Kon Tum: Thư viện sách miễn phí của cô cán bộ xã phục vụ học sinh nghèo

GD&TĐ - Không biết từ bao giờ, thư viện tại gia của chị Ngô Thị Ly (trú tại thôn 8, xã Đắk Ruồng, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) lại rộn ràng tiếng nói, tiếng đọc sách của các em học sinh. Nơi đây cũng chính là ngôi trường thu nhỏ của các em sau mỗi giờ tan trường.

Kon Tum:  Thư viện sách miễn phí của cô cán bộ xã phục vụ học sinh nghèo

Thư viện tại gia của cô Ly

Là một cán bộ xã công tác ở vùng khó khăn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, chị Ngô Thị Ly hiểu được giá trị của sách, của tri thức đối với những vùng đất này. Bởi vậy, mặc dù bận bịu với công tác của địa phương nhưng chị vẫn đau đáu một nỗi niềm: Phải làm điều gì đó thiết thực cho vùng đất còn nghèo khó, cho các em học sinh còn nhiều thiếu thốn nơi đây?

Suy nghĩ cứ thôi thúc, chị Ly quyết định đem công sức, số tiền dành dụm được bấy lâu nay đi khắp nơi thu gom sách, truyện tranh để mở thư viện tại nhà. Công trình thư viện tại gia rộng chừng 40m2, với trên 1.000 đầu sách đủ các loại sách như giáo khoa, văn học, lịch sử, truyện tranh,… Không gian thư viện mặc dù không lớn nhưng được bố trí thoáng mát, thuận tiện để học sinh và người dân địa phương đến đọc sách miễn phí.

Hàng tuần, căn nhà nhỏ của chị Ly lại rộn ràng bởi âm thanh ríu rít của đám học trò. Lâu nay, ngôi nhà trở thành địa chỉ thân thuộc giúp các cô cậu học trò thỏa niềm đam mê đọc sách.

Em Y Ngang - học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, (xã Đắk Ruồng) - cho biết: Em và các bạn trong thôn đều nhà nghèo, sách giáo khoa còn không có tiền mua nói gì đến truyện. Nhưng từ ngày có thư viện của cô Ly, em đọc được nhiều loại sách, còn được cô dạy cho nhiều thứ khác. Đến đây, không chỉ được đọc sách, còn được giao lưu với cô Ly và các bạn khác nữa. Cái gì không hiểu cứ hỏi cô và các bạn.

Mở thư viện vì nặng lòng với học sinh nghèo

Theo chị Ly, ngoài tối thứ 6 và thứ 7 là 2 buổi cố định để các em đến thư viện sinh hoạt, thì vào giờ hành chính của những ngày còn lại trong tuần, các em có thể đến thư viện để đọc sách. Ngoài khách quen là các em học sinh, phụ huynh họ cũng đến thư viện mượn báo về đọc.

“Các em đến thì mình tổ chức cho các em đọc sách, vui chơi, giải trí và ca hát. Mình đọc truyện cho các em nghe, truyền cho các em các kỹ năng sống, phòng chống thiên tai, giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại… Mình cũng lên mạng sưu tầm những gương người tốt việc tốt kể cho các em nghe để các em nhận thức những việc cần làm. Tất cả chỉ nhằm mục đích giúp các em cảm thấy thoải mái, tự tin hơn khi ra đời”, chị Ly nói.

Ý tưởng mở thư viện xuất phát từ tình thương trẻ. “Nơi đây không có công viên hay khu vui chơi để các em tập trung sinh hoạt. Cũng vì thế nên các em nhỏ chơi dưới nền đất bẩn, có em thì bỏ học chơi game… Thấy các em không có sân chơi nên mình rất thương. Mình tự nghĩ phải tạo sân chơi cho các em”, chị Ly nói. Sau nhiều đêm trăn trở, chị Ly quyết định thành lập thư viện tại nhà để giúp em nhỏ có một sân chơi lành mạnh, bổ ích.

Để triển khai, chị Ly xuống làng vận động, thuyết phục các em góp sách cũ. Chị cũng đi xin sách báo từ các nơi về rồi trưng bày một góc nhà. Hay tin chị Ly mở thư viện, các em kéo đến xin tham gia sinh hoạt. “Đến nay thư viện có trên 40 em tham gia sinh hoạt thường xuyên với độ tuổi từ 2-15 tuổi, lúc cao điểm có đến 80 em. Ngoài ra, cứ vào đầu năm học, những em nào nghèo không có sách, mình đều tặng sách giáo khoa cho các em, hoặc đổi sách cho những em có nhu cầu”, chị Ly nói.

Ông Đinh Ngọc Hải - Chủ tịch UBND xã Đắk Ruồng - cho biết: “ Từ khi chị Ly mở thư viện cũng như trực tiếp hướng dẫn các em các kỹ năng vui chơi, học hành thì thấy đa số các em ngoan và mạnh dạn hơn trước rất nhiều. Việc làm của chị Ly đáng được tuyên dương và học hỏi. Chúng tôi cũng có hướng nhân rộng mô hình thư viện tại gia đến các thôn, làng vùng sâu vùng xa khác để các em có sân chơi bổ ích lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.”

Kon Tum:  Thư viện sách miễn phí của cô cán bộ xã phục vụ học sinh nghèo ảnh 1Kon Tum:  Thư viện sách miễn phí của cô cán bộ xã phục vụ học sinh nghèo ảnh 2Kon Tum:  Thư viện sách miễn phí của cô cán bộ xã phục vụ học sinh nghèo ảnh 3

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ