Nhà vô địch Olympia muốn trở thành chuyên gia CNTT

GD&TĐ - Nguyễn Hoàng Cường, nhà vô địch Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2018, học sinh chuyên Pháp, lớp 12B5, Trường THPT Hòn Gai (Quảng Ninh), học giỏi tất cả các môn. Em đang dồn sức cho Kỳ thi THPT quốc gia và trau dồi thêm tiếng Anh, chuẩn bị cho du học ở Australia, nuôi ước mơ trở thành một chuyên gia CNTT.  

Nguyễn Hoàng Cường hạnh phúc bên bố mẹ (bên trái)
Nguyễn Hoàng Cường hạnh phúc bên bố mẹ (bên trái)

Học giỏi toàn diện

Chị Nguyễn Thị Hương, mẹ của Cường chia sẻ: Ngay từ bé, Cường đã bộc lộ tố chất tư duy tốt, thông minh, học rất nhanh. Do ham hiểu biết và có trí nhớ tốt nên Cường tự chọn mua sách về nghiền ngẫm, đồng thời tìm tài liệu trên mạng để trang bị kiến thức cho mình ở mọi lĩnh vực. Vì thế, năm học nào Hoàng Cường cũng là học sinh xuất sắc, điểm tổng kết trung bình môn đều trên 9.

Thế nhưng ít ai biết rằng, có được thành tích 12 năm gắn bó với tiếng Pháp, cơ duyên đến với ngoại ngữ của em thật tình cờ. Đó là vào lớp 1, gia đình đăng ký cho Cường học chuyên Anh, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (sau tách thành Trường Tiểu học Hữu Nghị), nhưng khi đi học, lại xếp Cường vào học lớp tiếng Pháp.

Có tố chất nên Nguyễn Hoàng Cường học giỏi toàn diện, giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi. Không đi học thêm mà chủ yếu là tự học ở nhà. Năm lớp 4 Cường giành giải Nhất Cuộc thi Giải Toán Olympic qua mạng với điểm số tuyệt đối 300 điểm và là thí sinh có thời gian giải nhanh. Năm lớp 5, Cường đoạt giải Ba trong Cuộc thi Toán - Văn tuổi thơ cấp thành phố.

Riêng môn Tiếng Pháp, Cường luôn trong top 3 của lớp. Năm lớp 8, Cường tham gia thi học sinh giỏi tiếng Pháp cấp trường và cấp thành phố. Ba lần Cường đoạt giải học sinh giỏi của tỉnh, Huy chương Đồng các Trường THPT chuyên Duyên hải Bắc bộ, Huy chương Bạc Olympic Hùng Vương các trường THPT chuyên miền núi phía Bắc năm 2017. Cũng tại cuộc thi này, Cường vượt qua 100 thí sinh các trường THPT chuyên phía Bắc rung được chuông vàng.

Ước mơ du học thành hiện thực

Ngay từ khi vào học THPT, Nguyễn Hoàng Cường đã đặt ra mục tiêu tìm kiếm học bổng để đi du học. Chính vì thế, sau khi rung được chuông vàng, cộng với lời động viên của người thân, Cường mạnh dạn tham dự Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18. Và chính sân chơi của học sinh này đã đem đến cho Cường cơ hội du học tuyệt vời nhất mà em hằng mơ ước khi trở thành nhà vô địch.

Nhận xét về cậu học trò xuất sắc này, thầy Nguyễn Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Hòn Gai cho biết: Hoàng Cường là 1/26 gương mặt tài năng trẻ của tỉnh Quảng Ninh. Ban giám hiệu nhà trường rất vinh dự và tự hào bởi em là học sinh thứ hai của trường giành danh hiệu vô địch Olympia. Trước đó 6 năm, năm học 2012 - 2013, học sinh Nguyễn Thái Hoàng cũng giành ngôi vô địch Olympia năm thứ 12.

Nhờ thông minh, học giỏi, ham hiểu biết, tự đọc sách báo và mạng, Nguyễn Hoàng Cường như một cuốn bách khoa tri thức của lớp, khiến bạn bè ngưỡng mộ, thầy cô yêu quý. Các bạn học thường gọi em là “Cường bác học” bởi bất cứ câu hỏi gì các bạn đưa ra, em cũng trả lời rất nhanh, có sức thuyết phục cao bởi em am hiểu tường tận vấn đề.

Trầm tính, ít nói, ngoan, Hoàng Cường gây ấn tượng cho các thầy cô trong trường qua từng câu hỏi về kiến thức. Bởi dường như lúc nào em cũng có sẵn câu hỏi để hỏi thêm thầy cô sau mỗi giờ tan học. Từ nội dung được học ở trường, Cường đọc thêm sách, báo, để từ đó hiểu sâu và nắm chắc kiến thức. Lối học của Cường rất mạch lạc, nhớ kỹ, nhớ lâu.

Có thời gian rảnh rỗi Cường kèm em gái học bài. Bản thân em rất thích đọc sách. Thích sách gì, cần sách học thêm nâng cao cho môn gì, Cường đều tự đi mua về để học, để đọc. Có lẽ thế mạnh đó đã giúp em chinh phục đỉnh Olympia với những cú bứt phá ngoạn mục, ấn tượng. Trong cuộc thi tuần và tháng Đường lên đỉnh Olympia, Nguyễn Hoàng Cường đều vươn lên dẫn đầu và giành giải Nhất. Đặc biệt, em đã phá vỡ kỷ lục ở phần thi khởi động khi trả lời hết 12/12 câu hỏi mà vẫn còn thời gian 7 giây. Với màn lội ngược dòng ở trận chung kết, Cường trở thành nhà vô địch Olympia năm thứ 18.

Hiện, Cường cố gắng học tập để đạt kết quả thi thật tốt trong Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Và ngay sau khi là nhà vô địch Olympia, Nguyễn Hoàng Cường đã học thêm 3 buổi Tiếng Anh mỗi tuần để chuẩn bị tốt hơn cho việc du học

Australia của mình với giấc mơ trở thành một chuyên gia CNTT, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh và nước nhà.

Thành tích học tập của Nguyễn Hoàng Cường:

- 3 lần đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, dự thi học sinh giỏi quốc gia tiếng Pháp năm lớp 10.

- Huy chương Đồng kỳ thi chọn học sinh giỏi khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ năm lớp 10

- Huy chương Bạc Olympic trại hè Hùng Vương 2017 và giải Nhất cuộc thi Rung chuông Vàng cũng tại trại hè này.

- Vô địch Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2018.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ