Nhà sản xuất phim “Sói già phố Wall” bị buộc tội rửa tiền

GD&TĐ - Riza Aziz - nhà sản xuất người Malaysia nổi tiếng với bộ phim Hollywood “Sói già phố Wall” và là con trai riêng của phu nhân cựu Thủ tướng Najib Razak, đã bị buộc tội tham nhũng gần 250 triệu USD từ Quỹ đầu tư quốc gia Malaysia 1MDB.

Ông Riza bị bắt vì cáo buộc tham nhũng từ 1MDB
Ông Riza bị bắt vì cáo buộc tham nhũng từ 1MDB

Theo đó, nhà sản xuất phim bị cáo buộc đã biển thủ 248,17 triệu USD vào năm 2011 – 2012 từ 1MDB. Cũng theo các cáo buộc, khoản tiền này đã được gửi đến tài khoản ngân hàng của công ty sản xuất Red Granite Pictures của Hollywood, do ông Riza đồng sáng lập.

Vụ bê bối nổ ra vào năm 2015, sau khi nhiều nguồn tin cho biết, khoảng 700 triệu USD đã được gửi vào tài khoản ngân hàng của cựu Thủ tướng Najib Razak. Tuy nhiên, ông Najib khẳng định, đó là một món quà từ Hoàng gia Ả-rập Xê-út.

Chia sẻ với truyền thông, công tố viên Gopal Sri Ram khẳng định: “Số tiền mà Riza nhận được đến từ 1MDB và được chuyển qua 2 công ty đầu tư trước đây có liên quan đến vụ bê bối nói trên”.

Trước đó, ông Riza đã chấp nhận nộp phạt 60 triệu USD cho Bộ Tư pháp Mỹ, sau khi cơ quan này cho rằng, tiền làm phim “Sói già phố Wall” là tiền biển thủ từ 1MDB. Sau đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã trả lại số tiền này cho Malaysia.

1MDB là quỹ được thành lập và giám sát bởi ông Najib, người vừa là Thủ tướng vừa là Bộ trưởng Tài chính Malaysia ở thời điểm đó. Mới đây, chính phủ Malaysia đã mở lại cuộc điều tra về vụ tham nhũng 1MDB. Cựu Thủ tướng Najib và đệ nhất phu nhân Rosmah đều bị bắt giữ do các cáo buộc bòn rút số tiền từ 1MDB để phục vụ cho nhu cầu cá nhân, trong đó có cả việc mua du thuyền và những tác phẩm nghệ thuật xa xỉ. Tuy nhiên, cả ông Najib và bà Rosmah khẳng định hoàn toàn vô tội.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ