Nhân lên hơn nữa những tấm gương thầy cô giáo, HSSV đổi mới, sáng tạo

GD&TĐ - Bày tỏ sự xúc động trước tấm gương những nhà giáo hết mình vì học trò, không quản ngại khó khăn, hy sinh tuổi thanh xuân cho sự nghiệp trồng người, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đồng thời kêu gọi, mỗi thầy cô giáo, mỗi CBQL giáo dục, mỗi HSSV tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, tạo chuyển biến tích cực cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao bằng khen cho các thầy cô giáo và học sinh tiêu biểu
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao bằng khen cho các thầy cô giáo và học sinh tiêu biểu

Những cống hiến âm thầm góp vào thành tích chung của giáo dục

Phát biểu tại Lễ tuyên dương gương người tốt, việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2016 - 2017 sáng nay (18/10) tại Hà Nội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Trong năm học 2016 – 2017, ngành Giáo dục đã triển khai nhiều nhiệm vụ và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Chất lượng các hoạt động giáo dục ngày càng được nâng cao. Việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học; đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá, tổ chức thi cử đã đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Trong đó, kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 được tổ chức nghiêm túc, hiệu quả, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh, được xã hội đồng tình, đánh giá cao; các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ Olympic quốc tế đạt thành tích cao nhất từ trước đến nay.

Bên cạnh đó, các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục như cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ngày càng được quan tâm, tăng cường, chuẩn hóa hơn…

Đóng góp vào thành tích chung của ngành có sự nỗ lực, cống hiến âm thầm của các thầy cô giáo, các em học sinh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi lễ
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi lễ

“Tôi vô cùng xúc động khi xem lại những hình ảnh về các cô giáo mầm non ở Phú Yên không tiếc thân mình để cứu học trò trong lũ dữ, tôi cảm phục tấm lòng của thầy giáo Ninh Văn Dậu và những thầy cô giáo miền núi, vùng xa, biên giới, hải đảo không quản ngại khó khăn, hy sinh cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp trồng người.

Tôi cũng ghi nhận những tấm gương giáo viên, học sinh không ngừng nỗ lực học hỏi, tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, từ việc thiết kế những bài giảng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, mạnh dạn áp dụng những phương pháp mới vào giảng dạy như phương pháp giáo dục VNEN, STEM hay đẩy mạnh các hoạt động giáo dục mang tính thực tiễn, tạo môi trường học tập mở, để học sinh có được những bài học bổ ích, lý thú từ sự sáng tạo của các thầy cô.

Đây chính là những nhân tố quan trọng, thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục của nước ta theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 29, đưa giáo dục Việt Nam tiếp cận gần hơn với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới” – Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao bằng khen cho các thầy cô giáo và học sinh tiêu biểu tại buổi lễ
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao bằng khen cho các thầy cô giáo và học sinh tiêu biểu tại buổi lễ

Những tấm gương sẽ được nhân rộng và lan tỏa

Nhấn mạnh giáo dục nước ta đang ở một giai đoạn hết sức quan trọng, giai đoạn tiến hành đổi mới căn bản, toàn diện từ một nền giáo dục thụ động, nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục sáng tạo, phát huy năng lực, phẩm chất của người học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho rằng: Quá trình này sẽ không dễ dàng mà có muôn vàn khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm và nỗ lực hơn nữa. Trong đó, mỗi thầy cô giáo phải thực sự là một tấm gương về tinh thần đổi mới, sáng tạo, sự tận tâm và trách nhiệm với nghề.

Từ yêu cầu đó, Bộ trưởng hoan nghênh các địa phương, các nhà trường, các thầy cô giáo và các em học sinh đã tham gia tích cực, sâu rộng vào phong trào đổi mới, sáng tạo trong toàn ngành Giáo dục. Bộ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng, những tấm gương nhà giáo, học sinh được tuyên dương hôm nay sẽ được nhân rộng và lan tỏa trong toàn ngành.

Giao lưu với các thầy cô giáo tiêu biểu tại buổi lễ
Giao lưu với các thầy cô giáo tiêu biểu tại buổi lễ

Đổi mới giáo dục sẽ chỉ thành công khi mỗi cá nhân trở thành hạt nhân đổi mới

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đổi mới là một quá trình, sáng tạo, là một hành trình không có điểm cuối. Vì vậy, chúng ta chưa thể bằng lòng với những gì đã làm được.

Ngành Giáo dục đang tiếp tục chặng đường đổi mới căn bản, toàn diện, trước mắt là đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Những đổi mới, sáng tạo từ hôm nay sẽ là bước chuẩn bị tốt để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trong thời gian tới.

Đổi mới giáo dục sẽ chỉ thành công khi mỗi cá nhân trở thành hạt nhân đổi mới, mỗi chúng ta ý thức được trách nhiệm của mình trong quá trình đổi mới đó để ngày hôm nay sẽ hiệu quả hơn ngày hôm qua.

Với ý nghĩa đó, Bộ trưởng kêu gọi, mỗi thầy cô giáo, mỗi cán bộ quản lý giáo dục, mỗi học sinh, sinh viên trong cả nước tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo để nhân lên hơn nữa những tấm gương đổi mới, sáng tạo trong dạy, học và quản lý, tạo ra những chuyển biến tích cực cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Bộ trưởng cho rằng: Đổi mới luôn song hành với khó khăn, với những nhìn nhận thuận chiều và ngược chiều. Vì vậy, chúng ta sẽ lắng nghe, thẳng thắn nhìn nhận đúng, sai để điều chỉnh kịp thời.

Niềm tin của toàn xã hội dành cho ngành Giáo dục sẽ là động lực quan trọng để mỗi chúng ta, mỗi thầy cô giáo, mỗi em học sinh vững vàng hơn trong quá trình đổi mới và sáng tạo.

Từ đó, Bộ trưởng kêu gọi các thầy cô giáo, các cán bộ quàn lý giáo dục và các em học sinh, sinh viên tiếp tục có thêm nhiều việc làm ý nghĩa, giàu tính nhân văn, đem lại những điều tốt đẹp hơn cho cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Vũ Minh Đức trao bằng khen cho các giáo viên, học sinh tiêu biểu
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Vũ Minh Đức trao bằng khen cho các giáo viên, học sinh tiêu biểu

Đổi mới, sáng tạo là một dòng chảy không ngừng

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, Bộ GD&ĐT xác định giáo viên là nhân tố quan trọng quyết định việc dạy và học có chất lượng; sự đổi mới, sáng tạo trong dạy và học của giáo viên và học sinh là yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của sự nghiệp đổi mới giáo dục nước nhà.

Xuất phát từ nhận thức đó, ngày 19/10/2016, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã phát động phong trào đổi mới sáng tạo trong dạy và học trong toàn ngành Giáo dục giai đoạn 2016-2020.

Một năm qua, phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học đã có một vị trí quan trọng trong mỗi nhà trường, nhận được sự hưởng ứng thiết thực và hiệu quả của mỗi thầy giáo, cô giáo, các em học sinh.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, đổi mới, sáng tạo là một dòng chảy không ngừng, những hành động đẹp, việc làm tốt dù có bao nhiêu cũng không thể là đủ.

Chính vì vậy, bên cạnh việc biểu dương, khích lệ những tấm gương người tốt, việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học của các thầy cô giáo, các em học sinh trong năm học 2016-2017, ý nghĩa lớn lao nhất mà Lễ tuyên dương hôm nay muốn gửi gắm, theo Thứ trưởng, đó là hãy làm lan tỏa sâu rộng hơn nữa và nhân lên nhiều hơn nữa những tấm gương điển hình trong toàn ngành Giáo dục, để sang năm và những năm tiếp nữa, chúng ta sẽ được gặp gỡ nhiều hơn những thầy cô giáo, những học sinh tiêu biểu, những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa giáo dục, đào tạo nhiều hương sắc.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Vũ Minh Đức trao bằng khen cho các giáo viên, học sinh tiêu biểu
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Vũ Minh Đức trao bằng khen cho các giáo viên, học sinh tiêu biểu
Có mặt trong Lễ tuyên dương là 64 thầy cô giáo và 63 em học sinh tiêu biểu nhất được lựa chọn từ hàng triệu học sinh, giáo viên trong cả nước.

Đó là những tấm gương giáo viên hết lòng vì học trò, tận tâm tận lực, đi đầu trong đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, có nhiều cải tiến, sáng kiến trong việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, luôn trau dồi năng lực, phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Đó là những tấm gương học sinh hết mình vì bạn bè, vượt khó vươn lên học giỏi, rèn luyện tốt, giành nhiều thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật giành cho học sinh phổ thông, các cuộc thi Olympic khu vực và thế giới, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế.

Tất cả góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực cho sự nghiệp giáo dục, hướng tới một nền giáo dục đổi mới căn bản, toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX.
Nhân lên hơn nữa những tấm gương thầy cô giáo, HSSV đổi mới, sáng tạo ảnh 6
"Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương, khen ngợi 64 thầy cô giáo và 63 học sinh tiêu biểu, đại diện cho hàng triệu giáo viên, học sinh trong cả nước được tuyên dương trong buổi lễ hôm nay.

Nhân dịp này, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, ngành trung ương và địa phương đã dành sự quan tâm, tin tưởng và đồng hành với ngành Giáo dục trên mỗi chặng đường đổi mới. Ngành Giáo dục mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ và đồng hành nhiều hơn nữa trên những chặng đường tiếp theo.

Tôi xin gửi lời cảm ơn tới các bậc phụ huynh và tới toàn xã hội đã tin tưởng, sẻ chia cùng với ngành Giáo dục. Tôi mong rằng, mỗi bậc phụ huynh và toàn xã hội sẽ tiếp tục trao gửi niềm tin ấy cho ngành. Có như vậy, sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT chắc chắn sẽ thành công.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tôi xin bày tỏ sự tri ân và gửi tới các cô giáo, cán bộ, nhân viên nữ đã và đang công tác trong ngành Giáo dục cùng toàn thể các em nữ sinh trong cả nước những lời chúc mừng tốt đẹp nhất" -
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...