“Nhà báo quốc tế” lừa nhiều giảng viên báo chí đăng bài trên tạp chí Chống tham nhũng

Dân trí PGS.TS Trương Ngọc Nam - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, nhiều giảng viên của Học viện bị "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn lừa đăng bài trên tạp chí Chống tham nhũng do ông này làm Phó Tổng Biên tập. 

“Nhà báo quốc tế” lừa nhiều giảng viên báo chí đăng bài trên tạp chí Chống tham nhũng

Ngày 21/5, PGS.TS Trương Ngọc Nam - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, sau khi thông tin "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn bị báo chí phanh phui, Học viện đã kiểm tra, xác minh. Theo đó, tạp chí Chống tham nhũng của "nhà báo quốc tế" này chỉ xuất bản ở Cộng hòa Séc duy nhất một số đầu tiên có logo, có trong danh mục tìm kiếm và được lưu ở thư viện.

Từ số thứ 2,3,4... trở đi, tạp chí này không được lưu trong thư viện, không có trong danh mục tìm kiếm. Tuy nhiên, một số giảng viên báo chí gửi bài vẫn được  đăng đều ở các số ra tiếp theo.

Đặc biệt, tạp chí xuất bản hoàn toàn bằng tiếng Anh, phom chữ, trình bày bài viết rất chuẩn theo tạp chí quốc tế nên các thầy cô không một chút nghi ngờ, không có cảm giác mình bị lừa.

Mặc dù các thầy cô biết rằng, để đăng được một bài báo trên tạp chí quốc tế uy tín, thời gian có khi kéo dài hàng năm mới được Hội đồng thông qua, thậm chí còn phải mất tiền. Nhưng với tạp chí này lại đăng một cách dễ dàng, nhanh chóng và không đòi hỏi nhiều.

"Các giảng viên đã bị "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn lừa mà không biết vì tin tưởng ông này là Phó Tổng biên tập" - ông Nam nói.

Theo ông Nam, ông Tuấn lừa đảo rất tinh vi, lấy bìa của tạp chí số đầu tiên chế bản lại, sau đó ghép những bài của các giảng viên báo chí và bài của tạp chí để đăng tải.

Được biết, những bài báo của một số giảng viên báo chí gửi đăng trên tạp chí Chống tham nhũng đều bằng tiếng Việt nhưng khi xuất bản trên tạp chí thì bằng tiếng Anh và đề tài không liên quan đến chống tham nhũng.

Ông Nam cho hay, những bài báo đăng trên tạp chí này, riêng Viện trưởng Viện Báo chí PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng có 4 bài, còn ba giảng viên khác mỗi người đăng một bài.

Nguyên nhân vì sao các giảng viên chạy theo bài báo quốc tế và bị lừa một cách dễ dàng như vậy, theo ông Nam là do quy định mới của Bộ GD-ĐT, nghiên cứu sinh hay người hướng dẫn phải có bài báo quốc tế mới đủ tiêu chuẩn.

Về hình thức xử lý, PGS.TS Nam cho biết, Học viện đã họp và không công nhận các bài báo này, đồng thời yêu cầu bỏ ra khỏi hồ sơ khoa học của các giảng viên. Học viện đã nghiêm khắc phê bình các giảng viên này.

Đối với Viện trưởng Viện Báo chí Đỗ Thị Thu Hằng, Học viện đã kiểm điểm về việc làm thủ tục đề xuất đưa ông Lê Hoàng Anh Tuấn trở thành hội viên Hội Nhà báo Việt Nam sai quy định, không báo cáo Ban Giám đốc.

“Học viện hiện nay cũng đang hợp tác với nhiều tạp chí quốc tế có uy tín để các giảng viên trao đổi, đăng bài. Cú lừa này là một bài học sâu sắc, rút kinh nghiệm đối với các giảng viên Học viện khi làm việc với các đối tác nước ngoài” – ông Nam nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ