Ngưỡng mộ cậu bé từ ăn xin hè phố đến sinh viên đại học Cambridge

Chàng trai người Ấn Độ tên Jayavel đã trở thành một huyền thoại đối với trẻ em đường phố tại đây khi từ một cậu bé ăn xin sống trong cảnh màn trời chiếu đất, giờ đây anh đã là sinh viên của đại học danh tiếng Cambridge, Anh.

Ngưỡng mộ cậu bé từ ăn xin hè phố đến sinh viên đại học Cambridge

Jayavel, 22 tuổi, theo gia đình di cư từ Nellore đến Chennai với hy vọng xây dựng một cuộc sống mới sau khi gặp mùa màng thất bát ở quê nhà. Tuy nhiên cuộc sống mưu sinh không hề dễ dàng và họ đã bắt đầu chuỗi ngày ăn xin dọc các con phố Chennai. “Chúng tôi thường ngủ trên vỉa hè. Nếu trời mưa, chúng tôi sẽ tìm một chỗ trú khác ở bất kỳ cửa hàng nào gần đó cho đến khi cảnh sát đến và đuổi chúng tôi đi", Jayavel hồi tưởng.

Chưa dừng lại ở đó, Jayavel còn phải chứng kiến cái chết của cha và chịu đựng người mẹ nghiện rượu. Hầu hết mọi khoản tiền của anh kiếm được đều đổ vào tiền rượu của mẹ. Hai mẹ con phải sống nhờ vào lòng thương hại của những người đi đường.

Cuộc sống lay lắt, nay đây mai đó của mẹ con Jayavel.

Cuộc sống lay lắt, nay đây mai đó của mẹ con Jayavel.

May mắn thay cuộc đời Jayavel chuyển sang một trang mới khi cậu gặp vợ chồng Uma và Muthuraman. Họ đang thực hiện một dự án cho dự án video về trẻ em đường phố mang tên “Hoa vỉa hè”. Lúc đầu Jayavel không có ấn tượng tốt với đôi vợ chồng, cậu hồi tưởng về khoảng thời gian này: "Chúng tôi không thích họ lắm. Thậm chí chúng tôi còn làm hại họ vì trước đó cũng có nhiều người giả vờ đến giúp đõ chúng tôi nhưng thực ra họ chỉ muốn chiếm đoạt số tiền từ thiện".

Nhưng nhờ tấm chân tình và lòng nhân hậu của hai vợ chồng Uma và Muthuraman, Jayavel dần thay đổi quan điểm. Năm 1999, anh được nhận chăm sóc và cho đi học thông qua tổ chức từ thiện do họ thành lập.

Từ đó, Jayavel không ngừng nỗ lực học tập và kết quả của sự phấn đấu ấy là tấm vé bước vào đại học danh tiếng Glendwr thuộc Xứ Wales, Vương quốc Anh. Sau khi hoàn tất xuất sắc kì thi lớp 12 của mình, anh đã thuyết phục được các nhà tài trợ cung cấp một khoản tiền vay không lãi suất để thanh toán học phí đại học. Ngành học của Jayavel là chế tạo công nghệ tăng cường hiệu suất của ô tô và hiện anh đang nghiên cứu chuyên sâu thêm tại Ý.

Chàng trai ăn xin ngày nào giờ đây đã trở thành sinh viên một trong những đại học danh tiếng nhất thế giới.

Chàng trai ăn xin ngày nào giờ đây đã trở thành sinh viên một trong những đại học danh tiếng nhất thế giới.

Ngành học của anh là chế tạo công nghệ tăng cường hiệu suất của ô tô.

Ngành học của anh là chế tạo công nghệ tăng cường hiệu suất của ô tô.

Nói về Jayavel, ông Muthuraman không bao giờ ngừng tự hào. Ông cho biết anh đã không chỉ học tốt mà còn truyền lửa cho những đứa trẻ khác xung quanh. Đã có rất nhiều trẻ em đường phố khác cũng cùng số phận với Jayavel đang làm việc trong ngành hàng không, kỹ thuật, điều dưỡng,… "Nguồn cảm hứng đó có tên là Jayavel” – ông nói.

Jayavel còn làm thêm để trang thải cuộc sống tại Anh.

Jayavel còn làm thêm để trang thải cuộc sống tại Anh.

Với thái độ tích cực, sự thông minh, ý chí quyết tâm và sự may mắn, Jayavel đã vượt lên số phận tăm tối và xây dựng cho mình một tương lai tốt đẹp. Câu chuyện của Jayavel sau khi được đăng tải đã nhận được sự ngưỡng mộ lẫn khâm phục từ các bạn trẻ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, với Jayavel sự học chỉ là bước khởi đầu để theo đuổi ước mơ lớn hơn. Sau khi hoàn thành khóa học, anh muốn quay trở về hỗ trợ Uma và Muthuraman giúp trẻ em đường phố có một cuộc sống và nền giáo dục tốt đẹp như họ từng làm với anh.

"Không bao giờ bỏ cuộc! Bạn phi thường khi bạn chiến thắng những điều tưởng như không thể!". Đó là châm ngôn mà chàng trai Ấn Độ này luôn theo đuổi.

"Không bao giờ bỏ cuộc! Bạn phi thường khi bạn chiến thắng những điều dường như không thể!"

Theo TTVH

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ