Dành cả đời chăm sóc người nhiễm HIV

GD&TĐ - Giữa nơi tách biệt với thế giới bên ngoài; làm không lương, không thù lao, phụ cấp, 7 nữ tu sĩ làm điều dưỡng viên ở bệnh viện Nhân Ái ở xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước vẫn ngày đêm thầm lặng hi sinh tuổi xuân để chăm sóc những người nhiễm HIV giai đoạn cuối. Với họ, bệnh viện là gia đình, bệnh nhân là người thân thiết, lý tưởng là dâng hiến trọn đời cho công việc chăm sóc bệnh nhân có “H”, giúp họ sống an bình những ngày tháng cuối đời.

Tặng quà cho bệnh nhân khoa tâm thần
Tặng quà cho bệnh nhân khoa tâm thần

Hạnh phúc riêng trong hạnh phúc chung

Vượt qua 265km từ thành phố Vũng Tàu, chúng tôi đến Bệnh viện Nhân Ái cuối chiều mùa thu tháng chín để tặng suất ăn miễn phí và quà cho bệnh nhân ở đây.

Nằm tách biệt với thế giới bên ngoài, Bệnh viện Nhân Ái lọt thỏm giữa ngút ngàn rừng tạp già cỗi. Đón chúng tôi ngay nhà công vụ của bệnh viện, nữ tu sĩ tên Liên tươi cười đôn hậu: “Nghe tin đoàn lên tặng quà và suất ăn, bệnh nhân mừng lắm. Bệnh viện có 351 bệnh nhân là người nhiễm HIV giai đoạn cuối. Chúng tôi là những điều dưỡng viên tình nguyện chăm sóc bệnh nhân ở đây”.

Để chăm sóc 351 bệnh nhân nhiễm HIV giai đoạn cuối, ngoài đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn kỹ thuật, sức khỏe tốt và tinh thần nhân ái cao, còn có 7 nữ tu sĩ ở nhiều tỉnh thành khác nhau tự nguyện lên bệnh viện này làm việc nghĩa. Không thể nêu hàng ngàn “việc không tên” mà 7 nữ tu làm cho bệnh nhân, chỉ biết họ đang thầm lặng cống hiến tuổi thanh xuân của mình mà không hề toan tính.

Tuổi thanh xuân của họ là những năm tháng cần mẫn chăm sóc bệnh nhân có “H”. Không gia đình riêng, không hạnh phúc vợ chồng, họ lấy việc chăm sóc bệnh nhân làm nguồn vui hằng ngày, lấy Bệnh viện Nhân Ái làm gia đình, lấy cộng đồng người nhiễm HIV làm bầu bạn

69 tuổi đời, gắn bó với Bệnh viện Nhân Ái từ ngày đầu thành lập, trong gần 12 năm qua, nữ tu sĩ Lê Thị Xoài đã bỏ lại hạnh phúc riêng tư, gia đình, người thân, tình nguyện lên đây chăm sóc cho bệnh nhân nhiễm HIV giai đoạn cuối. Ngần ấy thời gian, bà không nhớ đôi tay mình đã nâng đỡ bao bệnh nhân, bao lần giặt giũ quần áo, và bao lần rơi nước mắt trước cơn đau

đớn quằn quại của người bệnh, hoặc chứng kiến sự ra đi ứa nước mắt của nạn nhân. Song mỗi lần giúp người bệnh nhìn ra được những sai lầm trong quá khứ đã vướng phải dẫn đến mang trong mình căn bệnh thế kỷ; nâng đỡ một người bệnh từ suy sụp tinh thần “chỉ muốn đập đầu vào tường chết cho xong” đến muốn sống để “làm lại cuộc đời”, là bà lại có thêm một niềm vui. Nên dù có hi sinh hạnh phúc riêng tư cả đời, bà cũng lấy làm hãnh diện và bằng lòng với những việc bà đang làm.

Chưa một lần yêu

Nối tiếp sự cống hiến thầm lặng của những nữ tu sĩ thế hệ trước, nữ tu sĩ Thu Thủy - 30 tuổi - điều dưỡng viên trẻ nhất đến từ quận Gò Vấp (TPHCM) đã gắn bó với Bệnh viện Nhân Ái từ năm 2015.

Qua chừng ấy thời gian, chị tiếp xúc, chăm sóc cho hàng trăm lượt bệnh nhân… nhưng chưa bao giờ có ý định từ bỏ nơi này. Dẫu những việc Thủy đang làm khá cực nhọc và luôn có nguy cơ phơi nhiễm, gặp rủi ro bất cứ lúc nào.

Thủy chia sẻ: “Mới đầu lên đây thấy bệnh nhân thì cũng sợ, vì người đối diện với mình mang căn bệnh thế kỷ. Song thấy các em quằn quại đau đớn, tôi không cầm lòng được.

Có em bị nhiễm trùng cơ hội, lở loét quanh người, rộp hết miệng, mình phải nhỏ từng giọt sữa cho em. Có em la lên “con đau lắm sơ ơi”, rồi hét thật to. Lúc đó mình động viên, rồi các em lại hiểu ra sự nhiệt tình của mình. Nhiều em khi sức khỏe ổn định rất muốn về thăm gia đình.

Theo qui định của bệnh viện, nếu bệnh nhân sức khỏe tốt, ba tháng được về thăm gia đình 5 ngày. Tuy nhiên có những em khi quay lại thì sức khỏe xấu đi. Tìm hiểu mới biết, các em về nhà lại kiếm tiền mua ma túy chích cho thỏa cơn thèm rồi trở lại bệnh viện.

Các em có “H” thường sức khỏe xấu đi vì nhiễm trùng cơ hội. Nhiều em chết vì một bệnh khác như lao phổi bị kháng thuốc, nấm loét, ung thư chứ nếu chỉ có “H” không, sống lạc quan, rèn luyện thể lực tốt thì sức khỏe cũng như người bình thường”.

Thu Thủy tâm tình thêm về mình: “Lúc đứng bên ngoài nhìn những người nhiễm HIV giai đoạn cuối thì sợ hãi, nhưng khi tiếp xúc với họ, nhìn thấy họ đang chết dần mình không thể cầm lòng được.

Những người nhiễm HIV ở đây mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau. Người nhiễm do một thời ăn chơi trác táng, đến lúc hối hận mới xin vô đây, người bị phơi nhiễm, người bị lây nhiễm từ người tình, hoặc vợ chồng.

Cũng có cả bệnh nhân là con đại gia, con ca sĩ nổi tiếng. Khi đã vô đây, đa số bệnh nhân nặng và xác định đã đến là không có ngày trở lại với gia đình”.

Cũng theo nữ tu sĩ Thu Thủy, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bản thân, việc thay băng, chăm sóc, nâng đỡ đều tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp y tế. Bản thân người chăm hết sức mềm mỏng và tuyệt đối không cáu gắt hoặc có biểu hiện kỳ thị.

Bởi những bệnh nhân vào đây coi như đường cuối, mình không được phép làm cho họ tổn thương về tinh thần thêm một lần nào nữa. Bởi vậy, mỗi điều dưỡng viên như người “bảo mẫu” hiền hậu, có tấm lòng nhân ái bao dung.

Thăm hỏi người bệnh

Thăm hỏi người bệnh

Chuẩn bị bữa ăn tình thương cho bệnh nhân

Chuẩn bị bữa ăn tình thương cho bệnh nhân

Cũng như nữ tu Lê Thị Xoài, nữ tu Thu Thủy, nữ tu sĩ Liên có “thâm niên” gần 7 năm chăm sóc nâng đỡ tinh thần cho người bệnh.

Chị Liên chia sẻ: “Giữa rừng núi âm u rộng lớn hầu như tách biệt với thế giới bên ngoài, chăm sóc người bệnh có “H” và gắn bó cả đời ở đây, người ngoài nhìn vào bảo chúng tôi can đảm, có tấm lòng nhân ái hi sinh thầm lặng nhưng thực ra chúng tôi cho rằng được phục vụ người bệnh là một cơ duyên.

Những người nhiễm HIV giai đoạn cuối ở mọi lứa tuổi, có khi bằng tuổi bố mẹ mình, hoặc bằng tuổi anh chị, tuổi em, thậm chí bằng tuổi con, cháu. Nhiệm vụ chúng tôi là tình nguyện, nâng đỡ tinh thần, giúp họ nhận thức và hòa nhập cộng đồng, sống vui, sống khỏe với những quãng đời còn lại.

Có những bệnh nhân “sắp đi” có nhu cầu như uống nước ngọt, ăn phở, uống bia… chúng tôi gắng phục vụ. Ở đây có 7 nữ tu sĩ, 2 người là y tá kiêm điều dưỡng có lương của nhà nước trả hàng tháng theo qui định, còn 5 người không có lương mà chỉ có phụ cấp tiêu vặt 1,8 triệu đồng/ tháng. Thức ăn cho bệnh nhân đều hoàn toàn phụ thuộc vào các mạnh thường quân”.

Khi hỏi về chuyện tình duyên, nữ tu sĩ Liên chia sẻ: “Chúng tôi đi tu từ nhỏ, cho đến bây giờ chưa một lần yêu. Vào đây là dâng hiến hoàn toàn, phục vụ người bệnh, không lập gia đình, không vướng bận gia đình. Chúng tôi chỉ có bệnh nhân, chăm sóc bệnh nhân để họ an bình ra đi nhẹ nhàng”.

Mái ấm tình thương của những người có “H”

Bệnh viện Nhân Ái thành lập ngày 31/10/2006 là bệnh viện dành riêng cho những bệnh nhân nhiễm HIV giai đoạn cuối đầu tiên ở Việt Nam do Sở Y tế TPHCM xây dựng và quản lý.

Chức năng của bệnh viện là khám, chẩn đoán, điều trị các loại bệnh lý về HIV/AIDS; chăm sóc, hỗ trợ về tâm lý, tinh thần và điều trị giảm nhẹ cho bệnh nhân AIDS giai đoạn cuối; tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân, thân nhân gia đình bệnh nhân và những người có nhu cầu; phối hợp Đông, Tây y trong ứng dụng và điều trị hỗ trợ bệnh nhân AIDS.

Trong nhiều nhiệm vụ ấy, đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng viên ở đây coi việc “động viên, nâng đỡ tinh thần người bệnh sống lạc quan, yêu đời, có ích” làm trọng.

Nữ tu sĩ Lê Thị Xoài cho biết, bệnh viện gồm 12 phòng/ khoa, trong đó 4 khoa trực tiếp chăm sóc và điều trị cho 351 bệnh nhân HIV/AIDS.

Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho chẩn đoán, điều trị khá hiện đại để tăng khả năng miễn dịch, giảm nhiễm trùng cơ hội, kéo dài tuổi thọ, tăng chất lượng cuộc sống, giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong, nhưng số lượng bác sĩ, điều dưỡng viên lại luôn thiếu thốn.

*

Trời ngả về chiều, sương bắt đầu giăng mờ trên những vạt đồi xanh quanh bệnh viện. Chia tay núi rừng trước khi về thành thị, nữ tu sĩ Lê Thị Xoài tiễn chúng tôi mắt đỏ hoe: “Những nghĩa cử của đoàn từ thiện không chỉ đơn thuần là bữa ăn, gói quà, mà là sự sẻ chia, cảm thông, sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh. Chúng tôi hứa sẽ cống hiến hết sức mình vì bệnh nhân, giúp đỡ họ sống vui sống khỏe, sống có ích những tháng ngày còn lại trong đời mình”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.