Nhân viên ngân hàng BIDV “tiếp tay” cho đối tượng lừa đảo ?

GD&TĐ - Quá trình tiếp tay cho Công ty CP Thép Hương Thịnh chiếm đoạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của gia đình ông Nguyễn Văn Mười, nhân viên phòng tín dụng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bắc Giang là bà Nguyễn Thị Bích Phượng đã lừa “mượn” sổ đỏ của gia đình ông Mười, tin vào cán bộ của BIDV, người dân đã “sập bẫy” lừa đảo.

Căn nhà và mảnh đất của gia đình ông Nguyễn Văn Mười được nhân viên ngân hàng BIDV định giá 7 tỉ đồng để lập hồ sơ cho vay 4 tỉ đồng.
Căn nhà và mảnh đất của gia đình ông Nguyễn Văn Mười được nhân viên ngân hàng BIDV định giá 7 tỉ đồng để lập hồ sơ cho vay 4 tỉ đồng.

Với mong muốn vay tiền ngân hàng để làm kinh tế, nhưng không đủ điều kiện, gia đình ông Nguyễn Văn Mười trú tại thôn Quan Âm, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, TP Hà Nội đã phải nhờ Công ty CP Thép Hương Thịnh có trụ sở tại Cụm công nghiệp Hoàng Mai, xã Hoàng Thịnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang giúp gia đình thực hiện vay vốn.

Quá trình gia đình ông Mười thực hiện vay tiền của Ngân hàng BIDV – chi nhánh Bắc Giang, bà Nguyễn Thị Bích Phượng - nhân viên phòng tín dụng của ngân hàng BIDV là người trực tiếp thực hiện thẩm định hồ sơ và nhà đất của gia đình.

Trao đổi với PV Báo GD&TĐ, ông Mười cho biết, ngày 11/5/2012, bà Nguyễn Thị Bích Phượng đã mượn sổ đỏ của gia đình để đối chiếu hồ sơ vay vốn. Để gia đình yên tâm giao sổ cho phía đại diện ngân hàng BIDV, bà Phượng đã viết giấy biên nhận và hứa trong ngày 12/5/2012 sẽ hoàn trả lại.

Nhân viên ngân hàng BIDV viết giấy biên nhận "mượn" sổ đỏ của người dân một ngày rồi không trả.
Nhân viên ngân hàng BIDV viết giấy biên nhận "mượn" sổ đỏ của người dân một ngày rồi không trả. 

Theo gia đình ông Mười tại thời điểm năm 2012, giá trị mảnh đất và căn nhà của gia đình chỉ có giá trị chưa đến 1 tỷ đồng. Nhưng khi thực hiện thẩm định hồ sơ và định giá tài sản, bà Nguyễn Thị Bích Phượng đã nâng khống giá trị căn nhà lên đến 7 tỷ đồng, và hứa sẽ cho gia đình ông Mười vay 4 tỷ đồng với điều kiện bà Phượng sẽ phải được hưởng 10% số tiền mà gia đình ông Mười được vay.

Ông Mười cho biết: “Ngày 14/05/2012 gia đình tôi đã ký hợp đồng thế chấp bất động sản, nhưng chưa đọc kỹ hợp đồng. Nhưng điều đáng nói là bà Nguyễn Thị Bích Phượng và ông Nguyễn Đình Hải, Chủ tịch HĐQT công ty CP Thép Hương Thịnh và cán bộ phòng công chứng Từ Liêm có mặt tại buổi kí hợp đồng, đã không giải thích trong hợp đồng cho gia đình tôi”.

Khi gia đình thắc mắc về từ ngữ trong hợp đồng thì chỉ được nhận được câu trả lời từ phía bà Phượng, ông Hải và cán bộ công chứng là: “Cứ ký hợp đồng đi, muốn vay tiền thì phải ký thì mới vay được tiền” – ông Mười chia sẻ.

Tuy nhiên, sau khi gia đình ông Mười ký vào hợp đồng thế chấp bất tài sản là nhà và đất ở, thì gia đình không nhận được tiền theo như hợp đồng đã kí.

Sau một thời gian dài không nhận được tiền từ phía Ngân hàng BIDV, ngày 21/2/2012 gia đình ông Mười đã đến Công ty CP Thép Hương Thịnh để hỏi lãnh đạo công ty về khoản tiền vay mà gia đình nhờ phía công ty bảo lãnh. Nhưng tại đây, lãnh đạo chỉ nhận được một tờ viết giấy biên nhận nợ với số tiền 4 tỷ đồng cùng lời hứa sẽ trả lại sổ đỏ cho gia đình ông trong 60 ngày của lãnh đạo công ty gồm các ông Nguyễn Đình Hải là Chủ tịch HĐQT và ông Chu Văn Lương là giám đốc ký vào giấy biên nhận nợ. Nhưng cho đến nay, những lời hứa trong tờ giấy cam kết đã không hề được thực hiện.

Lãnh đạo Công ty CP Thép Hương Thịnh ghi giấy xác nhận nợ rồi... không trả tiền và sổ đỏ cho người dân
Lãnh đạo Công ty CP Thép Hương Thịnh ghi giấy xác nhận nợ rồi... không trả tiền và sổ đỏ cho người dân  

Ngày 23/5/2018 vừa qua Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Đông Anh đã thực hiện quyết định cưỡng chế kê biên thu hồi nhà và đất ở của gia đình ông Nguyễn Văn Mười theo bản án số 03/2015/KDTM-PT của TAND tỉnh Bắc Giang. Nhưng gia đình đã phản đối và có kiến nghị với cơ quan chức năng ngay tại buổi cưỡng chế bởi gia đình không hề nhận được bất kì một đồng tiền nào từ khoản vay 4 tỷ đồng của Ngân hàng BIDV, mà gia đình nhờ Công ty CP Thép Hương Thịnh đứng ra bảo lãnh.

Ông Nguyễn Văn Mười cho biết thêm: “Gia đình tôi cũng đã làm đơn tố cáo gửi lên Cơ quan công an TP Hà Nội để làm rõ những dấu hiệu lừa đảo của bà Nguyễn Thị Bích Phượng và Công ty CP Thép Hương Thịnh”.

Được biết, nếu không có sự tiếp tay giúp sức của cán bộ ngân hàng BIDV là bà Nguyễn Thị Bích Phượng - nhân viên phòng tín dụng của ngân hàng BIDV - người trực tiếp thực hiện thẩm định hồ sơ tín dụng, thì không thể xảy ra sự việc lừa đảo nêu trên. Và hơn nữa ngân hàng BIDV sẽ không bị thiệt hại tiền tỉ bởi lẽ dù có cưỡng chế được mảnh đất của nhà ông Mười, phía Ngân hàng BIDV cũng không thể thu hồi được đủ số tiền mà nhân viên của BIDV đã "nâng khống" giá trị để cho các đối tượng của Công ty CP Thép Hương Thịnh lừa đảo cả ngân hàng và người dân. 

Báo GD&TĐ sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.