Lớp học yêu thương

GD&TĐ - Hơn 5 năm qua, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) tình nguyện Bé khỏe, Bé ngoan (thuộc Hội Sinh viên ĐH Dược TPHCM) đều đặn lên lớp dạy cho học trò là những bệnh nhi ở các bệnh viện trong thành phố. Những lớp học này đã giúp các em có niềm vui, nụ cười, xoa dịu những đớn đau do bệnh tật.

Các bé hăng say học tập
Các bé hăng say học tập

Xem bệnh nhân là người thân

Lớp học ra đời vào tháng 8/2013 từ ý tưởng của sinh viên thực tập Đào Nguyễn Phương Linh (nay đã là bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1) khi chị gặp cảnh bệnh nhi sợ kim tiêm, không cho bác sĩ tiêm thuốc. Ban đầu chỉ với một vài thành viên kiêm nhiệm nhiều công việc, từ biên soạn giáo án, chuẩn bị dụng cụ dạy học,... đến nay CLB đã có hơn 200 thành viên tình nguyện, chủ yếu là sinh viên Y Dược, thay nhau đứng lớp dạy chữ cho các em.

Theo lịch, cứ đến 6 giờ tối, các bạn tình nguyện viên có mặt tại lớp học dành cho bệnh nhi ở các bệnh viện thành phố. Tại Khoa Sốt xuất huyết Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1, vừa thấy bóng dáng các thầy cô mặc áo vàng đến, các bệnh nhi đã reo vui mừng rỡ. Không đợi các bé tự đến, chính các thầy cô giáo trẻ đến phòng bệnh gọi các bé đi học. Nhiều bé đang nằm vô hóa chất, nghe tiếng thầy cô và các bạn là nằng nặc đòi qua lớp. Lớp học của các bé nằm ở hành lang BV, không bục giảng, không phấn trắng, không bàn ghế, không có cô giáo mặc áo dài... Thầy cô vừa trải tấm chiếu ra, đám học trò liền ngồi vào một cách trật tự. Và lớp học bắt đầu như thế.

Mỗi buổi học, tình nguyện viên thường cung cấp cho các em kiến thức phổ thông, kỹ năng xử lý trong y khoa (như sơ cứu vết thương đứt tay, rắn cắn, gãy xương...), cùng các kỹ năng ứng xử đời thường. Lớp học nhỏ đã được duy trì như vậy suốt hơn 5 năm qua. Ngoài địa điểm dạy học này, CLB còn có 5 lớp khác tại Khoa Thận và Khoa Ung bướu huyết học BV Nhi đồng 2 (quận 1), Khoa Huyết học nhi BV Truyền máu - Huyết học TPHCM (quận 5), Mái ấm Gary (quận Thủ Đức), Trung tâm Kim cương tươi đẹp (quận 12).

Các tình nguyện viên nhiệt tình
 Các tình nguyện viên nhiệt tình 

Lớp học cũng do chính các giáo viên tình nguyện chuẩn bị dụng cụ, giáo án. Có hôm, các thầy cô mang đến cho các em bài học về ca dao tục ngữ, dù lớp học chỉ có 3 bé. Ngoài bài giảng chính, các thành viên CLB còn tổ chức dạy vẽ tranh, với mong muốn đem đến cho các bé một môi trường đầy màu sắc, hình ảnh vui tươi ngay tại phòng vô khuẩn cách biệt, để phần nào giảm đi áp lực về bệnh tật cho các bé. 

Phó chủ nhiệm CLB, Dương Quang Huy (sinh viên năm 2 ĐH Y Dược TPHCM) cho biết, chính lòng yêu trẻ đã khiến các bạn “say mê” lớp học, sẵn sàng chăm lo cho những em nhỏ không may ấy. Khi lên lớp, các bạn luôn cố gắng đem đến cho các bé nụ cười, tạo sự lạc quan giúp các bé mạnh mẽ hơn để chống chọi với những đau đớn do bệnh tật gây ra.

Giáo án đặc biệt

Võ Phúc Toàn, (SV năm 3 ĐH Y Dược TPHCM) cho biết: Để mang lại hiệu quả cho bệnh nhi, các sinh viên tình nguyện cố gắng thay đổi cách dạy, điều chỉnh giáo án và đầu tư dụng cụ để cải thiện chất lượng từng buổi dạy, giúp các bé dễ dàng tiếp cận kiến thức hơn.

Mang bệnh hiểm nghèo, khoảng cách giữa sự sống - cái chết vô cùng mong manh nên mỗi buổi học với các bé đều đặc biệt và đều có thể là... cuối cùng. Trưởng nhóm Ngọc Minh trầm giọng kể: “Hôm nghe điện thoại thông báo bé Tr., một học trò nhí của lớp không còn nữa, tụi mình nghẹn ngào. Đó là cậu bé mới 6 tuổi đã bị suy thận mãn. Tôi vẫn nhớ mỗi lần bé đến lớp đều níu tay, níu chân mấy anh chị, hỏi rất nhiều”.

Những cử chỉ yêu thương, những chia sẻ tâm tình của các “thầy giáo, cô giáo” dần trở thành liều thuốc đặc trị, giúp các em chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Và cũng từ những buổi học đã giúp các bé dạn dĩ, hiểu biết hơn và có thể hợp tác để giúp bác sĩ điều trị tốt hơn.

Niềm vui của các bệnh nhi khi tham gia lớp học
Niềm vui của các bệnh nhi khi tham gia lớp học 

Một điều dưỡng tại khoa Ung bướu - Huyết học, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết những hành động nhỏ ấy của các tình nguyện viên đã giúp các bé khỏe hơn trong quá trình nằm viện dài ngày để trị bệnh. Và cũng chính những buổi học đã tạo những sân chơi cho các bé. Các bé được chỉ dạy những kỹ năng tự chăm sóc, vệ sinh bản thân, đã có sức khỏe tốt hơn, biết vâng lời hơn.

Ngoài các lớp học, CLB Bé Khỏe, Bé Ngoan còn thực hiện nhiều dự án ý nghĩa như: “Chuyến xe yêu thương” miễn phí đưa các bé và phụ huynh tại Mái ấm Gary lên BV Nhi đồng 2 chạy thận hằng tuần vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu; “Rạp hát cổ tích” tổ chức múa rối bóng, chiếu phim, kể chuyện cho các bé ở nhiều địa điểm,... được đầu tư với nhiều công sức, mong muốn các bé sớm khỏi bệnh, có thể trải nghiệm những hoạt động thú vị như những trẻ em bình thường.

Đến nay, sau hơn 5 năm hoạt động, CLB Bé khỏe, Bé ngoan có hơn 300 thành viên là sinh viên Y Dược và sinh viên nhiều trường khác, thậm có cả học sinh THPT, vẫn đang từng ngày mang niềm vui đến cho bệnh nhi. Và trong không gian mỗi lớp học ấy, sự tận tụy, tình thương của tình nguyện viên luôn đong đầy.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.