Đội xe ôm miễn phí đưa học trò vùng sâu đến điểm thi

GD&TĐ - Rút kinh nghiệm từ mùa thi trước, một số em vì nhà xa mà không xuống thị trấn đi thi dù đã nộp hồ sơ đăng ký thi, năm nay Huyện đoàn Tương Dương (Nghệ An) đã triển khai đội xe ôm miễn phí mở rộng, giúp đưa đón các sĩ tử từ nhà đến bến xe đến điểm thi.

Các thí sinh được đội tình nguyện đón đến điểm thi và chở đi tìm nhà trọ giá rẻ
Các thí sinh được đội tình nguyện đón đến điểm thi và chở đi tìm nhà trọ giá rẻ

Đưa đón từ nhà đến điểm thi

Huyện Tương Dương là địa phương miền núi cao có diện tích lớn nhất tỉnh Nghệ An. Trong đó, có nhiều xã cách xa trung tâm huyện 50 – 60 km, có những xã vùng lòng hồ thủy điện Bản Vẽ cách thị trấn 3 giờ đi thuyền và thêm gần 20km đường bộ như Hữu Khuông, Nhôn Mai, Mai Sơn…

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, huyện Tương Dương có hơn 700 thí sinh, thi tại 2 Hội đồng thi THPT Tương Dương 1 và THPT Tương Dương 2.

Anh Lô Giáp – Bí thư Huyện đoàn Tương Dương cho biết: “Với đặc thù địa hình miền núi phức tạp, việc đi lại của các thí sinh hết sức khó khăn, trong khi đó 2 điểm thi đều đóng tại trung tâm huyện. Học sinh ở địa bàn huyện chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số Thái, Mông, Khơ mú. Nhiều phụ huynh cũng chưa thực sự quan tâm đến việc học hành, thi cử của con em mình. Mùa thi tuyển sinh lớp 10 năm ngoái, có em không ra thị trấn dù đã đăng ký thi”.

Với những thí sinh vùng sâu vùng xa được Đoàn xã đến nhà chở ra thị trấn, sau đó đội xe ôm của huyện đoàn sẽ đón và đưa các em tới điểm thi
Với những thí sinh vùng sâu vùng xa được Đoàn xã đến nhà chở ra thị trấn, sau đó đội xe ôm của huyện đoàn sẽ đón và đưa các em tới điểm thi

Chính vì vậy, rút kinh nghiệm từ năm trước, năm nay Huyện đoàn Tương Dương tổ chức các đội tình nguyện từ các xã đoàn và các đội xe ôm miễn phí để đưa đón thí sinh. Chứ không tập trung chủ yếu ở khu vực thị trấn. Đã có 7 xã vùng sâu, vùng xa của huyện liên hệ với Huyện đoàn để phối hợp tổ chức đưa đón các thí sinh đi thi.

Những thí sinh mà bố mẹ không thể đưa đi thi, đoàn thanh niên xã sẽ có trách nhiệm đưa các em từ nhà đến thị trấn. Khi các em tới địa điểm thi, Đội xe ôm tình nguyện của Huyện đoàn sẽ đón, và đưa các em đến điểm thi, tìm chỗ trọ giá rẻ, chỗ ăn uống đảm bảo an toàn vệ sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em.

Ngoài ra, Huyện đoàn Tương Dương cũng đã vận động sự đóng góp từ các mạnh thường quân, các tổ chức chính trị xã hội hỗ trợ nhiều suất cơm miễn phí cho học sinh, phụ huynh khó khăn trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Giúp thí sinh quên mệt mỏi

Đội xe ôm miễn phí có 24 thành viên, được chia thành 2 tổ, túc trực tại cổng trường THPT Tương Dương 1 và THPT Tương Dương 2. Anh Lô Giáp cho biết: “Sáng 4/6, vì ở xa nên các em học sinh xã Hữu Khuông đã vượt lòng hồ Bản Vẻ, bắt ô tô xuống thị trấn. Xe khách chỉ đưa các em đến khu vực cầu Rào – cách thị trấn 7 km, đội xe ôm tình nguyện đã có mặt kịp thời, đón các em xuống địa điểm thi, không để các em phải chờ đợi”.

Ngày 5/6, thí sinh chính thức đến điểm thi làm thủ tục dự thi. Buổi sáng, nhiều em nhiều học sinh ở các xã vẫn tiếp tục về thị trấn. Trời đổ mưa bất chợt rồi sau đó lại nắng to, gây khó khăn cho đội xe ôm tình nguyện.

Đội xe ôm miễn phí sẽ túc trực và hỗ trợ thí sinh cho đến kỳ thi kết thúc
 Đội xe ôm miễn phí sẽ túc trực và hỗ trợ thí sinh cho đến kỳ thi kết thúc

Lô Thị Lan (Phó Bí thư Đoàn thị trấn Hòa Bình, thành viên Đội xe ôm tình nguyện) bị ốm do đi lại liên tục trong thời tiết thất thường, nhưng vẫn không “từ bỏ” nhiệm vụ. Giọng còn khản đặc, nhưng Lan vui vẻ nói: Bắt đầu từ 5h30 sáng, đội xe ôm đã tập hợp và chia nhau đến các vị trí đưa đón thí sinh. Đến trưa tầm 12h chúng em mới nghỉ, và chiều 13h30 lại tiếp tục đến 17h khi thí sinh rời khỏi điểm thi thì các thành viên trong đội mới về nghỉ.

Không chỉ Lan mà nhiều bạn trong đội xe ôm cũng bị ốm do thời tiết nắng gắt rồi mưa to, nhưng điều các tình nguyện viên lo nhất là sức khỏe của thí sinh.

Hai ngày thi tới rất quan trọng với các em thí sinh. Các em đã học bài, ôn tập rất vất vả. Vì thế, đưa đón các em đến nơi đến chốn, yên tâm ổn định chỗ ăn ở trong mấy ngày thi là đội tình nguyện phấn khởi quên cả mệt.

“Nhiều em từ các xã vùng sâu như Nhôn Mai, Mai Sơn lần đầu tiên ra thị trấn đi thi, có em chưa kịp sắm các vật dụng cá nhân trong mấy ngày ở trọ, thậm chí không có cả dép, các thành viên của Đội xe ôm tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ các em đi mua.

Có em xuống đến nơi thì mới phát hiện quên giấy bút, thước kẻ… đội tình nguyện lại đưa em ấy đi mua đúng các vật dụng được mang vào phòng thi theo quy định ”, Lô Thị Lan chia sẻ.

Theo thống kê của Huyện đoàn Tương Dương, tính đến thời điểm ngày 5/6, các thành viên Đội xe ôm miễn phí đã hỗ trợ đưa đón gần 450 thí sinh/tổng số hơn 700 thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn. Các bạn sẽ tiếp tục túc trực tại 2 điểm thi THPT Tương Dương 1 và THPT Tương Dương 2 cho đến khi các thí sinh hoàn thành kỳ thi vào lớp 10.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ