Nhà xuất bản Giáo dục tại TPHCM kỷ niệm 40 năm thành lập

GD&TĐ -Nhà Xuất bản Giáo dục (NXBGD) tại TPHCM vừa tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng II do nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân  Lào trao tặng.

Bà Khathaly Siliphongphan, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao nước CHDCND Lào gắn Huân chương Lao động hạng II trên cờ truyền thống của NXBGD tại TPHCM
Bà Khathaly Siliphongphan, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao nước CHDCND Lào gắn Huân chương Lao động hạng II trên cờ truyền thống của NXBGD tại TPHCM

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Đỗ Thanh Lâm - Giám đốc NXBGD tại TP.HCM cho biết: Là một đơn vị thuộc NXBGD Việt Nam, 40 năm qua NXBGD tại TPHCM đã gắn bó bền bỉ với hệ thống GD của khu vực phía Nam trong việc cung ứng các ấn phẩm, các sản phẩm GD phục vụ cho các cấp học phổ thông; là người bạn đồng hành của các thầy cô giáo, của các em học sinh trên chặng đường phát triển tri thức.

Quang cảnh buổi lễ
Quang cảnh buổi lễ 

NXB đã tổ chức biên tập, biên soạn và xuất bản hàng chục ngàn đầu sách GD đáp ứng yêu cầu của công tác đổi mới GD qua các thời kì, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng GD ở nhà trường và nâng cao dân trí.

Trong 40 năm qua, NXBGD tại TPHCM đã có 3 lần tham gia thực hiện SGK phục vụ cho việc cải cách GD, đổi mới chương trình và SGK phổ thông của nước nhà. Năm 2019, thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội Khóa 13 về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, NXBGD tại TPHCM đã được NXBGD Việt Nam giao nhiệm vụ tham gia tổ chức biên soạn bộ sách “Chân trời sáng tạo” trên cơ sở hợp tác giữa NXBGD Việt Nam với Sở GD&ĐT TP.HCM. Đến nay, bộ SGK này đã được gửi Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định cùng với 3 bộ SGK khác của NXBGD Việt Nam.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã biên soạn nhiều bộ sách học tiếng dân tộc (Khmer, Chăm, Hoa, Gia-rai, Ê đê) nhằm đáp ứng nhu cầu học tập tiếng mẹ đẻ của học sinh dân tộc. Những năm 1980, NXB đã giúp nước bạn Campuchia in gần 100 đầu sách tiếng Khmer  với hơn 11 triệu bản.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày SGK mới
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày SGK mới 

Với sách tham khảo phục vụ cho việc dạy và học trong các trường phổ thông, hằng năm NXB đã biên soạn và xuất bản hơn 400 đầu sách góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí. Trong số đó, có nhiều cuốn được tái bản nhiều lần  và đạt giải cao trong các cuộc thi sách đẹp, sách hay của quốc gia.

40 năm qua, NXBGD tại TPHCM đã in và phát hành trên 2,4 tỉ bản SGK các loại phục vụ các thầy cô giáo và học sinh các tỉnh thành phía Nam. Thực hiện các chính sách xã hội về SGK nhằm đảm bảo đủ SGK cho học sinh học tập, đặc biệt là học sinh diện chính sách, khó khăn, hằng năm NXB duy trì việc tặng SGK cho học sinh là con thương binh liệt sĩ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận động học sinh dùng lại SGK cũ...

NXBGD tại TPHCM vinh dự nhận được Cờ thi đua do Bộ GD&ĐT trao tặng.
NXBGD tại TPHCM  vinh dự nhận được Cờ thi đua do Bộ GD&ĐT trao tặng. 

Đến năm học 2019-2020, bình quân số bản SGK/một học sinh đạt 8,6 bản. Nhiệm vụ đảm bảo cho học sinh có đủ SGK khi bắt đầu năm học mới đã được NXBGD tại TP. HCM và các đơn vị thành viên trong khu vực nỗ lực thực hiện, không để tình trạng thiếu sách, sốt sách xảy ra.

NXBGD tại TPHCM thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội như tổ chức hoạt động hỗ trợ, tặng sách cho thư viện trường học vùng sâu, vùng xa; tặng học bổng cho học sinh nghèo; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc và tu bổ Khu tưởng niệm liệt sĩ GD tại Tân Biên- Tây Ninh; tổ chức tặng quà tết cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, đóng Quỹ học bổng “ Cùng em đến trường”, Quỹ vì người nghèo, ủng hộ cứu trợ đồng bào và hỗ trợ SGK cho học sinh vùng bị bão lũ... Tổng số tiền thực hiện các hoạt động xã hội 10 năm nay là hơn 21,5 tỉ đồng.

NXBGD tại TPHCM vinh dự nhận được cờ thi đua của UBND TP.HCM trao tặng.
 NXBGD tại TPHCM vinh dự nhận được cờ thi đua của UBND TP.HCM trao tặng.

Tại lễ kỷ niệm NXBGD tại TPHCM đã vận động các công ty vật tư, các Công ty Sách-TBTH, các nhà in, các đối tác ở phía Nam, các đơn vị thành viên NXBGD Việt Nam... cùng tham gia đóng góp thực hiện công tác xã hội để xây dựng nhà công vụ cho giáo viên vùng biên giới đặc biệt khó khăn, tại trường Tiểu học Thạch Bắc A- huyện Tân Biên- Tây Ninh,  trị giá hơn 150 triệu đồng.

Các đơn vị thành viên và các phòng ban NXBGD tại TP.HCM vinh dự được nhận bằng khen của UBND TPHCM.
Các đơn vị thành viên và các phòng ban NXBGD tại TP.HCM  vinh dự được nhận bằng khen của UBND TPHCM. 

Với chặng đường  40 năm thành lập NXB Giáo dục tại TP.HCM đã được nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng III (năm 2009) và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tại lễ kỷ niệm, NXB Giáo dục tại TP.HCM đã vinh dự được Nhà nước CHDCND Lào trao tặng Huân chương Lao động hạng II về những đóng góp và hỗ trợ cho nước bạn Lào trong sự nghiệp phát triển giáo dục. Cùng với phần thưởng dành cho tập thể, Nhà nước CHDCND Lào cũng đã trao Huân chương Lao động hạng III và Huy chương Hữu nghị cho các cá nhân của NXB Giáo dục tại TP.HCM. Dịp này, Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua; UBND TP.HCM tặng Cờ truyền thống cho tập thể NXB Giáo dục tại TP.HCM, tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ