Nguy cơ khủng hoảng ngoại giao từ vụ ám sát điệp viên

GD&TĐ - Cuối tuần vừa qua, những người khách có mặt tại một nhà hàng và một quán rượu ở Salibury, miền Nam nước Anh, tỏ ra vô cùng kinh ngạc và lo lắng khi họ được nhắc nhở phải giặt quần áo ngay khi rời địa điểm này.

Nguy cơ khủng hoảng ngoại giao từ vụ ám sát điệp viên

Lý do: Cảnh sát đã kiểm tra dấu vết của hóa chất gây tổn hại thần kinh ở hai địa điểm này. Hóa chất này cũng được tìm thấy trên người của một cựu điệp viên Nga và con gái của ông ta.

Vụ ám sát bằng chất độc thần kinh

Những người khách đến khách sạn Zizzi và quán The Mill trong một khoảng thời gian nhất định đều được khuyên rằng hãy làm sạch trang phục và các đồ dùng mang theo khi đó. “Chúng tôi đã phát hiện một số dấu vết của chất độc thần kinh ở cả quán The Mill và nhà hàng Zizzi ở Salisbury”, Bộ trưởng Y tế Anh Sally Davies cho biết. Bà Davies cũng khẳng định lượng chất độc này “không làm hại sức khỏe của bất kỳ ai” có mặt tại hiện trường, tuy nhiên, bà vẫn khuyên những người có mặt tại đây làm sạch quần áo và vật dụng mang theo như một biện pháp phòng ngừa.

Cựu điệp viên nhị trùng Nga Sergei Skrilal, 66 tuổi, và con gái là Yulia, 33 tuổi, đã phải nhập viện trong trình trạng “rất nghiêm trọng”, sau khi bị đầu độc ở Salisbury. Các nhà chức trách tin rằng hai cha con cựu điệp viên này đã trở thành mục tiêu của một âm mưu. Họ được tìm thấy trong tình cảnh ngã gục trên một chiếc ghế gần trung tâm thương mại ở Salisbury. Cùng với chiếc ghế nơi hai cha con được tìm thấy, nhà hàng Zizzy, quán The Mill, một điểm đỗ xe, nhà của Skripal, khu vực mộ vợ và con trai của điệp viên này đều đã được khoanh vùng kiểm soát.

Khoảng 180 quân nhân đã được gửi tới thành phố Salisbury tĩnh lặng để giúp cảnh sát điều tra các điểm có dấu hiệu của chất độc. Các nhà chức trách cho biết 21 người đã được điều trị y tế sau vụ tấn công.

Thám tử Sgt. Nick Bailey, người đã phát hiện ra cha con Skripals, vẫn phải nằm viện và trong tình trạng nghiêm trọng, mặc dù “có những tiến triển khả quan”, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Amber Rudd.

Cáo buộc không chính thức

Một điệp viên phương Tây cho biết giới tình báo phương Tây cho rằng, Nga là một nghi phạm hàng đầu, dựa trên các cuộc tấn công trước đó với cùng một phương pháp và cùng loại chất độc. Tuy nhiên, các quan chức đều cảnh báo bất kỳ giả thuyết nào, bởi cuộc điều tra mới ở giai đoạn bắt đầu.

Nếu nước Nga thật sự có dính líu tới vụ việc này, thì quan hệ giữa Nga và Anh có thể sẽ rơi vào tình trạng có nguy cơ sứt mẻ. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ cáo buộc về sự tham gia của Nga và gọi đó là sự tuyên truyền. Ông nói rằng Nga sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ cuộc điều tra nào, và hoàn toàn “không cần phải đưa những cáo buộc vô căn cứ lên truyền hình”.

Một người phát ngôn của Đại sứ quán Nga tại London cũng cho rằng, những lời bình luận của Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson, người từng đưa ra tuyên bố “phản ứng mạnh mẽ” trong trường hợp Nga có sự liên quan, thể hiện sự “kỳ thị nước Nga một cách mạnh mẽ”. Người phát ngôn này cũng cho rằng, bình luận của ông Johnson là một cố gắng để “chính trị hóa vụ việc”. Ông Johnson cũng cho rằng vụ việc này như một “tiếng vọng” của những gì đã xảy đến với cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko, người đã phải trải qua một cái chết chậm chạp sau khi uống phải trà nhiễm phóng xạ cao polonium 210 tại một khách sạn ở London năm 2006. Một điều tra chi tiết của Anh sau đó đã kết luận rằng, có thể Tổng thống Nga đã chấp thuận chiến dịch loại bỏ Litvinenko. Bộ trưởng Ngoại giao Nga đã bác bỏ báo cáo này vì động cơ chính trị.

Sergei Skripal là ai?

Theo các tài liệu truyền thông của Nga về phiên tòa xử kín năm 2006, Sergei Skripal bị kết án 13 năm tù với tội danh do thám cho nước Anh. Các nhân viên tòa án Anh cho biết điệp viên này đã nhận ít nhất 100.000 USD thù lao để làm việc cho cơ quan tình báo Anh MI6. Skripal đã được phép ở tại Anh sau cuộc trao đổi điệp viên cao cấp giữa Mỹ và Nga năm 2010. Con gái của Skripal là Yulia được cho là một trong số rất ít các thành viên của gia đình Skripal còn sống, sau khi cả vợ và con trai của điệp viên này đều đã qua đời những năm gần đây. Cô đã bị trúng độc đúng lúc vừa từ Nga sang thăm cha.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.