Lớp học tình thương của cô giáo về hưu

GD&TĐ - Từ đầu 2015 đến nay, cứ đều đặn mỗi tuần 3 buổi chiều, lớp học tình thương của cô giáo Trương Thị Thu Cúc (64 tuổi, ngụ xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) lại rộn ràng tiếng trẻ em đánh vần và làm toán. Học trò của lớp học tình thương này là những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ chậm phát triển trí tuệ…

Cô Cúc cần mẫn rèn nét chữ cho trò
Cô Cúc cần mẫn rèn nét chữ cho trò

Lớp học tình thương

Lớp học tình thương của cô giáo Cúc nằm trong nhà văn hóa xã Hành Minh. Trước đây, cô Cúc là Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Hành Minh. Năm 2009, cô nghỉ hưu. Từ năm 2011 đến nay, cô Cúc được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Hành Minh.

Nói về cơ duyên đến với lớp học tình thương này, cô Cúc chia sẻ: “Qua điều tra phổ cập, tôi thấy trong vùng có nhiều trẻ em kém may mắn, trí tuệ chậm phát triển... không theo kịp bạn bè cùng trang lứa, có cháu đã gần trưởng thành mà vẫn chưa biết chữ. Từ đó, tôi mới nảy ra việc mở lớp học tình thương này”.

Các em bị bệnh down, thiểu năng trí tuệ hay gia đình có hoàn cảnh khó khăn... được gửi đến lớp học đặc biệt của cô giáo Cúc vào các buổi chiều thứ 2, 4, 6 trong tuần. Lớp học hiện có gần 20 em đủ mọi lứa tuổi và hoàn cảnh. Em lớn nhất năm nay 15 tuổi, em nhỏ nhất mới lên 7.

Theo lịch, cứ đúng giờ, các em lại có mặt tại nhà văn hóa xã Hành Minh, sắp xếp sách vở, trật tự vào chỗ ngồi được quy định sẵn để chờ cô giáo tới lớp lúc 13h30. Sau khi điểm danh, lớp sẽ bắt đầu vào học; hôm thì tập viết, hôm thì học làm phép tính, cô giáo luôn kèm cặp riêng từng em từ việc cơ bản nhất là đánh vần đến việc thực hiện những phép tính đơn giản.

Gánh hộ phần cơ cực cho người

Lớp học tình thương của cô giáo Cúc chỉ có vài bộ bàn ghế chắp vá mà cô xin được ở các trường học xung quanh, chiếc bảng đen phồng rộp gãy một chân được kê tạm trên ghế. Phòng học tạm bợ, nhưng sách vở, bút mực của lũ trẻ thì không thiếu bao giờ.

Mỗi năm, cô Cúc đều vận động các mạnh thường quân hỗ trợ dụng cụ học tập, tặng quần áo, xe đạp cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ vậy, cô Cúc còn trích một phần lương hưu, vận động thêm một số cá nhân hảo tâm mua đầy đủ thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho các em trong lớp.

Theo ông Phan Thanh Trinh - Phó chủ tịch UBND xã Hành Minh, lớp học tình thương do một tay cô giáo Cúc thành lập, giảng dạy. Xã Hành Minh còn nhiều khó khăn nên chỉ hỗ trợ được một ít kinh phí lúc ban đầu. Dù khó khăn, thiếu thốn đủ bề, thế nhưng cô Cúc vẫn quyết bám lớp suốt nhiều năm qua, bây giờ cô đã trở thành điểm tựa của nhiều học sinh khuyết tật trên địa bàn xã.

“Cô Cúc là tấm gương sáng về lòng yêu trẻ, lớp học của cô là nơi các em khuyết tật được yêu thương, xoa dịu bớt những nỗi đau, thiệt thòi. Chúng tôi mong cô luôn khỏe để đồng hành cùng các cháu, cũng mong sao có thêm sự hỗ trợ để lớp học được đầy đủ hơn”, ông Trinh bày tỏ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ