Nguy hiểm khi nghe điện thoại di động lúc giông bão

GD&TĐ - Nhiều người được khuyên không nên nghe điện thoại di động giữa trời mưa giông vì nguy cơ bị sét đánh cao hơn. Các chuyên gia đã đưa ra lời giải thích rõ về vấn đề này.

Nguy hiểm khi nghe điện thoại di động lúc giông bão

Truyền thông Mỹ đưa tin, hôm 20/7, một cô gái có tên Brittany Prehn, 22 tuổi, khi tham dự một lễ hội âm nhạc ngoài trời ở Wisconsin (Mỹ) đã bất ngờ bị sét đánh trong lúc đang nghe điện thoại.

Các bác sĩ cho biết tia sét đã đánh trúng vào tai của nạn nhân trước khi lan truyền ra khắp cơ thể. Chiếc điện thoại của nạn nhân cũng bị cháy xém trong lúc đó.

Ngay lập tức, trên các trang mạng xã hội đã đưa ra những ý kiến lo ngại về việc điện thoại có thể là nguyên nhân hấp thụ tia sét và việc sử dụng điện thoại giữa trời giông bão sẽ gây ra nguy cơ bị sét đánh lớn hơn bình thường.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã lên tiếng khẳng định, không có mối liên hệ nào giữa việc nghe điện thoại và bị sét đánh giữa trời giông bão. Vụ việc của Brittany Prehn chỉ được coi là một tình huống ngẫu nhiên.

John Jensenius - một chuyên gia tại cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NOAA) giải thích rằng: "Nguyên nhân mọi người bị sét đánh là do đứng sai chỗ và sai thời điểm. Không có nguy cơ sét đánh liên quan đến điện thoại di động".

Tương tự, trường hợp của Prehn bị sét đánh cũng xuất phát từ việc đứng giữa ngoài trời giông bão và vô tình đúng chỗ tia sét giáng xuống.

Từ trước đến nay, việc sử dụng điện thoại có dây giữa lúc trời giông bão thường không được khuyến khích bởi điện thoại được kết nối vật lý bằng dây dẫn bên ngoài.

Tuy nhiên, điện thoại di động lại không có kết nối vật lý như vậy và dòng sét không thể truyền qua sóng điện từ khi trời giông bão. Vì vậy sử dụng điện thoại di động giữa trời bão là điều hoàn toàn an toàn, tờ Chicago Tribune giải thích.

Ở Trung Quốc, có những bảng hiệu được đặt trên khắp đất nước cảnh báo mọi người không sử dụng điện thoại khi trời có sấm sét, nhưng điều này có vẻ chỉ là một lời khuyên thừa cho người dân về một vấn đề không tồn tại.

Theo NĐT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ