Nhà khoa học trẻ đánh giá tác động của kinh tế Việt Nam khi tham gia CPTPP

GD&TĐ - Hội nghị Khoa học Kinh tế trẻ với chủ đề “Đánh giá tác động của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đến lực lượng lao động trẻ và nền kinh tế Việt Nam” vừa diễn ra tại Trường ĐH Mở TPHCM.

Báo cáo viên đang thảo luận tại hội nghị.
Báo cáo viên đang thảo luận tại hội nghị.

Hội nghị do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ  (KH&CN) Trẻ (thuộc Thành Đoàn TPHCM) phối hợp với Trường ĐH Mở TPHCM tổ chức với sự hỗ trợ từ Sở KH&CN TPHCM, Tạp chí KH&CN Việt Nam và Nhà Xuất bản Khoa học Kỹ thuật.

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã có hiệu lực từ ngày 01/01/2019. Tham gia CPTPP đã mở ra cơ hội lớn để Việt Nam kết nối với các nền kinh tế lớn trên thế giới, thúc đẩy thương mại và đầu tư.

Poster giới thiệu thông tin về bài tham luận sẽ được trưng bày tại khu vực triển lãm của Hội nghị.

Poster giới thiệu thông tin về bài tham luận sẽ được trưng bày tại khu vực triển lãm của Hội nghị.

Hội nghị đã nhận được 40 bài báo khoa học của 22 đơn vị đăng ký tham gia. Các bài báo khoa học đều được nhận xét phản biện từ Hội đồng Khoa học của Hội nghị. Kết quả Hội đồng khoa học đã chọn đăng 25 bài báo khoa học trong Kỷ yếu và tuyển chọn 11 bài tham luận trình bày tại Hội nghị.
Sự kiện thu hút rất đông các nhà khoa học trẻ, giảng viên, sinh viên các trường ĐH- CĐ đến tham dự.
Sự kiện thu hút rất đông các nhà khoa học trẻ, giảng viên, sinh viên các trường ĐH- CĐ đến tham dự. 

Hội nghị mang đến cơ hội chia sẻ kết quả nghiên cứu mới nhất, quan điểm và trao đổi học thuật giữa các nhà khoa học trẻ về những thành tựu và hạn chế, vị thế và định hướng chính sách của Việt Nam khi gia nhập CPTPP. Qua đó, Hội nghị hình thành cộng đồng các nhà nghiên cứu kinh tế trẻ và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học kinh tế Việt Nam.

Trong phiên toàn thể, Hội nghị được qua nghe qua báo cáo tham luận của 2 chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam nói chung và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nói riêng.

TS Huỳnh Thế Du báo cáo tham luận tại hội nghị.
TS Huỳnh Thế Du báo cáo tham luận tại hội nghị. 
Bài tham luận “Gia nhập CPTPP: Ai nhận quả ngọt, ai nếm trái đắng?” do TS. Huỳnh Thế Du, Giám đốc Chương trình Thạc sĩ Chính sách Công, Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright (Đại học Fulbright Việt Nam). Bài tham luận “Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các FTA góp phần thực hiện giấc mơ thịnh vượng của Việt Nam” do TS. Phạm Văn Chắt, Giảng viên cao cấp, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam trình bày.

Tiểu ban khoa học số 1 - Tác động của Hiệp định CPTPP đến nền kinh tế Việt Nam, Hội nghị tập trung lắng nghe 06 bài tham luận về các nghiên cứu cơ hội và thách thức đối với hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam. Tại đây, đề tài “Chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo hiệp định CPTPP - những khó khăn đối với Việt Nam của tác giả Nguyễn Thùy Dương đến từ Trường ĐH Luật Hà Nội đã xuất sắc giành được giải nhất.

Ban tổ chức trao giải thưởng cho các nhà khoa học trẻ đã có báo cáo khoa học xuất sắc tại hội nghị.
Ban tổ chức trao giải thưởng cho các nhà khoa học trẻ đã có báo cáo khoa học xuất sắc tại hội nghị. 
Song song đó, tại Tiểu ban 2 - Tác động của Hiệp định CPTPP đến lực lượng lao động trẻ, Hội nghị đã thông qua 05 bài tham luận sẽ thảo luận về CPTPP và sự chuẩn bị của lực lượng lao động trẻ Việt Nam khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực. Trong thảo luận này, đề tài “Việt Nam có cấu trúc kinh tế phụ thuộc hay tương tác với Trung Quốc và các thành viên CPTPP” được mang đến bởi tác giả Quang Minh Quốc Bình của Trường ĐH Mở TPHCM đã xuất sắc giành giải nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...