Hành trình giành lại nụ cười trẻ thơ

GD&TĐ - Một năm mới bắt đầu bằng nụ cười của trẻ thơ luôn  là trăn trở của các bác sĩ và là ao ước của bệnh nhi không may mắc dị tật bẩm sinh cũng như  gia đình các em. Đây là lý do đội ngũ nhân viên y tế luôn bắt đầu hành trình thiện nguyện của mình vào mùa xuân và dành sự ưu ái cho trẻ nhỏ để đem đến nụ cười lành lặn, một cuộc sống mới cho các em.

Đem lại nụ cười cho trẻ luôn là niềm hạnh phúc của bác sĩ
Đem lại nụ cười cho trẻ luôn là niềm hạnh phúc của bác sĩ

Hành trình đầu xuân

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ trẻ sinh ra bị dị tật sứt môi hở hàm ếch là 1/1.000 trẻ. Ở nước ta, tỷ lệ trên ước khoảng 1/800 trẻ. Như vậy, tính trung bình mỗi năm có thêm hàng ngàn trẻ chào đời với đôi môi không lành lặn.

Là bệnh để lại di chứng nặng nề cho người mắc nhưng cũng có thể “hóa giải” bằng phẫu thuật nên nhiều năm nay, các chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ sứt môi hở hàm ếch được thực hiện ở nhiều địa phương. Ban đầu là chương trình phẫu thuật của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, Bệnh viện Việt Nam-Cu Ba được tổ chức tại bệnh viện và tổ chức các đoàn phẫu thuật miễn phí tại địa phương. Tuy nhiên, do số lượng bệnh nhân quá lớn, kỹ thuật này dần được chuyển giao cho bệnh viện tuyến dưới và trở thành hoạt động thường quy ở nhiều nơi.

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) là một trong đơn vị làm chủ kỹ thuật này. Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, bệnh viện đã mang lại nụ cười cho hơn 70 trẻ mắc dị tật sứt môi hở hàm ếch của tỉnh. Riêng trong năm 2017, bệnh viện đã khám sàng lọc cho 79 trẻ, trong đó có 13 trẻ đủ điều kiện phẫu thuật. Điều đáng mừng là những trẻ này sau phẫu thuật phục hồi tốt (thẩm mỹ và chức năng nói).

Tương tự, được sự hỗ trợ kinh phí, dụng cụ phẫu thuật, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cũng tiến hành “vá” nụ cười miễn phí cho trẻ không may mắn từ năm 2008. Đến nay đã có gần một ngàn trẻ trong tỉnh và khu vực lân cận lấy lại nụ cười lành lặn, một giọng nói chuẩn và một tương lai rộng mở phía trước.

Dù chương trình phẫu thuật miễn phí diễn ra thường xuyên tại các bệnh viện ở nhiều địa phương nhưng vì lý do nào đó, nhiều gia đình chưa tiếp cận thông tin nên không ít trẻ mất đi cơ hội.

Cho đi là nhận lại

Không chỉ có trẻ em sứt môi hở hàm ếch cần đến bàn tay bác sĩ mà còn rất nhiều, rất nhiều trẻ em ở vùng khó khăn chưa có điều kiện tiếp cận với dịch vụ y tế. Điều này thôi thúc nhân viên y tế tại các bệnh viện lên đường, tìm đến các em.

Là bệnh viện tuyến cuối, các bác sĩ tại BV Nhi Trung ương thường xuyên chứng kiến cảnh bệnh nhi từ nơi khác chuyển về trong tình trạng có biến chứng nặng, trong đó một phần liên quan đến sự thiếu hiểu biết của cha mẹ, những hạn chế trong việc tiếp cận với dịch vụ y tế.

Do vậy, hoạt động ngoại viện luôn được lãnh đạo bệnh viện quan tâm. Năm nào cũng vậy, hành trình thiện nguyện của bệnh viện đều hướng đến trẻ vùng khó. Ngoài món quà cho các em, khám chữa bệnh, tư vấn cách chăm sóc trẻ là hoạt động trọng tâm, được các nhân viên y tế và người dân mong chờ nhất.

Tháng đầu năm 2018, đoàn công tác của Bệnh viện Nhi đã khám, phát thuốc miễn phí cho 500 trẻ từ mầm non đến THCS tại xã Thanh Minh (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ). Qua tiếp xúc cho thấy, phần lớn trẻ bị bệnh liên quan đến tai mũi họng, suy dinh dưỡng, thiếu máu. Trong quá trình khám, các bác sĩ cũng phát hiện một số trẻ có triệu chứng của bệnh lý nặng như viêm phổi, tim bẩm sinh… Các bác sĩ đã tư vấn cho gia đình cũng như bệnh viện tuyến cơ sở đưa trẻ đến bệnh viện tuyến trên để được khám, điều trị kịp thời.

Bệnh viện E cũng nằm trong “top” dẫn đầu về hoạt động ngoại viện. Trong cái rét như cắt da của miền Bắc, đoàn đã đến với người dân huyện Mèo Vạc, Yên Minh (Hà Giang). Hành trang đoàn mang theo ngoài thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám bệnh còn có món quà cho bệnh nhân và y tế cơ sở (chăn, đèn sưởi, trang thiết bị y tế…) trong vài ngày, đoàn công tác Bệnh viện E đã khám cho gần 2.000 người dân.

ThS.Bác sĩ Vũ Xuân Quang, phòng Công tác xã hội (Bệnh viện E) chia sẻ: “Dù đã quá quen với công việc khám chữa bệnh nhưng với người dân vùng khó luôn để lại ấn tượng khó quên. Điều này càng thôi thúc chúng tôi tiếp tục hành trình vì sức khỏe cộng đồng”. Còn với bác sĩ Nguyễn Việt Hùng (Bệnh viện Nhi Trung ương), mỗi chuyến đi là một lần trải nghiệm với bác sĩ trẻ. Nụ cười của các em nhỏ, cái nắm tay của bệnh nhân là món quà vô giá mà họ nhận được sau một hành trình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...