Nhầm lẫn, Bộ GTVT đưa Vinawaco ra khỏi "danh sách đen"

Bộ GTVT vừa quyết định đưa Vinawaco ra khỏi danh sách các nhà thầu bị "cấm cửa" tham gia các dự án.

Dự án cải tạo luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu.
Dự án cải tạo luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu.

Cụ thể, ngày 27/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ký văn bản đưa Tổng Công ty Xây dựng Đường thủy (Vinawaco) ra khỏi danh sách 26 nhà thầu bị hạn chế tham gia các dự án của Bộ.

Giải thích về sự việc trên, ông Trần Anh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Hàng hải cho biết, việc Ban có công văn đề nghị đưa Vinawaco ra khỏi “danh sách đen” là do thời điểm cuối năm 2015, dự án cải tạo luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu đang trong giai đoạn hoàn thành, chuẩn bị thông luồng kỹ thuật, Ban Quản lý dự án Hàng hải không có đủ thời gian và có một số đánh giá khắt khe với các nhà thầu trong quá trình thực hiện.

“Sau khi kiểm tra, đánh giá tổng thể trên kết quả hoàn thành của toàn dự án. Riêng phần việc của Vinawaco tại gói 6A, tính đến thời điểm kết thúc hợp đồng tháng 10/2015 mà không tính khối lượng phát sinh, nhà thầu đã hoàn thành 90,4% khối lượng hợp đồng.

Vì vậy Ban Quản lý dự án Hàng hải xin đánh giá lại nhà thầu Vinawaco "lỗi" với tiêu chí “tiến độ thi công thực tế chậm >20% so với tiến độ thi công chi tiết được chấp thuận. Tổng thể nhà thầu Vinawaco có 10 tiêu chí đáp ứng yêu cầu, 4 "lỗi",  ông Trần Anh lý giải.

Trước đó, ông Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Vinawaco đã khẳng định, Bộ GTVT đã có sự nhầm lẫn khi đưa Vinawaco vào “danh sách đen.”

Theo giải thích rõ của Vinawaco thì cơ quan xếp loại đã đưa kết quả của Công ty Thi công Cơ giới và Dịch vụ gộp chung vào kết quả của công ty. Trước đây, công ty này trực thuộc Vinawaco, nhưng năm 2012 đã thoái vốn hoàn toàn.

Việc đưa Vinawaco vào “danh sách đen” chủ yếu căn cứ kết quả tại gói thầu 6A thuộc dự án cải tạo luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu. Gói thầu này khởi công năm 2009 rồi hoãn đến năm 2014 theo chương trình dừng, dãn tiến độ của Chính phủ.

Gói thầu có ba nhà thầu tham gia, trong đó có Vinawaco, Công ty Thi công Cơ giới và Dịch vụ. Sau khi khởi công lại vào năm 2015, Công ty Thi công Cơ giới và Dịch vụ rút khỏi gói thầu này.

Ông Ngô Văn Tuấn cho hay: “Tại dự án sông Hậu, không những làm hết phần việc của mình, chúng tôi còn nhận thêm khối lượng; không thể bị xếp loại yếu được".

Ngày 23/5, Bộ GTVT đã công bố kết quả đánh giá năng lực nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước năm 2015.

Một loạt tổng công ty xây dựng có tên tuổi cũng bị đưa vào danh sách đen như: Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco8); Tổng công ty Xây dựng Sông Hồng; Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng; Tổng công ty Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam...

Tiêu chí đánh giá nhà thầu dựa trên những diễn biến thực tế công trường, như: huy động tài chính, máy móc, khả năng đáp ứng yêu cầu tiến độ và chất lượng, an toàn lao động...

Thời gian qua, Bộ GTVT liên tục gặp nhiều sai sót với việc tính toán. Mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị Bộ GTVT “kiểm điểm trách nhiệm và chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đối với các sai phạm” nêu tại kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Tài chính về dự án mở rộng quốc lộ 1 (QL1).

Theo đó, trong năm 2015, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng đối với 8 dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1A sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tại 8 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

8 dự án tại 8 tỉnh, thành phố trong diện thanh tra có tổng chiều dài 438 km chiếm 54,9% chiều dài toàn tuyến, tổng mức đầu tư 27.832 tỷ đồng chiếm 52,2% tổng mức đầu tư được phê duyệt.

Qua thanh tra, Bộ Tài chính đã phát hiện công tác lập, phê duyệt tổng mức đầu tư ở 8 dự án này chưa chính xác, số tiền lên đến 1.867 tỷ đồng.

Từ đó, kết luận Thanh tra Bộ Tài chính cho biết: “Trách nhiệm trong việc để xảy ra các sai phạm trên thuộc về các Ban quản lý dự án đại diện Chủ đầu tư quản lý và thực hiện dự án, đơn vị tư vấn thiết kế và các nhà thầu thi công”.

Theo baodatviet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ