“Lợn đất tình thương” giúp bạn đến trường

GD&TĐ - Phong trào tiết kiệm nuôi lợn đất tình thương giúp bạn nghèo đến trường từ lâu đã trở thành một trong những hoạt động thường niên của ngành giáo dục Thái Thụy nói chung và trường THCS Thụy Liên nói riêng. 

Nét rạng rỡ trên từng khuôn mặt các em học sinh trong ngày “mổ lợn”
Nét rạng rỡ trên từng khuôn mặt các em học sinh trong ngày “mổ lợn”

Đây là mô hình không chỉ mang ý nghĩa giáo dục tính tiết kiệm, nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh đối với cộng đồng, giáo dục lòng nhân ái, tình đoàn kết mà đây còn là việc làm thiết thực giúp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức đến trường.

Thực hiện kế hoạch số 02/KH-LN ra ngày 22/01/2018 của liên ngành Hội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy- Phòng GD&ĐT Thái Thụy về việc triển khai phong trào: “ Nuôi lợn đất tình thương”, sáng ngày 9/4/2018, trường THCS Thuỵ Liên long trọng tổ chức ngày Hội mổ lợn đất tình thương – chương trình làm điểm cho các trường trong toàn huyện.

Trong báo cáo tổng kết phong trào Nuôi lợn đất tình thương của nhà trường, thầy Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ trường THCS Thụy Liên khẳng định: Với mục đích tuyên truyền tới toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh quan tâm chia sẻ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó trong toàn trường, đồng thời giáo dục lòng nhân ái, khơi dậy truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, nhường cơm sẻ áo khi khó khăn hoạn nạn cho học sinh nhà trường, tránh lối sống thờ ơ, vô cảm…, phong trào “Nuôi lợn đất tình thương” được phát động. Nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động tại các giờ sinh hoạt lớp, các lễ chào cờ đầu tuần, viết bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, trên website của trường…

Lễ hội mổ “lợn đất tình thương” ở Trường THCS Thụy Liên
Lễ hội mổ “lợn đất tình thương” ở Trường THCS Thụy Liên

Bằng những câu chuyện, hình ảnh chân thực về những cảnh đời bất hạnh, những thảm họa, thiên tai mà các em từng biết, từng gặp…, Ban giám hiệu đã viết thư ngỏ tới từng gia đình học sinh nêu rõ ý nghĩa của phong trào nuôi lợn nhân đạo nên được các bậc cha mẹ nhiệt tình ủng hộ, đồng thuận và chia sẻ cùng nhà trường.

Hàng tuần, các lớp cử người tiếp nhận, ghi chép số tiền nuôi lợn và công khai, biểu dương kịp thời trong lớp và trước toàn trường. Những việc làm này đã tạo lên khí thế thi đua sôi nổi trong học sinh, giúp các em hăng hái tham gia. Số tiền nuôi lợn của các em có từ tiền mừng tuổi, tiết kiệm tiền quà sáng, tiền kế hoạch nhỏ…

Ngày “mổ lợn’ thực sự là một ngày hội. Những chú lợn xinh xắn, mũm mĩm được những bàn tay tận tình nuôi nấng, chăm sóc của các bạn đội viên qua 3 tháng đã được các bạn rước ra sân khấu. Đội rước lợn trang trọng trong trang phục của nam đội viên xung kích chữ thập đỏ, nữ trong trang phục áo dài lễ hội từ vị trí tập kết tưng bừng diễu qua sân khấu trong tiếng trống rộn ràng và tiếng vỗ tay không ngớt.

Các lớp khẩn trương mổ lợn, kiểm đếm, bàn giao tiền cho tổ tiếp nhận. Kết quả là, 10 lớp học sinh và các thầy cô giáo đã tham gia nuôi lợn với số tiền là 16.960.000 đồng. Cùng ngày, các tập thể, cá nhân đến chia vui và góp tiền nuôi “lợn chung” của nhà trường là 6.200.000 đồng. Như vậy, thành công của phong trào Nuôi lợn đất đã vượt lền sự mong đợi của mọi người. Ngay tại ngày Hội, Hội Chữ thập đỏ Thái Thụy và nhà trường đã trao 30 suất quà với tổng trị giá 9 triệu đồng cho 30 em học sinh vượt khó của nhà trường.

Phát biểu với nhà trường, ông Lê Văn Chung – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy đã ghi nhận và biểu dương những biện pháp tích cực và việc làm sáng tạo của thầy trò nhà trường trong phong trào nuôi lợn tiết kiệm. Ông cũng đề nghị các trường học tập mô hình ngày Hội mổ lợn của THCS Thụy Liên, áp dụng vào điều kiện thực tế của trường mình để phong trào nuôi lợn nhân đạo trong các nhà trường có ý nghĩa nhất và sử dụng quỹ lợn đất để thực hiện các hoạt động nhân đạo tại chỗ có kết quả tốt nhất.

Ngày Hội mổ lợn đất tình thương của THCS Thụy Liên đã khép lại, nhưng dư âm về thành công của chương trình còn mãi. Nhìn những em học sinh vượt khó rưng rưng đón nhận món quà mà mọi người không khỏi xúc động, bồi hồi. Những món quà tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng trong đó tình cảm, tấm lòng của thầy cô, bè bạn, chứa đựng sự cảm thông, chia sẻ của mọi người.

Đó chính là nguồn động lực, sự cổ vũ lớn lao với các em, giúp các em vững bước tiến lên với tinh thần lạc quan hơn trong cuộc sống cũng như trong học tập, chiến thắng số phận. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm giáo dục lòng nhân ái, giúp các em xích lại gần nhau hơn, chung tay xây dựng một ngôi trường thân thiện, tràn đầy tình yêu thương và rộn rã tiếng cười.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.