Nâng bước học trò tới trường

GD&TĐ - Những hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần mà những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhận được đã giúp các em cùng gia đình vượt qua được “cơn ngặt” của cuộc mưu sinh, nhen lên trong các em niềm tin và hy vọng vào những điều tốt đẹp ở đời để vững vàng đi tiếp trong cuộc hành trình chữ nghĩa.

Sự ủng hộ của cá nhân, tập thể đã nâng bước nhiều bạn trẻ đến trường
Sự ủng hộ của cá nhân, tập thể đã nâng bước nhiều bạn trẻ đến trường

Cộng đồng sẻ chia, cổng trường rộng mở

Chưa học xong năm thứ nhất Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) thì tai ương ập đến với gia đình em Ngô Vũ Như Hiền khi ba em quyết định tự chấm dứt cuộc sống của mình để kết thúc chuỗi ngày chống chọi với cơn đau từ căn bệnh ung thư dạ dày mà không dám điều trị ở bệnh viện vì nhà nghèo.

Trong một vụ sạt lở núi cách đây 7 năm, mẹ của Hiền không may qua đời. Cuộc sống của hai chị em Hiền dù thiếu thốn nhưng vẫn có bàn tay vun vén, chăm sóc của người cha. Hiền và em gái Ngô Vũ Ngọc Hân được đến trường đủ đầy như chúng bạn nhờ sự bươn chải của cha.

Đại diện Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng trao số tiền từ các nguồn ủng hộ cho Ngô Vũ Như Hiền
Đại diện Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng trao số tiền từ các nguồn ủng hộ cho Ngô Vũ Như Hiền 

Biết gia cảnh khó khăn nên ông Ngô Nhật Cường không nề hà một công việc gì để nuôi hai đứa con gái ăn học. Khi Hiền đỗ đại học, bao nhiêu khoản chi dùng hằng ngày, từ gạo cơm mắm muối, chi phí học hành của hai chị em Hiền khiến ông Cường càng thêm tằn tiện, chắt bóp hơn trước vì Hiền phải trọ học xa nhà.

Thế nhưng, niềm vui chưa kịp tan thì ông Cường phát hiện mình bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối nhưng không đi điều trị mà âm thầm chịu đựng. Trong bức thư tuyệt mệnh để lại cho chị em Hiền, người cha dặn dò: “Ba không muốn đến bệnh viện chữa trị vì biết sẽ không có kết quả, kinh phí điều trị lại tốn kém. Ba thà để 2 chị em con đau đớn một lần chứ không muốn 2 con nhìn thấy cảnh ba nằm trên giường bệnh”. Mồ côi cả cha lẫn mẹ, chị em Hiền như những con chim nhỏ tao tác, bơ vơ.

Lo xong việc của ba, hai chị em Hiền gạt nước mắt, tự nhủ phải ráng tiếp tục con đường học hành như ước nguyện sau cùng của ba, dù cô gái 20 tuổi cũng chưa biết phải tính toán ra sao cho những ngày sắp tới. Giữa lúc Như Hiền đang chới với thì đã có rất nhiều yêu thương, dìu đỡ để chị em Hiền bớt đi những khó khăn, thua thiệt.

Anh Bùi Trung Hiệp – Phó Trưởng phòng Công tác HSSV - cho biết: “Ngay sau khi biết được hoàn cảnh ngặt nghèo của Hiền, nhà trường đã thống nhất một số hình thức để hỗ trợ kịp thời cho Hiền như: Xét cấp học bổng của GS Takahashi năm học 2017 – 2018 gồm học phí và hỗ trợ sinh hoạt phí 1 triệu đồng/tháng; hỗ trợ 3 triệu đồng cho Hiền xử lý khó khăn đột xuất, tặng phiếu ăn trưa miễn phí cho Hiền tại căng – tin trong tháng 5/2018. Trong quá trình học, nếu Hiền vay vốn tại Ngân hàng Chính sách Xã hội sẽ được nhà trường hỗ trợ trả lãi… Ngoài ra, nhà trường cũng kêu gọi các nhà hảo tâm, cán bộ, giảng viên và SV chung tay giúp đỡ Hiền trên chặng đường dài tiếp theo.

Từ những nguồn hỗ trợ này, hai chị em Hiền và Hân không phải dở dang giấc mơ chữ nghĩa. Hiền cho biết, trong những năm học còn lại ở trường, em sẽ cố gắng vừa đi học vừa làm thêm để có thể tự lo cho cuộc sống của mình và chăm cho cho em gái mới chỉ đang học lớp 7.

Đóng thuyền vượt thác

Hai năm nay, Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng có chương trình trao học bổng cho SV nghèo vượt khó học giỏi vào mỗi dịp hè hàng năm. Đối tượng được xét học bổng là SV con hộ nghèo, có kết quả học tập từ khá trở lên, được xét chọn công khai từ các xã, phường. Sau mỗi năm học, nếu SV không đảm bảo tiêu chí sẽ bị ra khỏi chương trình.

Lần thứ hai liên tiếp được nhận học bổng của Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng, em Trần Thị Thu Hiền (Hòa Hải – quận Ngũ Hành Sơn), SV Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ: “Ba em làm nghề thợ rèn, công việc bữa có bữa không nên thu nhập bấp bênh, mẹ em bị tai nạn không còn khả năng lao động, vì vậy hoàn cảnh gia đình em cũng hết sức chật vật nên khoản học bổng này với em rất có ý nghĩa. Em sẽ cố gắng duy trì kết quả học tập để năm tới có thể tiếp tục nhận được học bổng này”.

Năm 2017, ngoài Thu Hiền, còn có 30 SV khác được cấp học bổng SV vượt khó học giỏi. Sang đến năm 2018, có 4 em ra khỏi chương trình trong đó có 1 em do đã tốt nghiệp ĐH, 2 em có học bổng du học và một em có kết quả học tập dưới mức khá nên bị loại. Đồng thời, bổ sung thêm 25 em vào chương trình với mức học bổng 5 triệu đồng/em từ Quỹ Vì người nghèo của thành phố.

Theo bà Đặng Thị Kim Liên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố thì với phương châm giảm nghèo kết hợp khuyến tài, học bổng SV vượt khó học giỏi dành cho SV con hộ nghèo có học lực từ khá trở lên nhằm động viên các em nỗ lực khắc phục khó khăn trong học tập và đạt kết quả tốt. “Học giỏi cũng chính là cách thoát nghèo bền vững” – bà Liên khẳng định. Giá trị hơn cả ở suất học bổng SV vượt khó của Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng, chính là đã giúp SV hình thành và duy trì động cơ học tập để có thể thoát nghèo bền vững.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ