Nghệ An: Đoàn viên rửa xe gây quỹ cho 3 chị em học sinh mồ côi

GD&TĐ - Đó là chương trình do đoàn xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, Nghệ An tổ chức nhằm quyên hỗ trợ 3 chị em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có một khoản tiền chuẩn bị cho năm học mới.

Chương trình rửa xe thiện nguyện gây quỹ cho học sinh mồ côi
Chương trình rửa xe thiện nguyện gây quỹ cho học sinh mồ côi

Trên đoạn đường quốc lộ 46 chạy qua địa bàn xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, một nhóm đoàn viên nhiệt tình mời khách qua đường vào… rửa xe thiện nguyện.

Phía ngoài, một tấm băng rôn lớn ghi “Rửa xe thiện nguyện giúp đỡ 3 chị em Trần Đình Anh Bảo, Trần Thị Thu Hiền, Trần Đình Hiếu” để mọi người biết mục đích của việc rửa xe gây quỹ là gì.

Mỗi điểm rửa xe có 8 đoàn viên thay nhau làm việc
Mỗi điểm rửa xe có 8 đoàn viên thay nhau làm việc

Anh Trần Đình Chương – Bí thư Đoàn xã Thanh Văn chia sẻ: “Đây là hoạt động “ngoài dự kiến” chứ không phải có kế hoạch từ trước. Xuất phát từ việc thấy hoàn cảnh gia đình 3 em Bảo, Hiền, Hiếu ở thôn Thượng Quánh trên địa bàn xã hoàn cảnh rất khó khăn. Mẹ các em vừa mất. Bố mắc bệnh tâm thần, đang điều trị tại bệnh viện. Ông bà nội cũng đã già yếu không có sức lao động. Ba chị em thì chị cả học lớp 9, sau đó 1 em học lớp 7 và bé còn lại mới 4 tuổi. Chúng tôi nhận thấy, là một tổ chức đoàn thanh niên, cần phải làm điều gì đó để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn mất mát với các em”.

Nói là làm, 2 điểm rửa xe được thành lập. Một ở gần trụ sở UBND xã Thanh Văn, và một điểm nữa ở cạnh đường quốc lộ 46, nơi có nhiều xe cộ qua lại. Khoảng 16 đoàn viên chia nhau ra làm nhiệm vụ, mời khách qua đường dừng lại rửa xe.

Mỗi điểm rửa xe có 8 đoàn viên thay nhau làm việc
Mỗi điểm rửa xe có 8 đoàn viên thay nhau làm việc 

Máy bơm được huy động từ nhà mang đi, mua thêm xà phòng, khăn lau. Địa điểm, nguồn nước được người dân ủng hộ. “Chúng em không chuyên nghiệp như những tiệm rửa xe khác, nhưng ai cũng cố gắng hết sức để khách hàng hài lòng”, một đoàn viên vừa rửa xe, vừa nói.

Anh Trần Đình Chương cũng cho biết: Anh em không lấy tiền rửa xe, mà muốn thông qua hành động này giúp mọi người biết về một hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Tùy tâm mỗi người có bao nhiêu ủng hộ bấy nhiêu.

“Người 10 nghìn, 15 nghìn… Cũng có người dừng xe lại, hỏi chuyện gia đình của 3 em học sinh, rồi đưa tiền ủng hộ, sau đó đi luôn không kịp rửa xe vì bận việc. Tấm lòng sẻ chia giúp đỡ đó của mọi người khiến các đoàn viên vui mừng hơn vì hành động mình đang làm”, anh Trường xúc động.

Được biết, vì ngoài dự kiến nên chương trình chỉ tổ chức trong thời gian 2 ngày. Sau đó, Đoàn xã còn có nhiều hoạt động khác nằm trong chiến dịch tình nguyện hè như: Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao; xây dựng công trình thanh niên tình nguyện: Thu gom rác thải và làm đường hoa; Chương trình tri ân 27.7…

Tổng số tiền quyên góp được từ hoạt động rửa xe là hơn 10 triệu đồng. Đây là số tiền lớn hơn nhiều so với dự tính. “Chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ đến với gia đình em. Vì các em còn nhỏ, ông bà già yếu, nên chúng tôi đưa trực tiếp cho chú ruột của 3 em, có nhà ở gần đó. Chú sẽ giúp các em chuẩn bị, mua sắm sách vở và đồ dùng thiết yếu cho năm học tới”, Bí thư Đoàn xã Thanh Văn cho biết.

Dù không chuyên nghiệp nhưng các bạn rất nhiệt tình
Dù không chuyên nghiệp nhưng các bạn rất nhiệt tình

Trước đó, đầu năm 2018, Đoàn xã Thanh Văn cũng đứng ra kêu gọi, quyên góp cho gia đình cháu Lê Văn Nhật ở thôn Luân Phú. Cháu Nhật không may bị bỏng nặng 50%, phải nằm viện dài ngày điều trị. Sau khi kêu gọi qua các tổ chức, đã ủng hộ gia đình cháu hơn 40 triệu đồng.

Dự kiến tháng 7/2018, Đoàn xã sẽ tổ chức một đêm nhạc thiện nguyện để kêu gọi ủng hộ những học sinh mồ cô, người khuyết tật trên địa bàn.

Các bạn không quy định giá rửa xe mà tùy tâm mọi người ủng hộ
 Các bạn không quy định giá rửa xe mà tùy tâm mọi người ủng hộ

Anh Trần Đình Chương thông tin thêm: “Bước vào năm học mới, thực hiện chương trình tiếp sức đến trường, Đoàn xã Thanh Văn sẽ nhận đỡ đầu 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, chúng tôi sẽ nhận đỡ đầu cho 3 em Trần Đình Anh Bảo, Trần Thị Thu Hiền, Trần Đình Hiếu”.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.