Nguyên phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình nhận án 3 năm tù

Nguyên phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình nhận án 3 năm tù

Cùng với đó, 4 bị cáo nguyên là thành viên Tổ giám sát NHNN (đặt tại Ngân hàng Xây dựng - VNCB) là ông Hà Tấn Phước (55 tuổi, nguyên tổ trưởng tổ giám sát NHNH, phó giám đốc NHNN Chi nhánh Long An) hai năm tù, Lê Văn Thanh (54 tuổi, nguyên chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An) hai năm sáu tháng tù; Phạm Thế Tuân (62 tuổi, nguyên phó giám đốc ngân hàng Vietcombank Chi nhánh TP HCM) một năm tù, Ngô Văn Thanh (41 tuổi, nguyên phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Ngân hàng Vietcombank Long An) một năm sáu tháng tù.

HĐXX nhận định, kết quả thẩm vấn công khai tại toà cho thấy toàn bộ chứng cứ thu thập trong vụ án được thực hiện đúng trình tự của Bộ luật tố tụng hình sự, đủ cơ sở để xác định các bị cáo có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như cáo trạng đã quy kết.

Cụ thể, ông Đặng Thanh Bình với nhiệm vụ được phân công phụ trách Cơ quan thanh tra giám sát NHNN, Vụ pháp chế, giúp Thống đốc chỉ đạo việc tái cơ cấu 6 NH yếu kém theo đề án 254 của Chính phủ, chỉ đạo công tác thanh tra giám sát trong đó có hoạt động tái cơ cấu, tham gia Ban chỉ đạo tái cơ cấu NH Đại Tín.

Theo đó, quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín, ông Bình đã không thực hiện đúng phương án do chính NHNN trình Thủ tướng Chính phủ cũng như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và kiến nghị của Cơ quan thanh tra giám sát NHNN, không chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra năng lực tài chính của nhóm cổ đông Phạm Công Danh.

Trên thực tế, để có tiền Phạm Công Danh đã thực hiện các hành vi phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, sử dụng NH như một phương tiện phạm tội, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

HĐXX cũng nhận định, các bị cáo Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Ngô Văn Thanh, trong quá trình giám sát nếu các bị cáo làm đúng, làm hết trách nhiệm sẽ không để xảy ra hậu quả vụ án như ngày hôm nay.

Xét thấy các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong điều kiện cơ chế giám sát chưa hoàn thiện, kiêm nhiệm nhiều công việc, Phạm Công Danh cố tình thực hiện hành vi phạm tội; các bị cáo có thời gian cống hiến cho Nhà nước, nhân thân tốt nên giảm nhẹ cho một phần hình phạt.

Theo cáo trạng, Ngân hàng Xây Dựng (VNCB, nay là CB) tiền thân là ngân hàng Đại Tín (TrustBank) do bà Hứa Thị Phấn sở hữu 85% cổ phần.

Vào khoảng tháng 6/2012, ông Danh tiếp quản TrustBank, điều hành và lên phương án tái cơ cấu ngân hàng này. Trong thời gian bà Phấn còn sở hữu, TrustBnak đã âm vốn chủ sở hữu gần 3.000 tỷ đồng, lỗ lũy kế 6.000 tỷ đồng. Sau khi ông Danh điều hành nhà băng tiếp tục thua lỗ. Thời điểm khởi tố vụ án vào giữa năm 2014, vốn chủ sở hữu âm hơn 18.000 tỷ đồng, tổng nợ phải trả hơn 38.000 tỷ đồng.

Tại NHNN, ông Đặng Thanh Bình được giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, vụ Pháp chế, giúp Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo việc tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém theo đề án của Chính phủ, trong đó có TrustBank.

Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc về việc cơ cấu lại TrustBank, ông Đặng Thanh Bình thành lập Tổ giám sát tại ngân hàng này.

Đến tháng 8/2012, ông Đặng Thanh Bình đã ký tờ trình Chính phủ về phương án tái cơ cấu VNCB và đã được chấp thuận chủ trương, VNCB được xếp loại ngân hàng yếu kém, cần có cơ chế giám sát đặc biệt, xác minh năng lực tài chính của nhóm đầu tư mới do ông Phạm Công Danh.

Theo dó, cáo trạng xác định, ông Đặng Thanh Bình đã không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ, thực hiện không đúng phương án tái cơ cấu TrustBank mà Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ. Ông này cũng không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhằm đảm bảo tính đúng đắn, chính xác với thực trạng và năng lực tài chính của nhóm cổ đông mới.

Từ các sai phạm của ông Bình đã tạo điều kiện cho ông Danh sử dụng ngân hàng "như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội", gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng cho VNCB, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tài chính tín dụng quốc gia. Ngân hàng Nhà nước sau đó phải mua lại ngân hàng này với giá 0 đồng.

Ngoài ra, cáo trạng cho thấy, tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB do ông Đặng Thanh Bình ký quyết định thành lập đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, để Phạm Công Danh và các đồng phạm thực hiện các hành vi phạm tội, gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng cho ngân hàng này.

Theo đó, về trách nhiệm, ông Hà Tấn Phước có trách nhiệm liên quan số tiền thiệt hại 3.450 tỷ đồng, ông Lê Văn Thanh liên quan đến số thiệt hại 6.591 tỷ đồng, ông Phạm Thế Tuân có trách nhiệm liên quan thiệt hại 3.450 tỷ đồng và Ngô Văn Thanh liên quan thiệt hại trên 10.000 tỷ đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.