Nhà báo trẻ làm gì để thành công trong thời đại 4.0?

GD&TĐ - "Nhà báo trẻ làm gì để thành công trong thời đại 4.0?" là câu hỏi được quan tâm nhất tại diễn đàn "Nhà báo trẻ và đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ" và giao lưu "Nhà báo trẻ với các thế hệ nhà báo" trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2019.

Nhà báo trẻ làm gì để thành công trong thời đại 4.0?

Tại diễn đàn "Nhà báo trẻ và đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ" và giao lưu "Nhà báo trẻ với các thế hệ nhà báo", các đại biểu cùng nhau trao đổi về vấn đề đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ, trong đó có việc đào tạo những kỹ năng làm nghề.

Tại diễn đàn, Tiến sĩ Trần Bá Dung - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: Kỹ năng trước hết là kiến thức, tri thức về hoạt động cụ thể. Theo đó, những người làm báo trẻ cần va chạm nhiều để có thêm kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Dững, Việt Nam là một nước tổ chức đào tạo kỹ năng làm báo sớm. Đồng thời, thế hệ trẻ hiện nay có thêm thế mạnh về ngoại ngữ và tư duy sáng tạo, phát hiện vấn đề nên có khả năng phân tích, tổng hợp để thể hiện những tác phẩm báo chí tốt.

Tuy nhiên, người làm báo trẻ cần có tư duy kết nối, tư duy phản biện và dẫn dắt dư luận. Muốn vậy, phải thường xuyên, cập nhật kiến thức mới, có sự rèn luyện của riêng mình.

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng (Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) nhận định, tương lai của báo chí Việt Nam phụ thuộc nhiều vào lớp nhà báo trẻ, những sinh viên báo chí đang ngồi trên ghế nhà trường. Để có nền báo chí phát triển, chúng ta cần có những nhà báo giỏi. Việc làm này bắt đầu từ nhà trường với trách nhiệm đào tạo cơ bản. Đồng thời, với các cơ quan báo chí khi tiếp nhận phóng viên nên đào tạo lại theo yêu cầu công việc, tiêu chí của đơn vị mình.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nhà báo Hồ Quang Lợi cho rằng, trong thời đại công nghiệp 4.0, công nghệ rất quan trọng nhưng không phải là linh hồn của các tác phẩm báo chí.

Trong quá trình phát triển của công nghệ ngày nay, tâm thế, trách nhiệm, đạo đức nhà báo quan trọng nhất bởi nền tảng công nghệ chỉ là phương tiện để truyền tải nội dung, nhận thức tới công chúng.

Nhà báo Hồ Quang Lợi cũng khẳng định, diễn đàn này nơi để các thế hệ nhà báo có thể bày tỏ quan điểm, góc nhìn làm báo một cách thẳng thắn nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ