Câu chuyện nhân văn ở một ngôi trường

GD&TĐ -Khát khao được đi học, theo đuổi giấc mơ ĐH hằng ấp ủ, Lê Minh Tú, (thí sinh bị câm điếc bẩm sinh) đã bị một trường ĐH từ chối nhập học vì không có giảng viên hỗ trợ thủ ngữ. Những tưởng ước mơ bị đóng sập lại với em, thì thật may trong lúc em cảm thấy chông chênh nhất giữa cuộc đời, một "cánh tay" nhân ái đã chìa ra. 

Minh Tú (áo trắng) nhận học bổng và quà từ ngôi trường mà  em chọn lựa, gửi gắm ước mơ
Minh Tú (áo trắng) nhận học bổng và quà từ ngôi trường mà em chọn lựa, gửi gắm ước mơ

"Cánh tay" nhân ái, chia sẻ ấy không chỉ mang đến cho Minh Tú một niềm tin mãnh liệt với cuộc đời, mà còn gián tiếp cùng em chắp cánh và nuôi dưỡng khát vọng. Khát vọng vươn lên của một con người không may gánh chịu nghịch cảnh số phận.  

Ngay khi biết được thông tin về Minh Tú qua kênh tuyển sinh, ngày 5/8 vừa qua, Trường ĐH Văn Hiến đã chính thức tiếp nhận Minh Tú nhập học. Đây không chỉ là niềm vui của riêng gia đình Minh Tú, mà còn là niềm hạnh phúc chung cho tất cả các bạn trẻ khuyết tật khi biết mình vẫn còn nhiều cơ hội để hiện thực ước mơ.

Minh Tú (trái) đang được tư vấn ngành học khi tiến hành nhập học tại Trường ĐH Văn Hiến
 Minh Tú (trái) đang được tư vấn ngành học khi tiến hành nhập học tại Trường ĐH Văn Hiến

Biết mình được tiếp nhận và trao quyết định nhập học, Minh Tú đã không kìm nén được những giọt nước mắt hạnh phúc. Với em, đây có lẽ là niềm vui, ngày vui lớn nhất cuộc đời mình.

Em nói bằng cách viết ra giấy: Thật sự, khi bị ngôi trường kia từ chối nhập học, trong suy nghĩ của em rất bi quan, em nghĩ cơ hội học tập, vươn lên của những người khuyết tật như em thật khó khăn. Nhưng em vẫn tin, trong cuộc sống này sẽ vẫn còn những điều nhân ái và tốt đẹp. Trường ĐH Văn Hiến đã mang đến cho em niềm tin rất lớn với cuộc đời.

Ngay khi Lê Minh Tú đến trường làm thủ tục nhập học, em đã được PGS.TS. Trần Thị Kim Xuyến – Phó trưởng khoa Khoa học xã hội và Nhân văn trực tiếp tư vấn ngành nghề và em đã chọn ngành Tâm lý học chuyên ngành Quản trị nhân sự, đúng với khả năng và nguyện vọng của mình.

Đặc biệt, nhằm tiếp sức và hỗ trợ cho Minh Tú có những bước khởi đầu con đường học tập thật tốt, nhà trường đã miễn học phí 100% trong năm nhất, tặng 1 chiếc Laptop để Tú dễ dàng hơn trong quá trình học.

Điều quan trọng nhất là nhà trường sẽ hỗ trợ giảng viên phiên dịch bằng thủ ngữ cho em trong thời gian đầu đến lớp và các bạn trong lớp cũng được hướng dẫn thủ ngữ để đồng hành cùng em trong suốt quá trình học tập, điều này giúp em tự tin và không cảm thấy lạc lõng với mọi người.

Thạc sĩ Đinh Công Viễn Phương, cùng sinh viên Phan Tích Thiện-sinh viên khuyết tật năm 2 (bên phải) trao quà và động viên Minh Tú khi em đến làm thủ tục nhập học
Thạc sĩ Đinh Công Viễn Phương, cùng sinh viên Phan Tích Thiện-sinh viên khuyết tật năm 2 (bên phải) trao quà và động viên Minh Tú khi em đến làm thủ tục nhập học 

Thạc sĩ Đinh Công Viễn Phương - Phó Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Văn Hiến chia sẻ: “Nhà trường rất vui khi được đồng hành cùng sinh viên khuyết tật, mỗi cơ hội được mở ra đối với các em là nhà trường nhận thêm một động lực mới để tiếp tục phấn đấu cho sự nghiệp giáo dục.

ĐH Văn Hiến đã có kinh nghiệm đào tào cho nhiều sinh viên khuyết tật và các em đều đã có việc làm ổn định sau khi ra trường. Hiện tại, nhà trường vẫn đang tiếp tục giúp đỡ nhiều em bị khuyết tật có thể tiếp thu kiến thức và hòa nhập cùng bạn bè, vì vậy, với trường hợp của Minh Tú nhà trường hoàn toàn có thể giúp em thực hiện hoài bão của mình”.

Trường ĐH Văn Hiến được biết đến là ngôi trường ĐH Văn Hiến được biết đến là ngôi trường có triết lý đào tạo: “Thành nhân trước khi thành danh”. Vì vậy nhà trường luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sinh viên.

Đặc biệt, đối với những sinh viên khuyết tật nhưng có tinh thần học tập tốt, biết vượt qua khiếm khuyết của bản thân, sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội và cộng đồng nơi mình sinh sống thì các em xứng đáng nhận được sự động viên, giúp đỡ của nhà trường và bạn bè.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.