Phú Yên: Thầy giáo “giữ chân” học trò bằng những chiếc xe đạp cũ

Thương các em học sinh nghèo phải bỏ học vì nhà xa, không có xe đạp đi đến trường, thầy Huỳnh Quang Sơn (giáo viên trường THCS Đinh Núp, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) đã lặn lội tìm những chiếc xe đạp bỏ đi, sửa chữa thành mới và tặng cho các em học sinh nghèo làm phương tiện đến trường. Nhờ đó, mà trong 2 năm qua, ngôi trường này không còn học sinh bỏ học.

Phú Yên: Thầy giáo “giữ chân” học trò bằng những chiếc xe đạp cũ
Thầy giáo “giữ chân” học trò bằng những chiếc xe đạp phế liệu

29 chiếc xe đạp nghĩa tình của người thầy

Ở xã EaChrang (huyện Sơn Hòa, Phú Yên), phần lớn các gia đình đồng bào đều có hoàn cảnh khó khăn, không trang bị nổi một chiếc xe đạp để con em mình đến lớp. Trường xa, nghèo đói khiến nhiều em từ bỏ việc học rất sớm.

Đã gần 2 năm qua, nghe ở đâu có người cho xe đạp cũ nhưng không có nhu cầu sử dụng nữa thì thầy Huỳnh Quang Sơn - giáo viên trường THCS Đinh Núp (xã EaChrang, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) đều đến tận nơi để vận động xin về sửa chữa. Sau khi đem về nhà, đối với những chiếc xe còn mới thì thầy phun sơn, điều chỉnh các linh kiện để đảm bảo xe có thể sử dụng tốt. Còn đối với những chiếc xe đã quá cũ, thì thầy tháo rời, lựa chọn những bộ phận còn dùng được để lắp ráp thành một chiếc xe hoàn chỉnh.

Thầy giáo “giữ chân” học trò bằng những chiếc xe đạp cũ - 1

Nghe ở đâu có xe đạp cũ, thầy Sơn đến tận nơi để mang về nhà sửa chữa.

Với cách làm của mình, từ đầu năm 2017 đến nay thầy Sơn đã tặng 29 xe đạp cho các em học sinh nghèo tại ngôi trường mình giảng dạy.

Thầy giáo “giữ chân” học trò bằng những chiếc xe đạp cũ - 2

Từ năm 2017 đến nay, thầy đã sửa chữa và tặng 29 xe đạp cho các em có hoàn cảnh khó khăn

Chia sẻ về việc làm ý nghĩa của mình, thầy Huỳnh Quang Sơn nói: "Giảng dạy tại ngôi trường là vùng có đặc biệt khó khăn, nên mình thường xuyên chứng kiến việc các em bỏ học giữa chừng. Mà nguyên nhân chính của việc bỏ học này là do nhà các em xa, trong khi đó thì cha mẹ không có điều kiện để mua xe đạp. Trước những khó khăn của các em, cộng với việc mình cũng có tí nghề về sửa xe đạp nên mình quyết định xin xe đạp cũ về sửa chữa để tặng cho các em học sinh khó khăn làm phương tiện đi lại."

Thầy giáo “giữ chân” học trò bằng những chiếc xe đạp cũ - 3

Theo thầy Sơn, những chiếc xe đạp cũ đối với người có điều kiện, chứ vẫn còn mới đối với các em người đồng bào khó khăn

“Nghe ở đâu có xe đạp cũ mà họ không có nhu cầu sử dụng nữa thì mình đến tận nơi để vận động họ quyên góp đem về sửa chữa. Nguồn kinh phí để sửa chữa cũng không có nhiều cho nên bản thân đã liên hệ với một cơ sở phế liệu để họ giúp mình đổi những thứ cũ không thể sử dụng thành cũ còn dùng tốt. Từ đó, mà mình “biến” những chiếc xe bỏ đi thành những chiếc xe có thể sử dụng tốt để tặng cho các em học sinh nghèo…” - thầy Sơn chia sẻ về việc làm của mình.

Thầy giáo “giữ chân” học trò bằng những chiếc xe đạp cũ - 4

Những chiếc xe đạp gửi tặng các em được thầy Sơn kiểm tra rất kỹ, đảm bảo sử dụng được trong thời gian dài

Chia sẻ thêm về việc làm của mình, thầy Sơn nói: "Hồi mình mới làm việc này, nhiều người cũng nói mình ngớ ngẫn, nhưng sau này làm được rồi, thấy hiệu quả, các em không bỏ học giữa chừng nữa, mình vui lắm."

“Trong những năm học tới mình sẽ cố gắng duy trì chương trình này, để tiếp tục tạo điều kiện cho các em đến trường, đến lớp…” - thầy Sơn cho biết thêm.

Động lực để các em đến lớp

Gia đình Y Chép thuộc diện khó khăn trong xã. Con đường đến trường của em mỗi ngày rất xa nhưng gần 2 năm qua, nhận được xe đạp của thầy Sơn, Y Chép đã có thêm động lực để học tập. Cả buôn, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác cũng nhận được món quà ý nghĩa này.

Thầy giáo “giữ chân” học trò bằng những chiếc xe đạp cũ - 5

Một buổi trao xe cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THCS Đinh Núp

Em Y Chép, Trường THCS Đinh Núp, huyện Sơn Hòa vui vẻ nói: “Nhà em nghèo nên không có tiền mua xe đạp, đường thì xa, đặc biệt những ngày mưa em không thể đi học được. May mắn, năm vừa qua em được thầy Sơn tặng xe đạp, từ đó em đi học đều đặn hơn, thành tích học tập cũng tốt hơn. Em xin cám ơn thầy ạ.”

Thầy giáo “giữ chân” học trò bằng những chiếc xe đạp cũ - 6

Mỗi chiếc xe được gửi đến các em là thêm một động lực để các em cố gắng đến trường

Đánh giá về chương trình của thầy Sơn, ông Phạm Văn Tuyên, phó hiệu trưởng Trường THCS Đinh Núp nói: “Tôi thấy việc làm của thầy Sơn rất là ý nghĩa và thiết thực. Ở trường đã từng triển khai rất nhiều mô hình nhằm mục đích “giữ chân” các em đến lớp nhưng không hiệu quả, còn mô hình của thầy Sơn thì đi sát với thực tế.

Những năm trước đây, mỗi năm đều có học sinh bỏ học. Từ khi thầy Sơn thực hiện chương trình tặng xe thì trong năm học 2017-2018 và học kỳ I năm 2019 thi trường chưa ghi nhận trường hợp bỏ học nào. Lãnh đạo nhà trường và các thầy cô giáo trong trường rất hoan nghênh và biểu dương việc làm đầy ý nghĩa của thầy Sơn. Trong thời gian đến, nhà trường cũng sẽ phối hợp tạo điều kiện để thầy Sơn tiếp tục thực hiện chương trình tặng xe ý nghĩa này…”.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ