Lên mạng tìm hiểu, anh Vũ mới vỡ lẽ. Thì ra đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 47/2017 của Bộ TT&TT quy định về hạn mức khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.
Theo đó, tổng giá trị tối đa dùng để khuyến mãi trong một chương trình khuyến mãi cho: Thuê bao trả trước: Không được vượt quá 20% tổng giá trị của dịch vụ; Thuê bao trả sau: Không được vượt quá 50%.
Không chỉ có mạng Vinaphone, các nhà mạng khác như Viettel, Mobiphone cũng đưa ra những thông báo về đợt khuyến mại “vét” trong ngày hôm nay của mình. Đáng chú ý là có nhà mạng đưa thông tin đợt khuyến mại này có thời hạn sử dụng vĩnh viễn chứ không giới hạn thời gian sử dụng khuyến mại như trước đây. Khách muốn nạp bao nhiêu thẻ cũng được với hình thức cả thẻ cào lẫn nạp tiền điện thoại online.
Bằng hình thức nhắc nhở cơ hội cuối cùng này, các nhà mạng đang có lượng khách tiêu thụ thẻ cào “khủng”. Anh Mạnh Vũ đã ngay lập tức ra cửa hàng gần nhà để mua thẻ cào nạp tiền điện thoại, cho dù tài khoản của anh đang còn nhiều tiền. “Tội gì, đằng nào chả mất tiền điện thoại, tranh thủ cơ hội được cộng 50% tiền nạp” – anh tự nhủ.
Tại một cửa hàng tiện ích bán thẻ cào ở Linh Đàm, chủ cửa hàng cho biết lượng thẻ hôm nay bán ra rất nhiều. Một khách hàng mua thẻ cho biết: Vì khuyến mại 50% có thời hạn sử dụng mãi mãi nên tôi tranh thủ mua nạp tiền điện thoại cho cả nhà. Coi như mất một khoản tiền nhưng đổi lại được lợi không nhỏ từ chương trình khuyến mại.
Tuy nhiên, về lâu dài thì sao, nếu nhà mạng theo quy định chỉ khuyến mại tối đa 20% cho thuê bao trả trước, nhưng với thuê bao trả sau thì sẽ được khuyến mại đến 50%, thái độ khách hàng sẽ như thế nào?
Anh Mạnh Vũ khẳng định: Tôi sẽ chuyển sang thuê bao trả sau. Các nhà mạng chất lượng dịch vụ cũng gần như nhau, khác mỗi chính sách khuyến mại. Trước đây dùng thuê bao trả trước vì thấy kinh tế hơn, nhưng nay tôi sẽ chuyển lại. Giờ tiền “xêm xêm”, dùng trả sau cho chủ động, đỡ phải thỉnh thoảng chạy đi nạp tiền điện thoại.
Có thể thấy với quy định của Thông tư 47 của Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng đang có môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn. Cùng với đó là việc thúc đẩy việc phát triển thuê bao trả sau, thắt chặt quản lý, hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác.