Người kết nối những tấm lòng thiện nguyện

GD&TĐ - Đều đặn mỗi tháng 2 lần, khi công việc quản lý bớt bộn bề, chị lại thu xếp thời gian cùng nhóm thiện nguyện của mình lên đường làm việc thiện. Xem việc hỗ trợ những mảnh đời bất hạnh như một nghĩa vụ, lấy nhân ái làm sợi chỉ kết nối yêu thương, hai năm qua, chị Võ Thị Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Gấu Trắng, quận 12 (TPHCM) cùng nhóm thiện nguyện của mình đã mang yêu thương đi khắp nẻo đường…

Người kết nối những tấm lòng thiện nguyện

Việc thiện như cái duyên hạnh ngộ

Chị nói về những điều mình đang làm cho xã hội, cho cộng đồng suốt hai năm qua với tôi như vậy. Với chị, cuộc sống chỉ thật sự an yên, hạnh phúc khi được nhìn thấy những ánh mắt yêu thương, nụ cười ấm áp của mọi người quanh mình.

Tôi vinh dự được biết đến chị cũng chính từ cái duyên hạnh ngộ ấy, từ chương trình xã hội mà Báo Giáo dục và Thời đại sắp thực hiện tại huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp khi chị đăng ký tham gia. Rất ít nói về bản thân mình, nhưng những điều chị làm thật đáng trân trọng.

Nhóm thiện nguyện với cái tên “Nhóm yêu thương” với thành viên phần lớn là sinh viên các trường đại học, học sinh THPT của chị thật sự đã để lại dấu ấn lớn trong công tác từ thiện xã hội tại địa phương (quận 12) và các đội, nhóm thiện nguyện khác trên địa bàn TPHCM.

Với mong muốn duy nhất: Sẻ chia, giúp đỡ những người khó khăn giảm bớt nỗi vất vả trong công cuộc mưu sinh, nên ngay từ khi nhóm ra đời với vỏn vẹn 3 thành viên, đến nay đã lên đến 9 thành viên nhóm vẫn đều đặn mỗi tháng hai lần chuẩn bị sẵn 200 phần quà để đêm đến đi phát cho những người vô gia cư, những người mưu sinh về đêm…

Quà thường được các bạn trẻ trong nhóm của chị Huệ tập kết trước mỗi chuyến đi khoảng 2 - 3 ngày từ nhiều nguồn do chính các em kêu gọi và chị Huệ tài trợ. Khi đã đủ số lượng các bạn sẽ phân chia nhau mỗi người chở một ít rồi cùng nhau xuống đường.

“Thường mỗi đợt đi phát quà cho mọi người nhóm thường đi từ 10 giờ đêm đến 3 giờ sáng. Những phần quà ấy đôi lúc chỉ là dăm ba gói mì, ít đường, ít sữa, bánh, trái cây, hộp cơm… nhưng người nhận nó trong đêm vẫn cảm thấy ấm áp khi biết nó được trao từ những trái tim trẻ, ấm nóng yêu thương của các bạn học sinh, sinh viên mọi người rất cảm kích. Với riêng nhóm và với chính các bạn trẻ tham gia mọi người đều rất vui vì hoạt động ý nghĩa này” - chị Huệ cho biết.

Nguyễn Hoàng Phúc - học sinh tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 12 - cho biết: Em đến với nhóm rất tình cờ trong một buổi offline với các bạn chơi chung, được các bạn thông tin về hoạt động nhiều ý nghĩa và mang tính thường niên này nên em tham gia.

“Những buổi đi phát quà cho người có hoàn cảnh khó khăn khá vất vả vì gần như là thức trọn nguyên đêm. Nhưng em cảm thấy rất vui vì được tham gia hoạt động như thế này. Nó giúp cho những người trẻ như tụi em thấy trân trọng hơn nhiều điều từ cuộc sống”-Hoàng Phúc nói.

Đi để thấy cuộc sống còn nhiều điều tốt đẹp

Không chỉ duy trì nhóm thiện nguyện của mình bằng các hoạt động chia sẻ khó khăn với người có hoàn cảnh khó khăn, vô gia cư tại các quận, huyện bằng các phần quà, nữ Hiệu trưởng Võ Thị Huệ cùng nhóm của mình còn tham gia rất nhiều các hoạt động từ thiện xã hội khác như: Xây dựng nhà tình thương, ủng hộ vé xe cho những sinh viên, người có hoàn cảnh khó khăn về quê, trao học bổng cho học sinh nghèo... Hễ bất cứ ở đâu lên tiếng kêu gọi, hỗ trợ, chỉ cần trong điều kiện cho phép là nhóm của chị lại lên đường, chung tay.

Những chuyến đi ấy không chỉ lắng đọng lại cho các bạn trẻ trong nhóm nhiều bài học sống, những cái nhìn tốt đẹp hơn về cộng đồng. Quan trọng hơn từ những chuyến đi ấy, các bạn đã xây dựng được cho mình quan điểm, cách nhìn và sống có trách nhiệm với cộng đồng hơn.

Em Trương Thị Quỳnh Nhi, học sinh Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú) nhớ lại: “Những ngày đầu tham gia cùng nhóm thiện nguyện” Nhóm yêu thương” của cô Huệ em chỉ nghĩ đơn giản là mình đi làm việc từ thiện. Tuy nhiên, có hôm em đi và tặng quà cho một bác gái đang nằm ngủ bên hiên hè nhà người, nhìn ánh mắt ngời niềm vui, cái nắm tay thật chặt của bác ấy, em mới thấy và cảm nhận hết giá trị những điều mình đang làm. Người ta vẫn nói: Cho đi tức là nhận lại. Hai năm qua, cá nhân em thấy mình đã nhận lại rất nhiều điều từ cuộc sống ngoài kia”.

Trao đổi về hoạt động của nhóm, chị Võ Thị Huệ cho biết, việc duy trì nhóm thiện nguyện này phần nhiều là mong ước của bản thân. Bởi cá nhân chị ít nhiều cũng đi lên từ nghịch cảnh của cuộc sống nên chị rất hiểu những giá trị nhân văn mà hoạt động này mang lại cho mọi người.

“Ban đầu những đêm xuống đường trao quà cho người khó khăn, người mưu sinh về đêm hay người vô gia cư phần nhiều xuất phát từ chính mong muốn của tôi. Nhưng sau này được nhiều bạn trẻ biết và đồng hành nên nhóm hoạt động ngày một đều đặn hơn, có sức lan tỏa hơn. Các em không chỉ say mê với hoạt động thiện nguyện, sáng tạo và nhiệt thành trong công tác kêu gọi cộng đồng chung tay chia sẻ, mà bản thân các em còn đúc rút được rất nhiều điều từ bài học yêu thương mà cuộc sống ban tặng”. Đó thật sự là những điều hết sức đáng trân quý mà hoạt động này mang lại” - Nữ Hiệu trưởng dốc lòng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ