Giếng nước nghĩa tình

GD&TĐ - “Có nước rồi! Nước trong và mát lắm”…các thầy cô giáo reo lên trong niềm vui, niềm hạnh phúc khi chiếc giếng khoan bắt đầu phun lên những dòng nước ngọt lành, mát rượi. Mong ước có một nguồn nước sạch của thầy cô giáo, học sinh các trường học trên địa bàn huyện miền núi Tây Trà (tỉnh Quảng Ngãi) bao năm nay đã thành hiện thực. 

Giếng nước nghĩa tình

Vỡ òa niềm vui, hạnh phúc

Ngay giữa thời điểm miền Trung đang gánh chịu đợt nắng hạn, thiếu nước sinh hoạt, một niềm vui lớn đã đến với tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Trà Phong (xã Trà Phong, huyện miền núi Tây Trà) khi công trình giếng khoan đã cung cấp nguồn nước sạch cho nhà trường.

Công trình giếng nước khoan được đưa vào sử dụng có một ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, mà là niềm vui, phấn khởi của bà con nhân dân, phụ huynh học sinh, khi con em địa phương có nguồn nước sạch sử dụng, nhất là vào thời điểm đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Theo thầy Vũ Tiến Lâm - Hiệu trưởng Trường THCS Trà Phong, với điều kiện đóng chân trên địa bàn đồi núi cao, cách trung tâm xã khoảng 7 km, việc tìm kiếm, xây dựng được một hệ thống nước đảm bảo vệ sinh phục vụ hoạt động cho nhà trường thật khó và để có được một công trình nước sạch cho giáo viên, học sinh càng khó khăn hơn.

Bởi vậy, khi nghe tin được nhóm thiện nguyện “Hiểu và Thương” tại TPHCM sẽ tài trợ xậy dựng công trình giếng khoan cung cấp nước uống cho nhà trường, ai nấy đều rất vui mừng, phấn khởi.

Đứng nhìn các em học sinh reo cười cùng dòng nước, thầy Lâm phấn khởi nói: “Công trình nước sạch là mơ ước bao lâu nay của các thế hệ học sinh, giáo viên gắn bó ở ngôi trường này.

Với công trình này, từ nay trở đi, tập thể học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường sẽ có được nguồn nước uống đảm bảo vệ sinh, không còn phải đóng góp tiền để mua nước uống mỗi ngày.

Có được nguồn nước từ giếng khoan đã chấm dứt cảnh giáo viên, học sinh thiếu nước sử dụng, xóa bỏ nỗi lo nguồn nước bị ô nhiễm, gây bệnh tật”.

Niềm vui không chỉ đến với thầy trò Trường THCS Trà Phong, mà chỉ trong hơn một tháng nay, liên tiếp những chiếc giếng khoan được lắp đặt, xây dựng cho các trường học trên địa bàn huyện miền núi Tây Trà (tỉnh Quảng Ngãi).

Những công trình giếng khoan ở Trường MG Trà Khê, MG Trà Xinh, MG Trà Lãnh, MG Trà Thọ được hoàn thành trong niềm phấn khởi, vui mừng khôn xiết của đội ngũ cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh.

Món quà mang tấm lòng tri ân

Mang niềm vui, niềm xúc động khi đón nhận công trình giếng nước, cô giáo Nguyễn Huyền Trang – Hiệu trưởng Trường MG Trà Khê, tâm sự: Với điều kiện 100% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện sinh hoạt và học tập còn nhiều khó khăn.

Lâu nay, nguồn nước mà gia đình học sinh, nhà trường sử dụng hằng ngày đều là công trình nước tự chảy, sông suối không hợp vệ sinh. Bởi vậy, có nguồn nước sạch sử dụng, các em học sinh đều tỏ ra rất vui mừng, thầy cô giáo rất yên tâm.

Chúng tôi thật sự xúc động trước món quà hết sức có ý nghĩa thiết thực, nhân văn của nhóm thiện nguyện “Hiểu và Thương” mang đến cho giáo viên, học sinh Trường MG Trà Khê.

Thầy Phạm Sơn – Trường phòng GD&ĐT huyện Tây Trà, vui mừng: “Những công trình giếng nước khoan này rất có ý nghĩa, đặc biệt trong khi địa phương đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Công trình không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia với những khó khăn, thiếu thốn mà các trường học miền núi Tây Trà đang phải đối mặt, mà còn thể hiện sự quan tâm, chăm lo đến các em học sinh nghèo và khó khăn ở địa bàn vùng sâu vùng xa.

Công trình không chỉ giúp cho các em học sinh có nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh để sử dụng hằng ngày, mà qua đó giúp nhà trường giáo dục cho các em về ý thức trong học tập và rèn luyện, ý thức khai thác, bảo vệ và sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày”.

Nói về việc làm của nhóm thiện nguyện “Hiểu và Thương”, chị Nguyễn Thị Ngà – thành viên nhóm thiện nguyện “Hiểu và Thương”, chia sẻ: Nhóm thiện nguyện Hiểu và Thương ra đời vào năm 2015 từ ý nguyện của một nhóm người có mong muốn giúp đỡ những hoàn cảnh bất hạnh, giúp họ vượt qua giai đoạn ngặt nghèo. Sau một thời gian hoạt động, nhóm chuyển hướng qua thực hiện xây dựng giếng nước cho bà con dân tộc miền núi.

Từ những chuyến đi khảo sát thực tế, chứng kiến cuộc sống, sinh hoạt, học tập của thầy cô giáo và các em học sinh miền núi, chúng tôi thực sự xúc động với những khó khăn, thiếu thốn mà thầy cô, học sinh phải đối mặt hằng ngày.

Chúng tôi càng cảm phục về những người thầy cô giáo ngày ngày âm thầm hy sinh hạnh phúc riêng tư, tự nguyện đến với những nơi “rừng thiêng, nước độc” bám bản, bám trường dạy chữ cho con em đồng bào dân tộc thiểu số. Dẫu cuộc sống của những người giáo viên hết sức khó khăn, chật vật nhưng lúc nào họ cũng một lòng vì quyền lợi của các em học sinh.

Chị Nguyễn Thị Ngà – thành viên nhóm thiện nguyện “Hiểu và Thương”: Trong thời gian qua, từ nguồn quỹ đóng góp, vận động được, nhóm đã thực hiện được 11 giếng khoan, trong đó, có 5 giếng khoan cho bà con dân tộc miền núi và 6 trường học vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn. Do các giếng nước xây dựng ở các điều kiện vùng đồi núi nên có kinh phí thực hiện rất lớn, trung bình một giếng khoan mất kinh phí khoảng 40 triệu đồng.  

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ