Nguyễn Thế Vinh: Tài năng Pianis trẻ của Việt Nam

GD&TĐ - Cậu bé mắc chứng tự kỷ ngày nào, giờ đây đã trở thành một tài năng pianis trẻ của Việt Nam. Nguyễn Thế Vinh là niềm tự hào của gia đình và ngay cả bạn cùng trang lứa.

Tài năng piano Nguyễn Thế Vinh
Tài năng piano Nguyễn Thế Vinh

Trong cuộc sống luôn luôn có điều kỳ diệu xảy ra và với Nguyễn Thế Vinh cũng vậy, khi biết em mắc phải chứng tự kỷ, mọi thứ kỳ vọng vào đứa con trai tưởng chừng như tan biến trước mắt.

Nhưng may mắn khi ông trời lại trao cho Vinh một cơ hội, đã cho Vinh một tài năng thiên phú. Bố mẹ cho Vinh thử tham gia học âm nhạc cổ điển, nhưng thật bất ngờ, trong một thời gian ngắn thôi nhưng cậu học rất nhanh.

Thời gian bắt đầu học Vinh còn chưa nói được, nhưng cậu bé luôn đắm mình, luôn mải miết trong những bản nhạc và trong không gian đó đã biến Vinh trở thành một con người hoàn toàn khác, từ một con người ít nói, không muốn tiếp xúc với mọi người thì giờ đây cậu đã cởi mở, vui tươi, hoạt bát đặc biệt Vinh đã đạt được nhiều giải thưởng ngay cả trong nước và ngoài nước.

Tài năng piano Nguyễn Thế Vinh Vinh chụp ảnh lưu niệm với các thầy cô và bạn bè tại Nhật Bản
Tài năng piano Nguyễn Thế Vinh Vinh chụp ảnh lưu niệm với các thầy cô và bạn bè tại Nhật Bản

Năm 2010, khi đó Vinh lên 10 tuổi đã tham dự một cuộc thi chuyên nghiệp về piano tại Hàn Quốc đạt giải vàng, kể từ đó Vinh trở thành một tài năng piano trẻ của Việt Nam.

Cùng năm đó cậu bé đạt giải khuyến khích bảng A (lứa tuổi từ 10-13) trong cuộc thi Piano quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam. Thêm nữa Vinh được trao học bổng TOYOTA giành cho học sinh xuất sắc của các trường nghệ thuật.

Nguyễn Thế Vinh biểu diễn tại cung điện Hoàng Gia Nga
Nguyễn Thế Vinh biểu diễn tại cung điện Hoàng Gia Nga

Rồi từ năm 2010 đến nay nghệ sĩ piano Nguyễn Thế Vinh đã đạt rất nhiều giải thưởng từ các cuộc thi trong nước và ngoài nước. Đặc biệt hơn, Vinh đã được hai nhạc trưởng nước ngoài mời tham gia biểu diễn cùng, đó là nhạc trưởng người Nhật Bản Honna Tetsuji (biểu diễn trong chương trình hòa nhạc đặc biệt Chào xuân 2012 được tổ chức tại Nhà hát Lớn HN tối 11.1.2012) và nhạc trưởng người Mỹ Clay Couturiaux.

Ông Clay Couturiaux đã có hơn 20 năm kinh nghiệm chỉ huy các dàn nhạc giao hưởng chuyên nghiệp, đồng thời là Giám đốc Âm nhạc và chỉ huy của Dàn nhạc Giao hưởng Monroe ở Louisiana kiêm phó khoa Nhạc Giao hưởng tại ĐH Bắc Texas. Bên cạnh đó, Thế Vinh còn được biểu diễn trong Điện lớn Kremli-Tư dinh của Tổng thống Nga.

Vinh tham gia cuộc thi Steinway International Youth Competition 2016  diễn ra tại TPHCM ngày 23/4/2016, và Nguyễn Thế Vinh đã đoạt giải nhất-bảng 2.

Ít ai ngờ rằng cậu bé bị chứng bệnh tự kỷ ngày nào giờ đã trở thành một “thần đồng” âm nhạc có tiếng vang ngay cả trong nước và ngoài nước. Ngoài những giờ lên lớp Vinh lại say xưa tìm kiếm và học hỏi từ các nghệ sĩ lừng danh khác. Đằng sau sự vinh quang đó nghệ sĩ piano Nguyễn Thế Vinh còn tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện.

Vinh đã tham gia chương trình hòa nhạc “Khăn ấm cho em” – đây là chương trình thiện nguyện do các học sinh chuyên và không chuyên biểu diễn, trong đó Nguyễn Thế Vinh là khách mời đặc biệt, sau mỗi chương trình thu được một khoản tiền, ban tổ chức sẽ trao một phần quà  cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Nguyễn Thế Vinh biểu diễn trong chương trình “Khăn Ấm Cho Em”
Nguyễn Thế Vinh biểu diễn trong chương trình “Khăn Ấm Cho Em”

Trong buổi biểu diễn có rất nhiều bạn đồng trang lứa với Vinh và thậm chí có những em nhỏ mới chỉ 7– 8 tuổi cũng tham gia biểu diễn.

Tôi cũng là một Fan hâm mộ tài năng của Vinh, thật tình cờ khi ngồi nghe Vinh biểu diễn, ở ngay bên cạnh tôi là một bạn nhỏ, bạn đó thốt lên một câu rằng: sao anh Vinh chơi đàn mà ngón tay anh ý như múa vậy?.

Như vậy không chỉ tôi mà tất cả mọi người trong khán phòng hòa nhạc của chương trình “Khăn ấm cho em” đều phục cái tài của Vinh.

Một cậu bé Nguyễn Thế Vinh không hòa đồng với mọi người ngày nào thì giờ đây đã trở thành một Nguyễn Thế Vinh tài năng piano trẻ của Việt Nam biết chia sẻ, biết quan tâm hơn.

 Có ai đó đã nói: “Âm nhạc là một liệu pháp tinh thần tuyệt vời nhất đối với mọi bước sóng gió trong đời người”, từ xưa đến nay âm nhạc cổ điển luôn là phương thuốc hữu hiệu để chữa chứng bệnh tự kỷ, đồng thời cũng nhờ âm nhạc mà con người chúng ta được kết nối với nhau hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.