Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long ra mắt album Xẩm “Trách ông Nguyệt Lão”

GD&TĐ - Nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long vừa ra mắt album Xẩm “Trách ông Nguyệt Lão”. Đây là album ấp ủ một cách nghiêm túc của nhạc sĩ Quang Long sau 25 năm đi theo âm nhạc chuyên nghiệp, 20 năm theo nghiệp nghiên cứu, lý luận âm nhạc.   

Buổi ra mắt Album “Trách ông Nguyệt Lão” của nhạc sĩ Quang Long.
Buổi ra mắt Album “Trách ông Nguyệt Lão” của nhạc sĩ Quang Long.

Chia sẻ về tiêu đề của album “Trách ông Nguyệt Lão”, nhạc sĩ Quang Long bảo cái tên chính là ngầm ý, album chủ yếu nói về đề tài tình yêu, cũng là tính trữ tình nội tâm đồng thời pha chút dí dỏm nổi bật trong phong cách âm nhạc của Nguyễn Quang Long.

Album gồm 9 bài xẩm, đều là những sáng tác của Quang Long. Trong đó, có 3 bài được khai thác từ thơ của hai thi sĩ thuộc hai thế hệ mà anh cảm thấy đồng điệu về tâm hồn, đó là Nguyễn Bính và Hồng Thanh Quang để lồng điệu xẩm trở thành những bài hoàn chỉnh là “Chân quê” (Nguyễn Bính), “Thôi em cứ việc lấy chồng” và “Nghĩ kỹ mà xem” (Hồng Thanh Quang).

Sáu bài còn lại trong album thì có Xẩm “Bốn mùa hoa Hà Nội” (sáng tác cùng Hồ Điệp) nhóm Xẩm Hà Thành phát hành MV vào mùa xuân năm 2016 và trở nên quen thuộc với khán giả.

Bài “Xẩm Phố thu” được Nguyễn Quang Long sáng tác dành riêng cho nữ danh ca Thu Phương và chị đã thể hiện bài Xẩm Tàu điện này đầy ấn tượng trong liveshow kỷ niệm 30 năm ca hát của mình vào 11/11/2016 tại Hà Nội.

Sau đó “Xẩm Phố thu” được khai thác vào các gameshow âm nhạc trên truyền hình nên bài xẩm đã đến với đông đảo công chúng yêu âm nhạc nói chung, chứ không chỉ công chúng yêu xẩm…

Điều đặc biệt, album “Trách ông Nguyệt Lão” này bên cạnh giọng của Nguyễn Quang Long còn góp mặt những giọng ca danh tiếng, điều này tạo nên sự đa dạng trong phong cách âm nhạc của album. Đó là nghệ sĩ hát xẩm Mai Tuyết Hoa, NSND Thúy Ngần – một người của làng Chèo thể hiện Xẩm “Dặn con” và nữ danh ca Thu Phương thể hiện “Xẩm Phố thu”.

Ngoài ra, Mai Tuyết Hoa, Khương Cường và Quang Long cùng nhóm Xẩm Hà Thành thể hiện bài Xẩm “Bốn mùa hoa Hà Nội”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ