợp khẩn cấp để đảm đảm cung ứng thuốc khi có dịch bệnh diễn biến phức tạp và các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu nắm bắt nhu cầu sử dụng, tìm được nguồn cung ứng thì Bộ Y tế xem xét cho nhập khẩu khẩn cấp theo quy định.

Hiện tại, số liều vắcxin đã có số đăng ký này đã về Việt Nam và Viện Kiểm định quốc gia về Vắcxin và sinh phẩm y tế đang khẩn trương kiểm định chất lượng từng lô thuốc.

Ông Đạt cho hay, việc đảm bảo cung ứng vắcxin phòng chống bệnh thủy đậu đang được tiến hành nhanh chóng. Bởi vắcxin phòng bệnh thủy đậu được cung cấp theo nhu cầu của thị trường, không giống như 11 vắcxin thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia như vắcxin bại liệt, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, viêm não... hàng năm được Bộ Y tế chủ động dự trù theo kế hoạch và cung ứng miễn phí cho trẻ em trên toàn quốc.

Việc đảm bảo cung ứng vắcxin này do dự trù của các cơ sở tiêm phòng dịch vụ, cơ sở khám bệnh và chữa bệnh theo nhu cầu thị trường để đặt hàng các đơn vị kinh doanh, nhập khẩu vắcxin cung ứng.

Theo ông Đạt, bệnh thủy đậu đôi khi diễn biến thất thường dẫn đến việc dự trù của các cơ sở kinh doanh chưa sát với thực tế, gây khó khăn trong việc đảm bảo cung ứng vắc xin như thời gian vừa qua.

Trước tình hình đó, Cục Quản lý Dược đã có văn bản chỉ đạo sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, đăng ký lưu hành vắcxin khẩn trương triển khai các biện pháp để đảm bảo cung ứng đủ thuốc.

Liên quan đến diễn biến bệnh cúm A/H7N9, sởi, rubella... có thể phát sinh nhu cầu lớn và đột xuất vắcxin phòng bệnh, ông Đạt cho hay, Cục Quản lý Dược đã chỉ đạo và thông tin cho các doanh nghiệp để chủ động đặt hàng cung ứng cho thị trường.

Để đảm bảo cung ứng vắcxin phối hợp 5 trong 1, Cục Quản lý Dược cũng đã chỉ đạo các đơn vị nhập khẩu vắcxin trên và hiện các lô thuốc với 6.590 liều đã về Việt Nam.

Theo Vietnam+

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ