Điểm sáng trong phong trào đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó

GD&TĐ -Thời gian qua, Trường THPT Lê Trung Kiên –Phú Yên đã đỡ đầu cho rất nhiều học sinh (HS) nghèo vượt khó, tiếp sức cho các em vươn lên trong học tập. Từ tấm lòng rộng mở của thầy cô giáo, mạnh thường quân, các thế hệ cựu HS của nhà trường, phong trào này ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, nâng cánh cho nhiều học trò nghèo vững tin đến lớp.

Đại diện Lãnh đạo Trường THPT Lê Trung Kiên –Phú Yên trao học bổng cho các học sinh vượt khó học giỏi tại lễ tổng kết năm học 2017-2018
Đại diện Lãnh đạo Trường THPT Lê Trung Kiên –Phú Yên trao học bổng cho các học sinh vượt khó học giỏi tại lễ tổng kết năm học 2017-2018

Vì lịch học trùng với dịp kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Trường THPT Lê Trung Kiên- Phú Yên, nên Trương Đình Giang, cựu HS niên khóa 2014-2017 không về tham dự. Không thể chung vui với thầy cô giáo và các thế hệ cựu HS của nhà trường trong ngày hội lớn, nên chàng sinh viên năm 2, Trường ĐH Ngoại thương TPHCM tỏ ra khá tiếc nuối.

Giang chia sẻ: “Em và các bạn rất háo hức chờ đợi ngày kỷ niệm thành lập trường để có dịp gặp lại thầy cô giáo. Ba năm theo học tại trường, em nhận được sự giúp đỡ rất nhiều của thầy cô và các anh chị cựu HS. Mọi người đã tiếp sức cho em rất nhiều để em vững bước vào đại học”.

Ba bỏ đi khi Giang học lớp 6, một mình mẹ em bươn chải đủ nghề, từ phụ hồ, bưng bê gạch, rửa chén thuê… để có tiền nuôi hai anh em Giang ăn học. Đầu năm học lớp 10, Giang phát hiện mình bị bệnh teo cơ chân, đi lại khó khăn, lưng bị đau buốt, nhưng vì nhà không có tiền, nên em gồng mình mang bệnh đến lớp. Thương cho hoàn cảnh của cậu trò nghèo, giáo viên và cựu HS của Trường THPT Lê Trung Kiên đã vận động được hàng chục triệu đồng giúp em có điều kiện chữa bệnh.

Nhiều lần, thầy Nguyễn Bảo Toàn, Phó Hiệu trưởng nhà trường “khăn gói” đưa Giang vào TPHCM chữa trị. Không phụ tấm lòng của thầy cô giáo và các thế hệ cựu HS của trường, Giang đã mang về nhiều thành tích, làm rạng danh trường. Em xuất sắc đạt giải ba và giải nhất môn Hóa học Kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh lớp 12; được chọn vào đội tuyển HS giỏi cấp tỉnh dự thi quốc gia. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, điểm 3 môn toán, vật lý và hóa học đạt 29,3/30 điểm (khối A), em đậu vào ngành Kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương TPHCM.

Giang chỉ là một trong rất nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn đã được nhà trường giúp đỡ. Theo thầy Toàn, phong trào giúp đỡ HS nghèo là hoạt động nhân văn, có từ nhiều năm qua. Thầy cô giáo, với tấm lòng thương yêu học trò, đã dành dụm đồng lương ít ỏi để cưu mang, giúp đỡ học trò nghèo, nhằm góp phần ngăn dòng HS bỏ học.

Qua thời gian, phong trào cứ thế lan tỏa, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các cấp ngành, Mạnh thường quân, đội ngũ cán bộ giáo viên, Ban đại diện cha mẹ HS và các thế hệ cựu HS của trường. Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, Đoàn trường đều tổ chức chương trình văn nghệ “Tỏa sáng ước mơ”, gây quỹ hàng trăm triệu đồng, trao học bổng cho HS nghèo.

Bên cạnh đó, CLB “Mái trường xanh” của nhà trường cũng trở thành địa chỉ quen thuộc, tiếp bước cho hàng trăm HS nghèo đến lớp. Ba năm gần đây, nhà trường đã vận động được gần 260 triệu đồng, giúp đỡ cho hơn 1.000 HS nghèo vượt khó.

Bà Nguyễn Ngọc Huyền, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Phú Yên biểu dương: “Trường THPT Lê Trung Kiên là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu một HS có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn hay học yếu” của ngành. Từ tấm lòng rộng mở của đội ngũ cán bộ, giáo viên và các Mạnh thường quân, đã giúp cho HS nghèo hiếu học của nhà trường  tìm được những điểm tựa vững chắc để vượt lên số phận”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ