Hiến máu tình nguyện hướng tới “máu an toàn”

GD&TĐ - Từ ngày 4 - 6/6, tại Hà Nội và tỉnh Phú Thọ, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện tổ chức các hoạt động Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019.

100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc sẽ được tôn vinh
100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc sẽ được tôn vinh

Đây là hoạt động thường niên được tổ chức từ năm 2008 nhằm tri ân, biểu dương những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước, không phân biệt ngành nghề, độ tuổi, dân tộc.

Thông điệp của Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6 năm nay được Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn là “Máu an toàn cho mọi người” (Safe blood for all). Thông điệp nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về máu an toàn, đồng thời kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe trên toàn thế giới tham gia hiến máu thường xuyên nhằm đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị của người bệnh cần máu ở cả các khu vực đô thị và vùng sâu, vùng xa.

Tại Việt Nam, năm 2018, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được gần 1,4 triệu đơn vị máu (quy đổi là gần 1,6 triệu đơn vị máu 250ml). Trong đó 98,3% lượng máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, tương đương hơn 1,4% dân số tham gia hiến máu (quy đổi là 1,68% dân số tham gia hiến máu), tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 42,5%.

Cũng vào dịp Ngày Quốc tế người hiến máu năm nay, chương trình vận động hiến máu có quy mô lớn nhất “Hành trình Đỏ” lần thứ VII sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 13/6 và kéo dài đến hết ngày 28/7/2019 với sự tham gia của 39 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là năm đầu tiên chương trình được tổ chức trong thời gian dài nhất, với sự tham gia của nhiều địa phương nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ