Nhân viên được tùy ý đi làm khi cảm thấy hạnh phúc

GD&TĐ - Nhà máy chế biến hải sản Papua New Guinea tại Osaka, Nhật Bản là một kiểu công ty khác biệt trên thế giới. Nhân viên không có lịch làm việc cố định, nếu công nhân muốn đi làm thì tới làm, không muốn đi cũng không cần gọi điện xin nghỉ, miễn họ cảm thấy hạnh phúc là được. Điều thú vị chính là, phương thức quản lý mới lạ này không chỉ làm tăng năng suất mà còn làm giảm chi phí quản lý lao động.

Nhân viên được tùy ý đi làm khi cảm thấy hạnh phúc

Để nâng cao hiệu quả công việc, nhà máy chế biến hải sản này đã bắt đầu giảm biên chế từ 5 năm về trước, nhưng họ không hề sa thải bất kỳ nhân viên nào, mà sử dụng cách loại bỏ hoàn toàn khái niệm về giờ giấc làm việc.

Hiện tại, tất cả các nhân viên của công ty đều có thể đi làm bất cứ lúc nào họ muốn. Nếu như không muốn đi làm, cũng không cần gọi điện thoại. Việc duy nhất họ cần làm chính là ghi lại thời gian làm việc trên tấm bảng trắng ở công ty, để bộ phận lãnh đạo dễ dàng quản lý.

Nhà máy này dường như không có bất kỳ quy tắc nào, tuy nhiên trên thực tế họ lại cực kỳ quan tâm tới một nguyên tắc, đó chính là – nhân viên không nên làm những việc mà họ không muốn làm. Điều đó là vì khi họ làm những điều bản thân không muốn, tốc độ làm việc sẽ rất chậm chạp. Do đó, họ đã để cho nhân viên đi làm những công việc mà họ yêu thích, hiệu quả công việc tổng thể sẽ đạt tới mức cao nhất.

Dựa trên các quy định trên, nhà máy này chủ yếu chế biến và đóng gói tôm tươi, công nhân có thể chọn làm một công việc trong chuỗi quy trình sản xuất, bao gồm: rã đông, cân, phân loại, bóc vỏ, nấu, đóng bao, hút chân không bao bì, v.v…

Một công ty Nhật: Nhân viên đi làm khi họ cảm thấy hạnh phúc

 Nhân viên của nhà máy có thể chọn công việc mà họ thích. 

Các quan niệm quản lý truyền thống có thể sẽ cho rằng, để công nhân quyết định thời gian và nội dung công việc sẽ tạo nên những rủi ro nhất định. Nhưng nhà máy đã quyết định thử mạo hiểm, họ tin rằng nhân viên của họ sẽ ủng hộ một công ty mang tới cho họ sự tự do trong công việc.

Kết quả cho thấy, nhà máy làm như vậy không chỉ nâng cao sức sản xuất, mà còn giảm 30% chi phí quản lý lao động. Hơn nữa sự thiếu hụt nhân viên do sắp xếp thời gian làm việc không hợp lý cũng không xảy ra thường xuyên.

Ví dụ, trong 5 năm qua, nhà máy này đã có 2 ngày mà tất cả các nhân viên đều không tới làm việc. Đánh giá sự việc này, nhà máy cho rằng, tới khi toàn bộ nhân viên cùng đi làm lại, họ có thể bù đắp cho sự thiếu hụt này.

Hiện nay, các nhân viên của nhà máy này chủ yếu là các bà mẹ, họ có thể chăm sóc con cái bị bệnh hoặc bị thương bất cứ lúc nào.

Theo Trithucvn.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.