Mái ấm cho nhà giáo thêm yêu nghề

GD&TĐ - Với 29.127 người, đội ngũ nhà giáo và người lao động tỉnh Nam Định luôn khẳng định “Bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, kỷ cương và sáng tạo”, đáp ứng được yêu cầu đổi mới GD-ĐT. 

 Mái ấm cho nhà giáo thêm yêu nghề

Chặng đường 5 năm đã đánh dấu sự nỗ lực phấn đấu của các cấp Công đoàn và đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Giáo dục tỉnh Nam Định thực sự là “Mái ấm cho nhà giáo thêm yêu nghề”. Ghi nhận những nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp, Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh Nam Định đã vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2014.

Chăm lo đời sống của đội ngũ

Chủ tịch CĐGD Nam Định Phạm Văn Quyến, chia sẻ: Chúng tôi luôn xác định công đoàn phải là mái ấm, chỗ dựa không chỉ là tinh thần cho các công đoàn viên của mình mà còn là sự chia sẻ và gánh vác. Thế nên, ngoài việc cùng phối hợp với chính quyền thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thì chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động chỗ trợ, chăm lo, thực hiện đầy đủ chính sách cho nhà giáo và cán bộ, công nhân viên trong toàn ngành. Trrách nhiệm nhiều, mình cố gắng hết sức, các thầy cô giáo đều hiểu điều đó nên được đến đâu là vui rồi.

Trong khoảng thời gian từ năm học 2012- 2013 đến năm học 2016-2017, Ban quản lý và điều hành quỹ cấp ngành tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây mới 03 nhà công vụ giáo viên, thăm và tặng quà 888 nhà giáo nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, Khai giảng năm học mới với số tiền 1.084.000.000 đ; Chỉ đạo Ban quản lý và điều hành quỹ các Phòng GD&ĐT huyện, thành phố hỗ trợ sửa chữa 13 nhà công vụ giáo viên, xây tặng 15 nhà tình nghĩa giáo viên, tu sửa 06 nhà giáo viên nơi cư trú, thăm tặng quà cho 2.385 nhà giáo và 409 học sinh nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng công nhân, Khai giảng năm học mới hàng năm, với số tiền 2.004.300.000 đ.

Công đoàn cũng phối hợp với Sở GD&ĐT tham mưu Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh thực hiện đúng, đủ kịp thời các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước và có chính sách của địa phương với đội ngũ nhà giáo và người lao động: phân bổ kinh phí xây dựng nhà công vụ giáo viên cho các trường THPT; khen thưởng cán bộ, nhà giáo đạt thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia và quốc tế...

Tích cực tham mưu với UBND huyện, thành phố từ năm 2013 đến năm 2017 đã hỗ trợ kinh phí cho giáo viên cấp học Mầm non nhân dịp Tết Nguyên đán từ 300.000đ đến 500.000đ/người và may đồng phục cho giáo viên cấp học Mầm non.

Nâng cao nghiệp vụ nhà giáo

Công đoàn đã chung tay nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp GD&ĐT. Nhiều giải pháp đã được triển khai như: vận động cán bộ, nhà giáo và người lao động tham gia các hoạt động chuyên môn, hội thi giáo viên Giỏi, đăng ký giờ dạy tốt, đổi mới phương pháp....

Trong 5 năm, đã có 162 nhà giáo học tập nâng cao trình độ chuyên môn sau đại học, 71 cán bộ quản lý học Cao cấp lý luận chính trị, 230 cán bộ quản lý học Trung cấp chính trị; mở hàng trăm lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hàng nghìn lượt nhà giáo tham gia. Hiện đội ngũ cán bộ, nhà giáo cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới GD&ĐT.

Với phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến mới trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc” được cán bộ, nhà giáo và người lao động hưởng ứng tích cực. Các nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển” được thành lập, tạo cơ hội cho việc chia sẻ, hợp tác trong quá trình đổi mới, sáng tạo.

Trong 5 năm qua, Sở GD&ĐT tổ chức 05 cuộc thi Giáo viên Giỏi ở các cấp học. Phong trào “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” duy trì và phát triển đều khắp các cơ sở giáo dục, hằng năm có trên 90% nữ nhà giáo đạt danh hiệu "Giỏi việc trường- Đảm việc nhà”. Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tổng kết 5 năm phong trào "Giỏi việc trường- Đảm việc nhà" giai đoạn (2010-2015)...

Trong 5 năm qua, nhờ sự nỗ lực phấn đấu của các cấp Công đoàn và đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong ngành đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI đề ra, 7 chỉ tiêu lớn đã hoàn thành tốt, trong đó có những những chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc. Đó là: Thực hiện tốt việc chăm lo đời sống nhà giáo và người lao động, góp phần ổn định các nhà trường, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục; Hưởng ứng tích cực phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” đáp ứng yêu cầu đổi mới, góp phần cùng toàn ngành giữ vững danh hiệu “đơn vị xuất sắc, tiêu biểu” 23 năm liên tục; 5 năm liền chỉ tiêu lĩnh vực công tác “Thực hiện các cuộc vận động và công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương” do Công đoàn ngành chủ trì tổ chức, thực hiện được Bộ GD&ĐT và Công đoàn GDVN đánh giá hoàn thành xuất sắc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ