Nhà thiết kế Lan Hương trình diễn áo dài tại Pháp

GD&TĐ - Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch  tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Cung điện Versailles (Pháp) từ ngày 26 - 29/9/2018 với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn.

Nhà thiết kế Lan Hương trình diễn áo dài tại Pháp

Đặc biệt, Nhà thiết kế Lan Hương sẽ vinh dự giới thiệu trong Lễ Khai mạc và Bế mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam 4 bộ sưu tập áo dài truyền thống trên chất liệu lụa, thổ cẩm và trang trí thêu tay, đính hạt.

Nhà thiết kế Lan Hương cho biết, áo dài là sản phẩm văn hóa, là tác phẩm nghệ thuật tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam từ xưa cho tới nay, do đó chị đã chuẩn bị 60 mẫu thiết kế áo dài truyền thống trong 4 bộ sưu tập với các chủ đề “Hương sắc Vùng cao”, “Hồn Sen Việt”, “Cổng làng” và “Áo dài Cung đình”.

Tất cả mẫu áo dài đều là chất liệu lụa và thổ cẩm truyền thống, được làm thủ công từ công đoạn đầu đến công đoạn cuối, từ dệt vải, nhuộm, cắt may và thêu tay, đính hạt… Đây vốn là thế mạnh của Lan Hương trong hơn thập kỷ qua. Chị đã kiên định với phong cách thủ công 100%, với mục tiêu khôi phục nghề truyền thống dệt vải, thêu tay ở các làng nghề cổ, tạo việc làm ổn định, bền vững cho các thợ thủ công và nghệ nhân trong làng nghề.

BST “Hương sắc vùng cao”

Thổ cẩm là loại hàng vải dệt thủ công giàu họa tiết và các họa tiết này thường nổi lên trên mặt vải giống như được thêu. Đây là loại vải người dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc Việt Nam tự dệt với nguồn nguyên liệu hoàn toàn trong nước và được nhuộm bằng các phẩm màu từ cây, lá, rễ cây có trong thiên nhiên.

Lấy cảm hứng từ thổ cẩm vùng cao Tây Bắc, nhà thiết kế Lan Hương đã sáng tạo nên Bộ sưu tập mang tên gọi “Hương sắc vùng cao” lung linh và ấn tượng. Mỗi bộ trang phục đều mang nét đặc trưng văn hóa truyền thống ngàn đời của các dân tộc thiểu số Việt Nam bằng các đường nét hài hòa nhưng cũng không kém phần mềm mại, hiện đại và đầy quyến rũ.

Bộ sưu tập là sự kết hợp đầy tinh tế giữa ý tưởng sáng tạo độc đáo củan thiết kế và sự tài hoa của các nghệ nhân bản địa vùng núi phía bắc Việt Nam.

BST “Hồn Sen Việt”

Lụa tơ tằm lại là chất liệu đặc trưng để tạo nên những tà áo dài đẹp thướt tha, Quốc phục của người phụ nữ Việt Nam.

Bộ sưu tập với tên gọi “Hồn sen Việt” được Lan Hương thiết kế lấy cảm hứng từ hoa Sen.

Trong văn hóa Việt Nam, hoa Sen không chỉ là loài hoa đẹp mà còn là biểu tượng văn hóa, là Quốc hoa. Đây là loài hoa duy nhất hội tụ đủ trong mình những ý nghĩa nhân sinh cao quý.

Với chất liệu tơ lụa thuần Việt và 100% các công đoạn tạo nên những chiếc áo dài này được nhà thiết kế Lan Hương thực hiện bằng phương pháp thủ công ngay từ các công đoạn đầu tiên, tiếp đến công đoạn dệt lụa, nhuộm màu, những nét thêu tinh tế mang tinh thần của Nhà thiết kế hướng tới việc tôn vinh áo dài, tôn vinh nét đẹp người phụ nữ Việt Nam.

BST “Cổng Làng”

Với những ý tưởng sáng tạo độc đáo, Lan Hương đã chuyển tải những nét đẹp của Hà Nội thật sinh động trên những tà áo dài mang chủ đề “Cổng làng”.

Để làm nên Bộ sưu tập ấn tượng này, ngoài việc sử dụng chất liệu tơ tằm truyền thống của Làng nghề Vạn Phúc, điều đặc biệt ở đây là mỗi tấm lụa để tạo nên một tác phẩm được làm theo ý tưởng của Nghệ nhân, từ khâu thiết kế, phục dựng mẫu hoa văn xưa đến nhuộm màu và đặt hàng dệt để mỗi chiếc áo dài được tạo nên từ một tấm vải độc nhất vô nhị. Và để có một tấm lụa sang trọng như thế, cần đầu tư biết bao công sức và thời gian.

Bộ sưu tập “ Cổng làng” là sự kết hợp tuyệt với giữa ý tưởng của Người nghệ sĩ sáng tạo - Nhà thiết kế với các nghệ nhân, thợ thủ công lành nghề của các làng nghề truyền thống Việt Nam. Có thể nói, mỗi tà áo dài của Lan Hương ra đời thực sự là một tác phẩm nghệ thuật kết tinh các giá trị truyền thống cốt lõi, tôn vinh bản sắc văn hóa Việt Nam.

BST Áo dài Cung đình

Những bộ áo dài đặc biệt mang đậm dấu ấn Hoàng cung thông qua nét thêu tay truyền thống với các hoa văn, họa tiết trên trang phục Cung đình. Họa tiết dân gian là những hình tượng được lưu truyền tự nhiên trong dân gian, thể hiện tư duy, suy nghĩ, ước muốn của con người với thiên nhiên và cuộc sống.

Bộ sưu tập Áo dài Cung đình hàm chứa những câu chuyện mang dấu ấn văn hóa Việt Nam qua các triều đại lịch sử Lý - Trần - Lê. Ẩn sau mỗi bộ trang phục là tinh thần trân trọng giá trị văn hóa truyền thống, là sự tôn vinh các nghề và người làm nghề thủ công truyền thống của Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ