Nguyên soái Haftar tuyên bố cuộc tấn công cuối cùng giành thủ đô Tripoli của Libya

GD&TĐ - Nguyên soái Khalifa Haftar của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) kiểm soát Đông Libya tuyên bố bắt đầu cuộc tấn công cuối cùng của Quân đội Quốc gia Libya để giành quyền kiểm soát đối với thủ đô Tripoli mà chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) đang kiểm soát.

Lực lượng LNA của nguyên soái Khalifa Haftar.
Lực lượng LNA của nguyên soái Khalifa Haftar.

“Đã đến giờ mà người dân của chúng ta ở Tripoli đang mong chờ” – ông Haftar nói trong một tuyên bố chính thức.

Sau đó,một phóng viên của đài phát thanh Al Arabiya nói rằng LNA đang tiến tới Tripoli từ nhiều hướng và binh sĩ của LNA được triển khai tới ngoại ô Tripoli từ vài ngày trước.

Cơ quan báo chí của LNA trên nói rằng lực lượng của ông Haftar đã chiếm giữ một học viện quân sự ở quận Salah al-Din, phía nam thủ đô Tripoli.

Tuy nhiên, GNA nói rằng họ đang kiểm soát tình hình, bất chấp cuộc tấn công của ông Haftar.

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao của GNA tuyên bố rằng việc một chiến đấu cơ của lực lượng ông Haftar bị bắn hạ cho thấy quân đội của ông không thể chiếm được thủ đô Tripoli. Tuyên bố này được đưa ra sau khi chỉ huy hoạt động của GNA đăng lên Twitter rằng một máy bay phản lực MiG-23 của quân đội NLA đã bị bắn rơi gần trại quân sự Yarmouk, phía nam Tripoli.

Hồi tháng 4, ông Haftar đã ra lệnh cho binh sĩ tiến về về thủ đô để giành nó khỏi tay lực lượng mà ông cho là khủng bố. Cuộc giao tranh xảy ra đã làm chết nhiều thường dân và khiến hơn 100.000 phải sơ tán.

Sau khi lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ và sát hại năm 2001, Libya không còn là một quốc gia thống nhất. 2 bên đối lập là GNA được quốc tế công nhận và LNA đã chia cắt đất nước thành 2 phần.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ