Để sinh viên khó khăn có cái Tết ấm tình người

GD&TĐ - Hằng năm, cứ khi Tết cận kề, các tổ chức đoàn thể, các trường đại học trên địa bàn TPHCM lại triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được về quê ăn Tết cùng gia đình; cũng như giúp những sinh viên ở lại có một cái Tết xa nhà ấm cúng, thấm đẫm tình người.

Để sinh viên khó khăn có cái Tết  ấm tình người

Nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên

Anh Lê Xuân Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ HS, SV TPHCM (Trung tâm) - cho biết: Mỗi dịp Tết Nguyên đán, Trung tâm đều triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho SV, coi đây là hoạt động thường niên có ý nghĩa xã hội lớn. Trong đó, chương trình “Chuyến xe mùa xuân” năm nay tặng 5.000 vé cho SV, công nhân khó khăn về quê đón Tết.

Năm nay, chương trình đặc biệt quan tâm, hỗ trợ đối với SV, công nhân thuộc các tỉnh miền Trung chịu thiệt hại nặng nề sau lũ. Lễ tiễn SV, công nhân khó khăn về quê đón Tết dự kiến diễn ra trong 2 ngày (17 và 20/1/2017).

Bên cạnh đó, chương trình cũng bán vé xe trợ giá cho SV về quê ăn Tết. Theo đó, những SV có nhu cầu mua vé về các tỉnh từ Bình Định đến Thanh Hóa sẽ được giảm 30 - 50% giá vé với điều kiện phải có xác nhận của Đoàn - Hội trường và liên hệ mua vé trực tiếp tại Trung tâm.

Điểm mới năm nay của Trung tâm Hỗ trợ HS, SV TPHCM là chương trình “Quà Xuân cho em” được triển khai hướng đến nhiều đối tượng hỗ trợ hơn: Hoạt động nhằm chia sẻ những khó khăn, bất hạnh của trẻ em cơ nhỡ tại các mái ấm, nhà mở, các em HS tiểu học thuộc các vùng ngoại thành.

Chương trình dự kiến diễn ra từ ngày 20/12/2016 – 15/1/2017, tổ chức các đội hình SV tình nguyện trực tiếp vận động người dân tham gia đóng góp những sản phẩm quà Tết tại các cổng siêu thị trên địa bàn TP.

Quà tặng sẽ được phân loại và đóng gói thành những phần quà giá trị, trao tặng tận tay cho thiếu nhi, trẻ em cơ nhỡ, HS tiểu học ngoại thành.

Ấm lòng Tết xa quê

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, rất nhiều SV khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết, ở lại thành phố làm việc bán thời gian kiếm thêm thu nhập.

Để động viên và khích lệ tinh thần SV đón Tết xa nhà, anh Lê Xuân Dũng cho biết Trung tâm sẽ tổ chức buổi họp mặt sinh viên với nhiều nội dung hoạt động: Các trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, với các nghệ sỹ, nhận quà Tết từ chương trình.

Trung tâm Hỗ trợ HS, SV thành phố sẽ cùng Thường trực Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố thăm và chúc tết sinh viên đang ở tại các KTX vào sáng cùng ngày, 19/1/2017.

Cũng nhằm mục đích hỗ trợ SV không về quê đón Tết và ở lại TP làm thêm, một đợt hoạt động cao điểm giới thiệu việc làm bán thời gian cho SV trong dịp Tết Nguyên đán được Trung tâm triển khai từ ngày 25/11/2016 - 10/1/2017.

Theo đó, với chỉ tiêu vận động 1.000 đơn vị, cá nhân tuyển dụng, giới thiệu 5.000 việc làm Tết cho SV có nhu cầu, Trung tâm đang đẩy mạnh hoạt động cao điểm mời gọi doanh nghiệp tuyển dụng SV và giới thiệu việc làm bán thời gian cho các em trong dịp Tết Nguyên đán tới đây.

Bên cạnh việc bảo đảm công việc phải phù hợp với SV, Trung tâm cũng đã trao đổi với các cơ sở sử dụng lao động, đảm bảo mức thu nhập bình cho các em từ 15.000 - 50.000 đồng/giờ, hoặc 140.000 - 300.000 đồng/ngày, tùy theo thời gian, thời điểm làm việc và khối lượng công việc. Đối với SV làm việc trong ngày Tết Nguyên đán, doanh nghiệp trả lương cao gấp đôi hoặc tặng tiền thưởng, bao lì xì.

Bên cạnh việc hỗ trợ SV về quê ăn Tết là hàng loạt chương trình hỗ trợ SV không có điều kiện về quê, ở lại ăn Tết. Chủ đạo là buổi “Họp mặt SV đón Tết xa nhà” để động viên và khích lệ tinh thần của những SV không về quê đón Tết, nhân dịp này còn có khá nhiều hoạt động hỗ trợ khác cho SV như tặng 2.000 phần quà Tết trị giá trị giá 500.000 đồng/phần (bao gồm quà tặng, báo xuân và bao lì xì) cho các SV ăn Tết xa nhà.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".